NGÀY VĂN HÓA THƯ VIỆN
GXVN PARIS 23.04.2017
NỮ NGHỆ SĨ TRÚC TIÊN
TRÌNH BÀY VÀ TRÌNH DIỄN « ĐÀN CA TÀI TỬ NAM BỘ »
Đàn Ca Tài Tử Nam Bộ,
Hóa thân từ Nhã Nhạc Cung Đình Huế
và là cấu trúc nghệ thuật sân khấu Cải Lương về sau
LTS : Ngày Văn
Hóa là một sinh hoạt mục vụ văn hóa đã được tổ chức ở GXVN Paris khởi
đầu dưới hình thức báo chí qua tờ báo Hiệp Nhất từ năm 1945 và dưới hình thức
thuyết trình từ năm 1949. Sinh hoạt văn hóa thứ ba là thư viện, đã được khai
trương vào ngày 16.04.1990. Ba sinh hoạt văn hóa này vẫn còn đang được thực
hiện.
Từ ngày được thành lập, dần dà thay thế các ban nhóm và hội đoàn khác,
vào ngày sinh nhật hằng năm của mình, Thư Viện Giáo Xứ đã tổ chức « Ngày
Văn Hóa » thuyết trình vinh danh các nhà văn hóa công giáo Việt Nam.
Năm nay, Ngày Văn Hóa thứ 27 đã được Nhóm Thư Viện Giáo Xứ tổ chức vào
ngày chủ nhật 23.04.2017. Chương trình gồm 2 phần :
Phần đầu, Thầy Phó Tế Phạm Bá Nha, Chủ Bút nguyệt san Giáo
Xứ Việt Nam, thuyết trình về Chổi Cùn - Lương Nhi Tử - Cung Chi,
với phần minh hoạ như ngâm thơ của Đỗ Bình và Thuý Hằng, trình
bày nhạc phổ thơ Cung Chi của các tác giả Ngô Càn Chiếu và Mộng
Trang. Với sự ủng hộ của Đức Ông Mai Đức Vinh, Nhóm Thư Viện
phát hành tập thơ Thư Viện Mừng 70 năm Giáo Xứ, gom góp những vần
Thơ của Cha Đinh Đồng Thượng Sách dưới nhiều bút hiệu đăng tải rải rác
trong nguyệt san Giáo Xứ Việt Nam từ 40 năm qua. Dịp nầy, tác
giả sẽ kính biếu tập thơ lưu niệm đến các Giáo Hữu.
Phần hai, Nữ Nghệ Sĩ Trúc Tiên giới thiệu vài nét
về bộ môn Đàn Ca Tài Tử, nghệ thuật đặc
trưng của Miền Nam sông nước với những bổng trầm của gần 3 thế kỷ hiện hữu – đã được
Unesco công nhận là “di sản phi vật thể của thế giới”vào năm
2014 – và đang đứng trước nguy cơ mai một, biến dạng cả ngoài lẫn trong nước.
Với nguyện ước nhỏ nhoi là gìn giữ tài sản của tiền nhân để lại, Trúc Tiên kính
mời các bác, các anh chị thưởng thức Đàn Ca Tài Tử để nhớ về các điệu nhạc cổ
Miền Nam rất ít khi được trình bày tại hải ngoại.
Ngày 26.04 vừa qua, chúng tôi đã phổ biến bài nói truyện của
thầy sáu Phạm Bá Nha nói về thơ của Lm Thi Sĩ Đinh Đồng Thượng Sách.
Hôm nay, ngày 06.05.20, chúng tôi xin phổ biến bài nói truyện
và trình diễn của Nghệ Sĩ Trúc Tiên về « Đàn Ca Tài Tử Nam Bộ ». Đây
là nguyên văn bài nói truyện của nghệ sĩ Trúc Tiên trong « Ngày Văn Hóa
Giáo Xứ Việt Nam Paris », chiều chủ nhật 23.04.2017. Ngoài việc trình bày
về Đàn Ca Tài Tử, nghệ sĩ Trúc Tiên còn trình diễn những bài ca rất độc đáo của
bộ môn này. Đây là lần đầu tiên mà các khán thính giả Giáo Xứ Việt Nam Paris được biết thêm và được
thưởng thức giọng hát tuyệt vời về nghệ thuật « Đàn Ca Tài Tử Nam Bộ »
(TVC).
