THÁNH NỮ
CLARA (1194-1253)
Lễ kính 11.8
Sáng lập Dòng Nữ
Phanxico (quen gọi Dòng Nhì)
PHẠM BÁ NHA
T |
hánh
Phanxico ra Dòng Phanxico (Phan Sinh) gồm Dòng Nhất, gọi Là Anh Em Hèn Mọn (xem
bài trong số báo này). Dòng Nhì (thánh Clara) và Dòng Ba (Phan Sinh tại thế,
hay tại viện).
Thời thơ ấu và theo tiếng gọi
Clara sinh ngày
18.7.1194, tại Assisi, miền Umbria, dòng họ công giáo, giàu có qúi phái Offrecuccio.
Trong gia đình kể lại thì khi sinh ra, trẻ nữ luôn có nụ cười trên môi, nên đ¥t
tên là Clara nghĩa là ‘‘Ánh Sáng’’. Và trong lúc mang thai, thân mẫu hành
hương, đang cầu nguyện có tiếng vọng : Đừng sợ, vì người con sinh ra là
ánh sáng.
Mẹ là
Ortulama, sau khi chồng là hiệp sỹ Favarove qua đời, bà xin nhập tu dòng của
con, 1226. Người em út Clara là Beatrixo, và hai chị em họ là Benvina và Amata,
từ chối hôn nhân, cũng xin tu cùng dòng.
Gia đình dự định gả
con gái cho một thanh niên giàu có, thì ngày 18.3.1212, lễ Lá, Clara 18 tuổi, nghe
tin và cảm kích một người trai trẻ, 30 tuổi, Phanxico ở Assisi, từ bỏ giàu
sang, sống cho người nghèo.
Clara
đến nhà thờ nghe Phanxico giảng, xám hối. Clara quyết định, trốn, bỏ gia đình
dâng đời mình cho Chúa. Với nghi thức đơn giản, có Đức cha Ghido địa phận chứng
kiến, trước bàn thờ Đức Mẹn Clara c¡t tóc được Phanxico nhận, gửi vào tu trong tu viện San
Paolo, Benedicto gần. Trong đó có em của Phanxico là Anê, đang tu.
Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi :
Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa !
(Tv 121,1)
Biến cố lớn, thành
phố, dư luận xôn xao kinh ngạc, kết án về một cô gái trẻ đẹp bỏ thế gian, đi
tu. Chính người cậu, ông Monado và gia đình đến tu viện cản, lôi, xin
Clara bỏ ý định tu trì. Clara ôm chân bàn thờ quyết theo Chúa đến cùng. Tự nhiên,
thân xác cô cháu quá n¥ng, không ai khiêng nổi. Và tay của ông Monado cứng đơ.
Gia đình phải nhìn nhận thánh ý và can thiệp của Thiên Chúa. Hơn nữa, gia đình
còn xin cầu nguyện.
Lập Dòng Nữ Phanxico (Dòng
Nhì)
Nhập
dòng, Clara tỏ ra xuất sắc khôn ngoan. Nên Phanxico thiết lập cộng đoàn nữ riêng
cho nhóm Clara, miền San Domiano. Phanxico viết bản luật đầu tiên cho dòng này.
Sau, các chị và Clara được chuyển đến Đamiano, nguyện đường trùng tu đầu tiên,
Phanxico được Chúa từ Thánh Giá kêu mời ‘‘sửa lại nhà Cha đang đổ nát’’. Đời sống
chiêm niệm, khó nghèo của các chị b¡t đầu từ đây.
Năm
1215, Clara được chỉ định làm viện mẫu với 50 tu sỹ. Tinh thần khó nghèo của
Dòng, khơi dậy trong Giáo Hội thời đó lối sống Tin Mừng, noi gương Chúa Kitô.
Danh
tiếng Clara và chị em vang đến nhiều nơi, xin chọn nếp sống của Clara. Clara cử
nhiều chị đi làm cố vấn các nơi. Nhiều dòng áp dụng lối sống nghèo của vị sáng
lập.
Clara
đã cống hiến hơn 40 năm cho Chúa và Giáo
Hội. Cuối đời , Clara đau 28 nặng. Trong thời gian đau bệnh, ĐGH Innocentio IV
đến thăm, 8.1253 và phê chuẩn luật Dòng. Clara vui mừng sung sướng ôm hôn bộ luật
ước vọng từ lâu. Sở dĩ Tòa Thánh phê chuẩn trễ, vì e ngại chị em kham không nổi,
luật kham khổ. Ngày 11.8.1253, Clara kiệt sức qua đời. ĐGH Innocentio và đông dân
chúng trong vùng tuôn đến viếng xác đông.
