TƯỞNG NHỚ TỔ TIÊN
N |
gười VN nặng tình với tổ tiên, nhớ và báo ơn sinh thành, nên thường gọi là ‘đạo Hiếu’ hay ‘đạo Ông bà’ Không chỉ thương nhớ ngày ông bà, cha mẹ, người thân khi qua đời, mà còn nhớ mãi, cụ thể là trong năm ngày giỗ, lễ thanh minh, sửa mộ...
Riêng người công giáo dành tháng 11, ‘Tưởng Nhớ Tổ Tiên’. Lòng hiếu thảo này
phát xuất từ quan niệm dân gian.
Cây có gốc
trở thành xanh ngọn
Nước có nguồn
mới bể rộng sông sâu
Con người
nguồn gốc từ đâu
Tự thượng
nguồn Thiên Chúa thẳm sâu
Đến cha đến
mẹ rồi sau mới có mình.
Tuổi thọ Chúa ban mới có. Kéo dài tuổi đời lại là kéo
dài nỗi khổ. Sống và chết là khởi điểm và kết thúc cuộc đời. Từ đêm tối chúng
ta ra đời, và chúng ta từ giã cõi đời để vào bóng đêm.
Hai biến cố
cần suy nghĩ
Tính tuổi thọ
trong ngoài bảy chục
Mạnh giỏi
chæng là tám mươi
Mà phần lớn
chỉ là gian lao khốn khổ
Cuộc đời thấm
thoát chúng con đã khuất rồi
(TV 89, 10)
Nhưng nghĩ đến những ngày cuối đời, ai cũng run sợ,
mình đã đi đúng và tốt con đường mình đi. Có đem lại lợi ích gì mai sau, hay
còn vướng mắc...
Xin nhớ rằng :
Đời con là
một kiếp phù du
Loài người
Chúa dựng nên thật mỏng manh quá đỗi !
Sống làm
người, ai không phải chết,
Ai cứu nổi mình thoát quyền lực âm ty ?
(Tv 88,48-49)
Chúa đưa ta vào đời, Chúa lại đón ta về với Ngài. Như
thi hào R. Tagore ví đời như nụ hoa sớm nở tối tàn, thật nhiệm mầu. Ông bà cha
mẹ, những người đã ra đi trước, vào trong cõi thiên thu, nơi trường sinh.
Khi con vào
đời, chính tay Ngài nâng niu
Dẫn dắt con
từng ngày trong cuộc sống
Khi con lìa
đời, cũng tay Ngài thương yêu
Đón rước
trong nhà Ngài đến muôn đời
Như hoa nở
trong sương mát rừng đêm
Đời con nở
trong mầu nhiệm ơn Ngài
Sống chết là
cho khi Ngài còn đấy
Sợ hãi làm gì
khi Chúa ở bên.
(Bài ca mới.
R. Tagore)
Tổ tiên chúng ta đã sống cho ra sống. Nghĩa là chấp
nhận trọn vẹn vui buồn, hạnh phúc, khổ đau, phản bội,khinh chê...Sống như thế,
Tổ Tiên cũng can đảm chết cho ra chết, theo nghĩa như Chúa Kitô trải qua khi bị
Giuđa phản bội (Mt 26,2-25), Phêrô chối bỏ lánh mặt (Mt 27, 69-75), bị dân chúng bỏ rơi kết án nặng nề (Mt 27, 20-26),
đau đớn trong giờ hấp hối (Mt 27, 45-50),
và vác Thánh Giá lên núi Sọ (Ga 19, 17). Chết
cho ra chết là chết trong bình an, và biết tha thứ (Lc 23, 34). Đó là hoàn thành trong phó thác sự sống cho Chúa (Lc 23, 46).
Khôn ngoan quí hơn tuổi thọ. Chúa Kitô chỉ sống có 33 năm. So với tuổi 70, thì còn quá trẻ, nhưng không phải vì thế mà đời Ngài ‘nửa cuộc đời dang dở mà đã phải ra đi’ (Is 38, 10). Nhưng Ngài đã hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại.