Lời tác giả : Từ
nhỏ tôi vẫn thường nghe nội ngân nga các điệu Xàng Xê, Nam Xuân hay Nam Ai… bên
tách trà và điếu thuốc vấn. Có lần nội nói : « Ba mi hồi còn trẻ mê cổ
nhạc đến nỗi bỏ học theo gánh hát ». Nội tôi mất chỉ vài năm sau khi gia
đình tôi rời quê nhà sang Pháp định cư, nhưng mãi về sau này tôi mới được về
thăm mộ nội lần đầu tiên. Thế mà tiếng hát nội tôi vẫn văng vẳng bên tai. Buồn !
Tối thứ bảy hôm đó trời mưa, trong một lần công tác xa nhà, tôi mở máy truyền
hình ở nhà trọ xem có gì thì dừng lại vì bị thu hút bởi một giọng khàn khàn của
một người lớn tuổi với điệu Nam Ai. Có cái gì đó quen thuộc thân thương từ tận
đáy lòng tôi dâng lên. Tôi vừa nghe vừa khóc, khóc một cách sung sướng. Từ đó
tôi ra công tìm hiểu về xuất xứ của thể nhạc nầy. Mời các bác, các anh chị cùng
tôi gợi lại một vùng ký ức đã bị bỏ quên. Để nhớ rồi để… thương
Nhạc Tài Tử bắt nguồn
từ năm nào ? Ở đâu ? Đến bây giờ vẫn chưa được xác định rõ ràng. Theo các sách
ghi lại (Cổ Nhạc Tầm Nguyên – Võ Tấn
Hưng và Nhạc Tài Tử Nam Bộ - Nhị Tấn)
thì vào giữa thế kỷ XIX, lác đác vài bài nhạc lễ tấu miền nam do các thầy đàn
miền trung và những sĩ tử ra kinh đô Huế ứng thí rồi mang về. Đến năm 1885, sau
cuộc binh biến kinh thành Huế, vua Hàm Nghi xuất bôn ra chiếu Cần Vương, một số
nhạc quan và nhạc công của triều đình xuôi nam lánh nạn, sinh sống và hành nghề
dạy nhạc, thâu nhận học trò. Vốn sẵn có trình độ học vấn, hiểu biết tinh hoa nền
âm nhạc ngũ cung đông phương, các nhạc quan nói trên đã ra công cải biên những bài bản ca nhạc Huế nói chung, Nhã Nhạc Cung Đình nói riêng,
và đồng thời sáng tác một số bài bản mà âm thanh và ngôn ngữ giản dị thích hợp
với cư dân vùng đất mới, tạo thành một thể “Nhạc Tài Tử” thính phòng. Thời sơ lập
đó, công lớn phải kể đến hai vị : Nguyễn
Quang Đại, còn gọi là Ba Đợi, đứng đầu Nhóm Miền Đông (ông người gốc Quảng
Trị nhưng tạo dựng hệ phái âm nhạc tại huyện Cần Đước tỉnh Long An, thuộc miền
đông) và ông Trần Quang Quờn
(1875-1946) tức Ký Quờn hay Kinh Lịch Quờn, đứng đầu Nhóm Miền Tây (Vĩnh Long
là nơi ông chào đời và mở lớp thâu học trò sau nầy) đã đóng góp rất lớn trong
việc cải soạn, sáng tác bài bản (kể cả chế tạo nhạc cụ), giảng dạy và truyền bá
Nhạc Tài Tử mỗi người theo phương thức riêng của mình.
