|
Bác Hường - Lê Đình Thông |
Bác Hường
Lê Đình Thông
Bác
Hường có hai người con : chị Mỹ Phước là con đầu, hơn Thế Hoàng một tuổi.
Bác năm nay 92. Từ một năm nay, bác bị bệnh
Alzheimer, quên trước quên sau. Nguyễn Thế Hoàng học CTKD 1, sang Pháp du học
trước 1975. Hoàng mất năm 2007 ở Nha Trang. Trước khi Hoàng mất, bạn bè cùng
khóa ở Nha Trang có nhiều dịp hàn huyên với Hoàng.
Hiện
nay, chị Phước và bác sinh sống ở Boissy-saint-Léger. Chiều ngày 1 tây, tôi đáp
RER đến thăm bác. Ra khỏi nhà ga còn đi ngang cây cầu nổi và con đường làng,
một bên là bờ dậu xanh, bên kia đường có cây bạch mai nở hoa, làm tôi bùi
ngùi nhớ lại câu thơ :
Mạc
vị xuân tàn hoa lạc tận
莫謂春殘花落盡
Đình
tiền tạc dạ nhất chi mai
庭前昨夜一枝梅
|
|
|
NIỀM VUI CHIA SÈ - ĐÔ Mai Đức Vinh |
Mai Đức Vinh
NIỀM VUI CHIA SÈ
Mừng Đức Kitô đã khải hoàn, Muôn người ca xướng khúc hân hoan, Chúa sống lại, Lòng Thương Xót thắng, Cả đất trời, tâu khúc nhạc vàng, Alleluia, niềm vui chan chứa, Đổ xuống lòng người, như mưa, như mưa…
(Du Sinh, Tin, Vui Phục Sinh)
|
|
|
THỨ NĂM TUẦN THÁNH ĐỌC LẠI « MỘT LINH MỤC CHỨNG NHÂN KITÔ » - Trần Văn Cảnh |
Trần Văn Cảnh
THỨ NĂM TUẦN THÁNH ĐỌC LẠI
« MỘT LINH MỤC CHỨNG NHÂN
KITÔ »
ruyện kể rằng :
Thầy Tử lộ yết kiến đức Khổng Tử. Đức Khổng Tử hỏi:
-Thế nào là người trí, thế nào là người nhân ? Thầy Tử lộ thưa : -Người trí là
người làm thế nào để cho người ta biết mình, người nhân là người làm thế nào để
cho người ta yêu mình. Đức Khổng Tử bảo : -Nhà ngươi nói như vậy cũng khá gọi
là người có học vấn .
Thầy Tử lộ ra. Thầy Tử Cống vào. Đức Khổng
Tử lại hỏi người trí, người nhân là thế nào. Thầy Tử Cống thưa : -Người trí là
người biết người, người nhân là người yêu người. Đức Khổng Tử bảo : -Nhà ngươi
nói như vậy, cũng khá gọi là người có học vấn.
Thầy Tử Cống ra. Thầy Nhan Hồi vào. Đức Khổng
lại đem trí, nhân ra hỏi. Thầy Nhan Hồi thưa: -Người trí là người tự biết mình,
người nhân là người tự yêu mình. Đức Khổng Tử bảo : -Nhà ngươi nói như vậy đáng
gọi là bậc sĩ quân tử.
|
|
|
Tuần Thánh đọc lại bài thơ của Cha Cung Chi - Trần văn Cảnh |
Trần Văn Cảnh
TUẦN THÁNH
ĐỌC LẠI BÀI THƠ « BỐN MƯƠI 1972-2012 »
CỦA CHA CUNG CHI ĐINH ĐỒNG THƯỢNG SÁCH
VỀ ĐỜI SỐNG LINH MỤC
« BỐN
MƯƠI 1972-2012 » là bốn mươi năm đời linh mục. Vâng, đã 40 năm làm
linh mục. Nghĩ lại về cuộc đời mình đã sống chức linh mục. Tổng cộng, từ lúc
chào đời ngày 15.08.1939, đến ngày 24.12.2012, nếu lấy chức linh mục làm tiêu
chuẩn, và nếu lấy thước đo 40 Thánh Kinh, thì cha Giuse Sách đã theo gót chân
các tổ phụ và tiên tri, Noe, Maisen, Elie, Giona và đã theo đường Chúa Kytô.