Tuổi thọ đáng kính không bởi sống lâu, cũng không so
với số tuổi. Đối với con người sự ‘khôn ngoan qúi hơn tóc bạc’ (Kn 4, 8-9). Kẻ khôn ngoan là biết đếm
tháng ngày mình sống để xem mình đã ‘khôn
ngoan trong ơn thánh’ tới đâu.
- Xin lạy Chúa,
chúng con đếm tháng ngày mình sống
Ngõ hầu tâm trí
được khôn ngoan.
(Tv 89, 12).
- Lạy Chúa, xin dạy cho con biết
Đời sống con chung cuộc thế nào,
Ngày tháng con đếm được mấy mươi
Để hiểu rằng kiếp phù du là thế.
ấy tuổi đời con, Chúa cho một vài gang tấc
Kiếp sống này Chúa kể bằng không
Đứng ở đời, thật con người chỉ là hơi thở
Thấp thoáng trên đường tựa bóng câu
Công vất vả ngược xuôi : làn gió thoảng
Ky cóp mà chẳng hay ai hưởng dùng.
(Tv 39, 5-7)
Cả đời phụng thờ Chúa, tổ tiên chúng ta đã là tôi tớ
công chính, trung thành của Ngài. Tin rằng Ngài sẽ thưởng công xứng đáng.
Từ nhỏ dại
tới nay tôi đã già cả,
Chưa thấy
người công chính bị bỏ rơi...
Hoặc dòng
giống phải æn mày thiên hạ
Ngày ngày họ
thông cảm và cho mượn cho vay
Dòng giống
mai sau hưởng phúc lành.
(Tv 37,
25-26)
Xin ơn trợ lực nơi tổ tiên
Khi nhớ tổ tiên, con cháu cho việc cầu kinh, xin lễ
cầu khấn cho các ngài là quan trọng.
nhưng đừng quên xin các ngài cầu thay nguyện giúp cho chúng ta. Tổ tiên đã qua
đời, thời phúc đã hết, thời tội phải đền. Các ngài không làm gì sinh phúc cho
họ. Nhưng chúng ta có hy vọng trong đó có vị đã được nên Thánh.
Bà Maria Simma, người Áo, được đặc sủng là các linh
hồn hiện về thæm viếng (như Thánh GM. Viannê), qua đời næm 82 tuổi . Trong tác
phẩm bà viết về ‘các linh hồn trong luyện ngục’, cho biết các linh hồn khao
khát người còn sống dự lễ, xin lễ, lần chuỗi, ngắm đường Thánh Giá, làm việc
bác ái...cầu nguyện cho họ. Khi được lên Thiên Đàng, các ngài không quên cầu bầu
cho chúng ta còn ở trần gian. ?
(Xin xem bài ‘Luyện ngục nơi huyền bí
của các linh hồn’, Báo GXVN số 11.2009)
Bài viết khác
Âm Nhạc Công Giáo trong Văn Hóa Việt Nam - Gs Lê Đình Thông
Vidéo : NGÀY VĂN HÓA THƯ VIỆN GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS - Chúa Nhật 07/04/2024
Thư mời Ngày Văn Hóa Thư Viện Giáo Xứ VN Paris 07-04-2024
The Chosen : Đấng được chọn - Công Bình
Rogations, nghi thức Cầu Mùa đang được hồi sinh tại giáo xứ Moissac - Công Bình
Chúc Thọ & Chúc Thêm - Cung Chi
Vâng Phục Qua Giấc Mơ - Anê Thùy Dung
Nhìn và Ngắm - Nguyễn Đăng Quế
Mùa Chay 2023 : Mùa Cháy – Mùa Chạy – Mùa Chảy - Lm Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Đức Thánh Cha Phanxicô và chuyến công du đầu năm 2023 - Công Bình
Chuyện Yếu Đuối - Trầm Thiên Thu
Suối nước chữa lành - Sr. Maria Thúy Nga, FMA
Đôi lời tri ân độc giả Báo Giáo Xứ Việt Nam Paris - Giang Minh Đức
Vè Tết Quý Mão - Anna Trương Thị Lâm Sang