Đàn
ca tài tử
Nhạc Tài Tử cải
danh thành Đàn Ca Tài Tử là vì thoạt
đầu chỉ có đàn, sau có thêm tiếng hát kèm theo và từ đó gọi là “đàn ca”. Còn
hai chữ “tài tử” ở đây không phải là “không chuyên nghiệp” (amateur) như một số
người, thậm chí một số sách báo sau nầy vẫn nhầm lẫn, mà “tài tử” đây với nghĩa
là người tài năng lão luyện (talent), như một câu trong Truyện Kiều : “Dập dìu tài tử giai nhân / Ngựa xe như nước
áo quần như nêm”. Đàn Ca Tài Tử được
ưa chuộng rồi dần lan tỏa khắp miền nam.
20 Bản Tổ
Vào đầu thế kỷ XX Đàn
Ca Tài Tử lớn mạnh, ngày càng phong phú hơn, được hệ thống hóa thành bốn “hơi” Nam, Bắc, Hạ, Oán gồm 20 bản tiêu biểu gọi là 20 Bản Tổ :
–
3
bản Nam : Nam Xuân, Nam Ai, Nam Đảo
o
6
bản Bắc : Lưu Thủy Trường, Phú Lục Chấn , Bình Bán Chấn , Cổ Bản Vắn,
Xuân Tình Chấn và Tây Thi Vắn
–
7
bài Hạ, còn gọi là nhạc Lễ : Ngũ Đối Thượng, Ngũ Đối Hạ, Xàng Xê, Long Ngâm,
Long Đăng, Vạn Giá và Tiểu Khúc
–
4
bản Oán : Tứ Đại Oán, Phụng Cầu, Cửu Khúc Giang Nam và Phụng Hoàng.
“Ca ra bộ” : từ đơn
ca sang đối ca, từ tư gia lên sân khấu
Tiếp theo, Đàn Ca Tài Tử có hai bước đột phá ngoạn mục
phát sinh Cải Lương.
Bước thứ nhất, theo ông Vương Hồng Sển trong Hồi Ký 50 Năm Mê Hát và ông Trần Văn Khải, tác giả Nghệ
Thuật Sân Khấu Việt Nam kể lại thì
vào năm 1906, Mỹ Tho có nhóm Đàn Ca Tài Tử của ông Nguyễn Tống Triều, người Cái
Thia, tục gọi Tư Triều (chuyên đàn kìm), cùng với các ông Mười Lý (tiêu), ông Chín
Quán (đàn bầu), ông Bảy Vô (đàn cò), và các cô Hai Nhiễu (đàn tranh), cô Ba Đắc
(ca sĩ) được chọn đi trình bày cổ nhạc Việt Nam tại cuộc triển lãm ở Pháp (Exposition
Coloniale de Marseilles). Khi về, họ cho biết ban tổ chức Pháp đặt họ đàn ca biểu
diễn trên sân khấu và được công chúng đến xem đông đảo...
Được thuật cách
"đàn ca trên sân khấu" thì chủ rạp chiếu bóng Casino (sau chợ Mỹ Tho)
thời đó là Ông Hộ bèn mời nhóm ông Tư Triều đến trình diễn mỗi tối thứ tư và thứ
bảy trong tuần trên sân khấu trước khi vào phần chiếu bóng. Hình thức trình tấu
mới mẻ nầy đã làm thay đổi không ít phong cách trình diễn của nghệ sĩ, vì không
gian rộng lớn hơn, và được công chúng hoan nghinh nhiệt liệt.