Nội
dung hàm chứa những điển tích Cựu ước và Tân ước uyên thâm, có thể làm độc giả
phàm tục choáng váng. Nhưng đọc kỹ, cũng dưới con mắt phàm tục, bài « Bốn
Mươi 1972-2012 » là lời tự sự và tâm tình, gói ghém một lời tự sự khách
quan và một tâm tình huyền nhiệm.
Nội dung
này được bố cục với một cấu trúc chặt chẽ kiểu thơ đường luật. Tiền đề gồm hai
khổ 1 và 2 giới thiệu việc chuẩn bị làm linh mục. Chính đề gồm bảy khổ tiếp
theo, từ khổ 3 đến hết khổ 10 trình bày, mô tả sự việc đã làm trong 40 năm đời
linh mục. Hậu đề gồm bốn khổ sau cùng, từ khổ 11 đến hết khổ 14, vừa diễn tả
một cảm xúc về đời linh mục vừa biểu lộ một dự phóng tương lai những năm còn
lại. Kết đề là bài thơ đường luật đưa ra một kết luận khái quát toàn bộ nội
dung đời linh mục theo hướng mở rộng từ « Phúc Giáng Sinh » và nâng
cao đến « Phúc Phục Sinh ».
Thanh Hương Trần Văn Cảnh
|
|
|
|
Trái Tim Yêu Thương - Đoàn Thị |
Đoàn Thị
Trái Tim Yêu Thương au khi làm phép lá trong khuôn viên, cha khách dẫn đầu đoàn chiên tiến vào nhà thờ, ai nấy đưa cao cành lá lắc lư theo nhịp điệu bài ca nhập lễ, gợi nhớ hình ảnh ngày xưa Chúa được dân chúng đón chào như một vị vua. Bài Thương Khó hôm nay dài hơn mọi khi, nên có đoạn cha bảo giáo dân ngồi xuống, lắng nghe thiên hạ đối đáp, từ môn đệ Phêrô chối Chúa ba lần, cho đến trận đòn chí tử, tha bổng Barabbas, treo Đức Giêsu lên thập tự. |
|
|
Thăm lại Quê hương - Một giáo dân từ xa |
Một giáo dân từ xa
Thăm
lại Quê hương
au 60 năm, từ 1955, tôi
trở lại thăm quê hương. Năm đó, hai gia đình Dì tôi và một số giáo dân và dân
làng đến định cư lập nghiệp, tại đây. Chân ướt chân ráo. Dân chúng tạm dựng mái
nhà tranh vách lá, nương thân. Chăn mền không có. Quần áo đơn chiếc. Quên đi
ngày háng lưu lạc, không còn đường nào khác, chọn nơi đây làm quê hương.
|
|
|
Thừa Sai Trên Đất Việt - Phan Hữu Lộc |
Phan Hữu Lộc
Thừa
Sai Trên Đất Việt
ai Cha thừa sai Pallottíns ( thuộc Dòng Cha thánh
Vinh sơn Palloti (1795-1850), Lm thuộc giáo xứ Rôma, Cha giải tội cho các
Giáo hoàng... thành lập Hội Tông đồ Cg
(S.A.C) với mục đích phổ biến Lòng Chúa Thương Xót... ) được Tổng Bề trên Dòng ở
Pháp phái đi truyền giáo tại Việt Nam.. Cha Martin , người Pháp, đi tháng
chín 2015 để học tiếng Việt và làm quen
với phong tục giáo hội địa phương, nơi Cha đến. Còn Cha Adam, người Ba-lan, hiện đang học tiếng Anh để rồi
cũng sẽ được phái qua Saigon tiếp tay với Cha Martin nói trên vào đầu năm 2016.
|
|
|
SỐNG MÙA CHAY THEO THÁNH THI GIỜ KINH - Mai Đức Vinh |
Mai Đức Vinh
SỐNG MÙA CHAY THEO THÁNH
THI GIỜ KINH
hứ Tư Lễ Tro là ngày đầu
tiên của Mùa Chay Thánh. Mùa chay kéo dài 40 ngày để tưởng nhớ 40 đêm ngày Chúa
Giêsu ăn chay cầu nguyện trong hoang địa (xMt 4,1-11). Ngày lễ Tro, giáo dân Việt
Nam cũng như Pháp đều cố gắng đi dự Thánh Lễ và chịu tro. Chịu tro để nhắc nhở
mình là thân phận mỏng giòn vì ‘được dựng nên từ bụi đất’ (St 2,7), thân phận tội
lỗi ‘phải biết thống hối và tin vào giáo huấn của Tin Mừng để được cứu độ’ (xMt
4,17). |
|
|
|
|