Sau
cái chết thánh thiện của trinh nữ khó nghèo. Danh tiếng lan tỏa khắp nơi. Hai năm sau Tòa Thánh nhìn
nhận sự thánh thiện của Clara. Ngày 15.8.1255, ĐGH long trọng ghi danh Clara
vào hàng ngũ các Thánh. Như xác nhận lối sống Phúc Âm của thánh Clara hoàn hảo,
xứng đáng gương mẫu cho ai sống triệt để Tin Mừng.
Linh
đạo của Thánh Clara được
thể hiện qua những nét chính :
-
Clara
noi gương tuyệt đối khó nghèo của Chúa Kitô trong máng cỏ và trên Thập Giá. Suốt
đời Clara phấn đấu sống lý tưởng, dù chung quanh hay Giáo quyền đề nghị lối sống
ít nghiêm nhặt hơn. Nhưng Clara từ chối quyết chí mong được phần gia nghiệp duy
nhất của Chúa.
-
Con
người Clara khiêm tốn, hiền lành, nhưng không nhu nhược.
-
Đúng
mực tế nhị, bác ái, hy sinh hãm xác, nhưng Clara rất mực cương quyết
-
Luôn
cầu nguyện, Clara kết hợp nồng nàn với Chúa Giêsu Thập Giá
-
Sống
trong bốn bức tường, nhưng lối sống của Clara lan tỏa trong Giáo Hội một luồng
khí mới.
-
Clara
là chị, mẹ, sáng lập, nội qui áp dụng Phúc Âm trong mọi hoàn cảnh.
-
Phép
lạ chứng tỏ lòng mến
Người thánh thiện không nhất thiết phải là người làm
được nhiều phép lạ. Nhưng phép lạ, là dấu hiệu chứng tỏ lòng đạo đức thánh thiện
Năm 1240, Hoàng đế
Fédéric II, người
Đức đem quân Ả Rập vây hãm La Mã và định triệt hạ Giáo Hội. Đoàn quân ồ ạt kéo
về Assisi, tràn cả vào đan viện Đamiano. Chị em chạy đến cầu Clara trấn an chị
em, đừng hốt hoảng, vững tâm, tin tưởng. Chị cầu xin : Xin Chúa gìn giữ các nữ
tỳ Chúa, giờ đây họ chỉ biết nương nhờ Chúa, lẽ nào Chúa để bạn hữu Chúa rơi
vào tay ngoại giáo. Và xin Chúa bảo vệ thành Assisi. Có tiếng đáp lại:
-Chính Ta sẽ bảo vệ
các con. Thành Assisi sẽ bị thử thách. Ta sẽ cứu thành
Sau đó, Clara kiệu Mình Thánh Chúa, trước cửa mà quân Ả
Rập tiến vào. Lính tràn quân sợ, bỏ chạy
Bình an trở lại với tu viện và vùng Assisi.
Thị kiến máng cỏ và Chúa Hài Nhi
ĐGH Pio XII đã đặt thánh Clara làm Bổn Mạng ngành truyền
thông, cǎn cứ vào sự kiện : Khi Clara bệnh nặng, liệt giường. Dịp đêm Noel nǎm
nào, chị em trong dòng vào nhà thờ ca hát mừng Chúa Giáng Sinh. Clara trên giường
một mình. Clara thưa với Chúa: Lạy Chúa
Hài Đồng con ở một mình. Nói xong, bỗng có tiếng đàn du dương bổn trầm, tiếng
hát anh chị em Phan Sinh bổng trầm, tại nhà thờ cách đó vài cây số, vọng đến
tai Clara. Hơn nữa, Clara còn nhìn thấy hang đá, máng cỏ và Chúa Hài Nhi. Sáng
hôm sau, chị em xúm lại kể, đêm qua Giáng Sinh vui chừng nào! Clara trả lời: Tạ
ơn Chúa, Chúa đã không để tôi cô đơn. Nhưng Ngài luôn ở với tôi và cho tôi thấy
Ngài.
Dòng Phan Sinh Tại
Thế (Dòng Ba)
Khoảng từ 1210-1211, Dòng Phanxico phát triển lan rộng.
Thánh Phanxico cử nhiều người đi truyền giáo khắp nơi. Năm 1221, ở Florence, một
cặp vợ chồng bị cuốn hút xin nhập dòng. Họ đã kết hôn, sống theo lý tưởng Anh
Em hèn mọn trong đời sống dân sự. Đây là hình thức xuất phát nghành Dòng Ba, gọi
là Phan Sinh Tại Thế (TOF, Tiers-Ordre de St Francois)
Dòng Ba qui tụ mọi thành phần dân Chúa : linh mục,
tu sỹ , giáo dân. Được mời gọi nối gót Chúa Giêsu theo vết chân thánh Phanxico
Assisi, bằng kiểu cách và hình thức khác nhau. Nhưng hiệp thông và hỗ tương làm
cho đoàn sủng trong đời sống và sứ mệnh Giáo Hội. Như vậy, dòng có chỗ đứng
riêng, tổ chức như hiệp hội, có lời khấn, không buộc. Luật Dòng được Giáo Hội
công nhận
Mục đích và nếp
sống: tuân giữ Phúc Âm của Chúa Giêsu trên Thánh Giá, theo gương Thánh
Phanxico.
Luật Dòng. Hai bộ luật Memoriale Propositi do ĐGH Nicolao IV
(1289), và ĐGH Leo XIII chấp thuận (1883), không hợp nữa. Nên mới đây, bỏ luật
cũ, Chân Phước GH Phaolo VI phê chuẩn, 24.6.1978, bản Tổng Hiến Chương. Ngoài
phần mở, lời khuyên của thánh Phanxico, còn gồm 3 chương, 26 điều
Chương I: Dòng Phan Sinh Tại Thế (3 điều): Tên gọi,
thành phần: Linh mục, Tu sỹ và giáo dân (có gia đình hay không) muốn theo gương
thánh Phanxico, sống giữa đời. Nếu Dòng Ba sống thành cộng đoàn thì gọi là Phan
Sinh tại Viện.
Chương II: Nếp sống của người Phan Sinh (16 điều): Tuân giữ Phúc Âm. Sống Bí
Tích Thánh Thể, Giải tội, Sám Hối. Sống cầu nguyện. Tôn sùng Đức Mẹ. Sống tinh
thần Phúc Âm với lời khuyên, có tu phục (nâu) không bắt buộc khấn : vâng lời
(tuân giữ luật), khó nghèo (xử dụng của cải chừng mực), khiết tịnh (tâm hồn
trong sạch, để tự do yêu mến Chúa. Duy trì tình huynh đệ với mọi người, khiêm hạ
nhân ái, vui vẻ khi đón tiếp. Hòa đồng trong xã hội. Sống tình anh em trong gia
đình, trung tín, tôn trọng. Vợ chồng sống ân sủng hôn nhân. Áp dụng lối giáo dục
Kitô giáo, cởi mở, đơn sơ, quan tâm đến ơn gọi mọi người. Vui vẻ với con cái,
tiến thân. Quí trọng tạo vật.
Chương III: Sống
thành huynh đệ đoàn (7 điều). Điều hành do Hội Đồng quản trị và một vị phục vụ
được bầu. Điều kiện nhập dòng. Tổ chức thành huynh đoàn địa phương, miền, nước
và quốc tế. Tinh thần hiệp thông, thiêng liêng.
Kết luận, xin trưng lời khuyên của thánh Phanxico ghi ở
đầu bản Hiến Chương : Nhân danh Chúa, khuyên anh em, tình yêu là
Thiên Chúa, tôi xin hết thảy những ai b¡t được thư này (Tổng Hiến Chương), hãy s¤n
sàng đón nhận với lòng kính mến Thiên Chúa. Những ai chưa biết đọc, hãy nhờ người
khác đọc cho nghe, hãy ghi tạc lời ấy vào lòng và đem ra thực hành một cách
thành cho đến cùng. Vì lời ấy là Thần Khí và là Sự Sống (Ga 6,63). Còn những ai
không làm như thế, sẽ phải trả lẽ trong ngày phán xét (x. Mt 12, 36)
(Luật Dòng Ba
Phanxico. tr. 16).
_____________________
Tham khảo tài liệu
-
Htt : // ofm vn. Org, 10.8.1017,
-
Luật Dòng Ba Phanxico
-
Les Écrits de Saint François, de Sainte Clara.
Éditions Franciscaines, Paris 14. 1979
-
Trinh Nữ Clara : Monastère des
Clarisses, 2 rue Wasquehal, 59100 Roubaix
Bài viết khác
Âm Nhạc Công Giáo trong Văn Hóa Việt Nam - Gs Lê Đình Thông
Vidéo : NGÀY VĂN HÓA THƯ VIỆN GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS - Chúa Nhật 07/04/2024
Thư mời Ngày Văn Hóa Thư Viện Giáo Xứ VN Paris 07-04-2024
The Chosen : Đấng được chọn - Công Bình
Rogations, nghi thức Cầu Mùa đang được hồi sinh tại giáo xứ Moissac - Công Bình
Chúc Thọ & Chúc Thêm - Cung Chi
Vâng Phục Qua Giấc Mơ - Anê Thùy Dung
Nhìn và Ngắm - Nguyễn Đăng Quế
Mùa Chay 2023 : Mùa Cháy – Mùa Chạy – Mùa Chảy - Lm Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Đức Thánh Cha Phanxicô và chuyến công du đầu năm 2023 - Công Bình
Chuyện Yếu Đuối - Trầm Thiên Thu
Suối nước chữa lành - Sr. Maria Thúy Nga, FMA
Đôi lời tri ân độc giả Báo Giáo Xứ Việt Nam Paris - Giang Minh Đức
Vè Tết Quý Mão - Anna Trương Thị Lâm Sang