Bước thứ nhì là
trong thời kỳ nầy, Mỹ Tho là trạm đầu tuyến xe lửa từ Miền Tây đi Sài Gòn nên người
các tỉnh Miền Tây như Vĩnh Long, Sa Đéc, Cần Thơ, Bạc Liêu, Rạch Giá... đều phải
ghé Mỹ Tho ngủ qua đêm rồi
sáng hôm sau mới lên xe lửa đi Sài Gòn. Trong số hành khách có ông Tống Hữu Định,
tức Phó Mười Hai ngụ Vĩnh Long là người say mê cầm ca. Khi ghé Mỹ Tho nghỉ chân
đợi xe, ông đến xem hát và được nghe cô Ba Đắc ca điệu Tứ Đại Oán, bài Bùi Kiệm - Nguyệt Nga. Hôm đó cô Ba Đắc đóng
ba vai, vừa Bùi Kiệm, vừa Nguyệt Nga, vừa Bùi Ông ; cô hát với giọng gần như có
đối đáp (trước chỉ độc tấu kiểu tự sự), đặc biệt hơn nữa là cô không ngồi chung với giàn
nhạc như các ca sĩ xưa nay mà đứng riêng về phía trước. Khi về lại Vĩnh Long,
ông Tống Hữu Định liền bày cho nhóm Đàn Ca Tài Tử của mình cách đứng trên
bộ ván ngựa ca Tứ Đại Oán, bài Bùi
Kiệm - Nguyệt Nga với
điệu bộ minh họa. Và thay vì một ca sĩ diễn nhiều vai, ông phân vai cho mỗi người
ca và diễn xuất một nhân vật. Điệu “Ca Ra Bộ” phát sinh từ đó, khoảng năm
1915-1916 và hóa thân thành Sân Khấu Cải Lương sau nầy.
Cũng theo ông Vương
Hồng Sển :
vào năm
1918, gánh hát của Đốc Phủ Bảy và Đặng Thúc Liêng rút gọn từ “Ca Ra Bộ” thành
“Hát Bộ” để gọi cách diễn mới, khiến về sau nhiều người nhầm lẫn “Ca Ra Bộ” với
Hát Bội của người Tàu.
Bài Tứ Đại Oán - Bùi Kiệm-Nguyệt Nga nêu trên của soạn giả Mạnh Tự, tức nhà cách mạng
yêu nước Trương Duy Toản (1885-1957), người Vĩnh Long, trở thành tác phẩm “ca
ra bộ” đầu tiên và đã khơi nguồn cho các soạn giả khác viết những bài ca có đối
đáp, yếu tố kĩ xảo cho điệu Cải Lương sau này. Các soạn giả thời đó lấy điệu Tứ
Đại Oán làm bài chánh cho tuồng, rồi thêm vào các câu trích từ các điệu khác trong
Đàn Ca Tài Tử. Đến năm 1918, ông Cao Văn Lầu (tức Sáu Lầu)
cho ra đời bài Dạ Cổ Hoài Lang, mới đầu
là 20 câu nhịp 2, năm 1924 tăng lên nhịp 4, từ khoảng 1934 đến 1944 tăng lên nhịp
8, nhịp 16 rồi 32. Đến đây thì bài Dạ Cổ
Hoài Lang 32 nhịp có tên tóm tắt là “Vọng Cổ”, trở thành bài bản lớn của Cải
Lương, thay thế bài Tứ Đại Oán, khiến các nhà nghiên cứu văn hóa Miền Nam phải
thừa nhận : “Phi vọng cổ bất thành cải lương”.
Cải Lương và Tân Cổ
Giao Duyên
Nền tảng Cải Lương là Đàn
Ca Tài Tử,
tuy nhiên vì là tuồng diễn – có thể gọi là nhạc kịch – diễn xuất là chánh, phần
đàn ca phải ngắn gọn và lắp ghép, thay đổi theo tình tiết, không giữ nguyên vẹn
một bài. Về sau thêm Dân Ca (phần nhiều là Dân Ca Miền Nam), nhạc Quảng (Việt
hóa từ nhạc Quảng Đông - Triều Châu) và những sáng tác mới theo phong cách Cải
lương.
Năm 1964, soạn giả Viễn Châu (1924-2016) có
sáng kiến pha đoạn tân nhạc và cổ nhạc xen kẽ với nhau, đó là bài Chàng Là Ai (tân nhạc của Nguyễn Hữu Thiết,
sáng tác năm 1958) do Lệ Thủy, một tài danh đương thời trình bày. Kiểu cách mới
mang tên Tân Cổ Giao Duyên, thoạt đầu gây ra nhiều tranh cãi ồn ào trên mặt
báo, nhưng trường tồn đến hôm nay nói lên phần nào vòng tay đón nhận của giới
thưởng ngoạn.
Tân nhạc cũng được đưa vào tuồng Cải Lương với
vai trò như vũ công để gợi không gian kịch tính, gồm : nhạc chào, nhạc
chuyển cảnh, nhạc múa, nhạc nền và ca khúc kết hợp Tân Cổ Giao Duyên.
Cải
lương kết tụ từ từ kịch nói với hai nguồn cổ nhạc và tân nhạc.
Khác
biệt không nhỏ giữa đàn ca tài tử và cải lương
Dù Cải Lương được bắt
nguồn từ Đàn Ca Tài Tử nhưng có lẽ khác nhau ở không gian nghệ thuật hay môi
trường diễn xướng. Đàn Ca Tài Tử, một thể nhạc thính phòng, người đàn người hát
đều được xem là “tài tử” như nhau, không phân chánh phụ, và thường tấu trọn nhạc
phẩm. Trong khi đó, các
vở Cải Lương là tuồng diễn trên sân khấu. Diễn để xem là chánh cho nên “đào”, “kép”
là nhân vật nổi, đàn hát không quan trọng bằng. Các điệu Đàn
Ca Tài Tử “bị”
cắt xén tùy nghi để làm mối lấy hơi cho các câu vọng cổ. Vì thế, như ta thấy,
các bài bản cổ chỉ lèo tèo vài câu rải rác nơi nầy nơi kia.
Một nhạc sĩ Đàn Ca
Tài Tử tâm sự : « Cùng một điệu,
đàn cho tài tử giai nhân hát khác với đàn cho đào kép hát trên sân khấu Cải Lương.
Với Đàn Ca Tài Tử, mỗi tài tử đàn và hát giữ đúng nhịp đúng hơi của lòng bài
ca, không ai theo ai, đợi ai. Ngược lại, đàn cho đào kép Cải Lương hát, thì các
nghệ nhân (thầy đàn) phải để ý lúc vô ra nhanh chậm của đào kép mà lấy nhịp, vì
bộ môn nầy thì “đàn phải theo hát”, người hát không những hát không mà còn phải
diễn, và diễn mới là chánh. »
Thời nay, nhắc đến Cổ
Nhạc Miền Nam là người ta nghĩ ngay đến 6 câu vọng cổ, mấy ai còn nhớ đến tiền
thân của nó, là Đàn Ca Tài Tử. Các bài bản của bộ môn nghệ thuật nầy đã lu mờ rồi
dần vào quên lãng. Buồn là : đến nhưng Câu Lạc Bộ Văn Hoá ở Việt Nam cũng dụng
thuật ngữ “Nhạc Tài Tử Cải Lương”, góp thêm phần vào hỏa mù khiến người ta không
còn biết điểm khác biệt của hai thể loại âm nhạc nữa. Hơn nữa, với cách hát
trích câu các bài bản dùng xen vào tuồng diễn, thử hỏi còn bao
người được thưởng thức trọn một bài Nam Ai (63 câu) hay Tứ Đại Oán (38 câu).
Còn có chút an ủi cho nghệ nhân và những ai đam mê bộ môn Đàn Ca Tài Tử
là : tính đến nay văn hóa ta đã có 8 bộ môn nghệ thuật được UNESCO công nhận
là di sản văn hóa phi vật thể của nhân
loại, gồm : Nhã Nhạc cung đình Huế (2003), Không gian văn hóa cồng chiêng
Tây Nguyên (2005), Dân Ca Quan Họ Bắc Giang - Bắc Ninh (2009), Ca Trù (2009), Lễ
Hội Thánh Gióng (2010), Hát Xoan (2011), Lễ Hội Hùng Vương (2012), và nghệ thuật Đàn Ca Tài Tử được chính thức công nhận vào tháng tư năm 2014.
Trúc Tiên
(tháng 2, 2017)
Cập nhật
ngày 23 tháng 04 năm 2017
Nguồn :
– Thang âm điệu thức trong âm nhạc truyền thống – Kiều Tấn
– Cầm Ca Tân Điệu -
Lê Văn Tiến
– