THÁNH
GIÁ
GIÁO XỨ
VIET NAM
Đ |
ây
là những mẩu chuyện góp nhặt từ các Chị Dòng Mến Thánh Giá, hay các ‘‘Trinh
Nữ’’ được nhiều Thừa Sai kể lại. Là những gương sống động ‘BƯỚC THEO và MỘ MẾN
THÁNH GIÁ’’ của Chúa Kitô. Thời xưa các Cha Dòng Tên chưa dám đứng ra trực tiếp
tổ chức cho các cô sống như nữ tu. Nhưng đã có các bà góa hay trinh nữ tự khấn
‘‘đồng trinh’’, tiền thân của các chị MTG.
1. Trinh nữ Daria
tự mình khấn sống tiết dục và độc thân (continence et chasteté) có sắc đẹp đặc biệt (un corps doué d’une singuliere
beauté) nên quan địa phương đòi cô phải làm thiếp của ông. Sợ quá, cô ẩn trong
nhà giáo dân. Viên quan ra lệnh phải chỉ chỗ cô ở. Nhưng khoảng 60 giáo dân trả
lời ‘luật Đạo khôn cho phép làm thiếp’’. Quan ra lệnh tống ngục đàn ông. Đàn bà
đẩy xuống sông. Cô được bà cao qúi che dấu đem về nhà bà. (Đỗ Quang Chính. Dòng MTG nhữngnăm đầu.
tr. 40)
2.
Trinh nữ Pia từ nhỏ được người giàu nuôi để sau làm vợ bé. Lớn lên
cô bỏ bố nuôi theo Đạo. bị bắt lại ép làm thiếp ông, Cô cự tuyệt. Cha mẹ
khuyên. Cô khăng khăng cự tuyệt. Cô vẫn trung thành với luật Đạo. Bực tức, ông
đâm ra ghét, hành hạ, đánh đến mức cô bị liệt. Cô trốn thoát và được bà
Phanxica bao bọc (Sđd, tr. 41)
3. Cô
Vitta, thời cấm
Đạo, ở Hải Dương bị một lính thình lình
bắt đưa và chỗ vắng, tuốt gươm dí vào ngực, dọa giết. Vitta hiên ngang
nói : Anh có thể lấy mạng tôi. Nhưng thân xác danh dự tôi đã dâng cho
Chúa. Đây, anh muốn đâm thì đâm. Tôi sẵn sàng chết, hơn là ưng thuận điều bất
nhã, là tội phạm đến Chúa. (Sđd. tr. 42)
4. Cô Monica và Nympha cùng đi với bà Phanxicô về Kinh Thành chịu
các bí tích. Hai cô bị bắt, tra hỏi hăm dọa, nạt nộ. Hai cô không ngán, dùng lý
lẽ giáo lý cự lại. Quân lính đem chôn sống hai cô, đất chèn tới cổ. Suốt đêm,
hai cô chịu trận như vậy. Sáng ra, người qua lại, bới móc và đem hai cô dấu đi
chỗ kín đáo. Hai cô sống chung với Vitta chạy trốn trước đây. Ba trinh nữ sống
đồng trinh, lại còn lôi kéo 5, 6 cô khác. (Sđd, tr. 43)
5. Linh mục Giovanni Philippe de Mirini (Ý, 1608 -1682) nhận định về các
trinh nữ thời ấy : chẳng thiếu gì các cô muốn độc thân, khiết tịnh,
muốn trốn kết hôn với người ngoại, hoặc không mun làm vợ lẽ. Để đạt ý hướng
trên, các cô bỏ làng mạc, quê quán mình, ẩn trú trong nhà bà đạo đức nào đó,
thời gian ngắn, tự coi mình như đầy tớ gái cho bà đạo đức này. Nhưng được bà
qúi như con. Một số cô, sống chung, tự lao động, trong xóm, ‘sống gương mẫu như
nữ tu’’ (Sđd, tr. 44) Với những con người ấy, trong hoàn cảnh cụ thể, thì
đây là thửa đất tốt, sẵn có hạt giống tốt, chỉ chờ có người chăm sócc vun
trồng.Vì vậy, chúng tôi dám cho là mọi sự đã sẵn sàng để ĐC Lambert
thực hiện ý muốn thánh thiện là thiết lập Dòng MTG tại đây. (Sđd, tr.
46)
6. Tại Phố Hiến, trên tàu Pháp, lúc sáng sớm, mặt trời chưa
mọc, ĐC Lambert chính thức nhận lời khấn của Chị Phaola và Anê, khai sinh
Dòng MTG vào Lễ Tro, 19.12. 1670, nhằm 30.1.Canh Tuất. Trong thư ĐC, trên
tàu, do ông Junet Bourguignon điều khiển từ cửa khẩu Đàng Trong về Ayauthia,
Xiêm, viết cho hai chị, 26.2. 1670: Sau khi các con tuyên khấn công khai vào Lễ
Tro, trước sự hiện diện của Cha, đáng lẽ như lòng ao ước. Cha còn phải với các
con đôi lời về bậc sống cao trọng và trọn lành mà các con nhắm tới, theo tiếng
gọi của Chúa từ bi. Trong cuốn Relations des missions thư ĐC viết ‘‘ tuyên
khấn’’ là ‘việc thánh’’ (acte sainte) (Sđd, tr. 61).
7. Dì Anê không rõ tên, sinh ở đâu. Còn dì Phaola (gọi
từ ‘Paule’’), cha mẹ công giáo, em của Cha
Felix Tân, tên gọi là Miên (1639-1703) thụ phong linh mục 1683, chính xứ
Kiên Lao. Bắt chước anh, Phaola đi tu, ở Kiên Lao, làm ‘Bà Mụ Cả’’. Phaola bị
bắt chung với Phaola Khương. Trong trường hợp sau : Đêm ấy, cha Tân đến
bằng thuyền, giải tội, dâng lễ trong nhà bổn đạo ở Kẻ Bon. Thì đêm trước, một
nhà buôn có mất một chiếc thuyền nhỏ. Nhà chức trách gặp thuyền lớn của cha
Tân, tập trung đông giáo dân, bèn nghi có người ăn cắp đồ đem giấu trong thuyền
của cha Tân. Họ khám và bắt đi 7 người.
Dì Phaola và bà Phaola Khương được báo, tức tốc đến.
Lời Vàng Ngọc
của ĐC Lambert de La
Motte
- Chị em hãy săn sóc những phụ nữ đau ốm bệnh hoạn
cả giáo lẫn lương. Nhờ đó, khuyên bảo họ lo phần rỗi và trở lại cùng Chúa.
Viên xã trưởng khám, bắt được đồ lễ
và giải hai bà bị còng, lên huyện. Dì Phaola bị tra khảo, bị đánh, bị chế riễu.
Sau Dì được thả, tóc bạc, khoảng 50 tuổi,
không rõ Dì mất năm nào?
8.
Nhà MTG ở An Chi. Năm 1671, ĐC Lambert đến nhà bà góa, Luxia Kỳ, giàu có,
tại An Chỉ, đã có sẵn một số các cô đồng trinh. Bà hiến gia tài, nhà, nuôi các
cô và hứa sống với họ suốt đời. Đứng đầu nhóm 10 cô này không biết tên, em
cha Giuse Trang. (Sđd. tr. 90)
9.
Năm 1860, vua Tự Đức ra chỉ dụ cấm đạo : Bắt giam các phụ nữ (chỉ
MTG), lưu đày chung thân hoặc làm đầy tớ các quan. Nưữ
(Lm. Louis Trần Phúc Vị. Thư
gửi chị em MTG Phát Diệm, 2001. tr. 9)
10. Thăm nuôi các cha trong lao tù.
Thời cấm đạo, có một cha đang bị đeo gông trong ngục, nhờ hai chị
MTG thưa với cai ngục cho thày lang, giả dạng linh mục đem Mình Thánh Chúa, để
trong tráp trầu và giải tội cho
11. Chỉ
dụ cấm đạo nhắm vào các Chị MTG
Vua Tự Đức ra 2 chỉ dụ cấm đạo :
- Tháng 1.1860, bắt giam các phụ
nữ mang thư từ, đưa tin tức. nhắm chỉ
các Chị MTG),
- Tháng 5. 186 : Lưu đày chung thân hoặc làm đầy tớ các quan. Không được
cấp thông hành cho người có đạo đi đó đi
đây. Họ phải ở trong làng để điểm mặt.
Phải ‘phát vãng’’ và lao đ ộng khổ sai trong dinh quan. Hay ‘’phân sáp’’
vào làng bên lương. (Sđd, tr. 9)
12. Từ 1679–1874, thời vua Tự Đ ức :
- 270 nữ tu
MTG chết vì đức tin
- 2000 nữ tu phải tản mát. 30 tu viện bị
phá hủy
13. Cha Thánh Phaolo Lê Bảo Tịnh khi bị giam trong trại Thăng Long, Hà
Nội, được bà Mụ bề trên và Chị Hiên, gọi Cha Tịnh là bác, thuộc MTG Bạch Bát
đến thăm. Hai người phi đi 4 ngày mới tới nơi. (Sđd, tr .18)
14.Có một cha
đang bị đeo gông trong ngục, nhờ hai chị MTG thưa với cai ngục cho thày lang,
giả dạng linh mục đem Mình Thánh Chúa, để trong tráp trầu và giải tội cho linh
mục đang đeo gông, trong tù.
Ân sủng
Phục Sinh gắn liền với Thập Giá, trong mức độ Thập Giá được chấp nhận và yêu
mến
Muốn chết
và sống trong Đức Kitô, phải kêu cầu đến
lòng quảng đại Thiên Chúa và nỗ lưc của linh hồn,và điều kiện để thành công là
phải thực hành khổ chê
Người tông
đồ rao giảng Lời Thiên Chúa với lòng tín thác vô biên vào sức mạnh Thần Linh,
với tình bác ái vô hạn dành cho mọi người
Bài viết khác
Âm Nhạc Công Giáo trong Văn Hóa Việt Nam - Gs Lê Đình Thông
Vidéo : NGÀY VĂN HÓA THƯ VIỆN GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS - Chúa Nhật 07/04/2024
Thư mời Ngày Văn Hóa Thư Viện Giáo Xứ VN Paris 07-04-2024
The Chosen : Đấng được chọn - Công Bình
Rogations, nghi thức Cầu Mùa đang được hồi sinh tại giáo xứ Moissac - Công Bình
Chúc Thọ & Chúc Thêm - Cung Chi
Vâng Phục Qua Giấc Mơ - Anê Thùy Dung
Nhìn và Ngắm - Nguyễn Đăng Quế
Mùa Chay 2023 : Mùa Cháy – Mùa Chạy – Mùa Chảy - Lm Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Đức Thánh Cha Phanxicô và chuyến công du đầu năm 2023 - Công Bình
Chuyện Yếu Đuối - Trầm Thiên Thu
Suối nước chữa lành - Sr. Maria Thúy Nga, FMA
Đôi lời tri ân độc giả Báo Giáo Xứ Việt Nam Paris - Giang Minh Đức
Vè Tết Quý Mão - Anna Trương Thị Lâm Sang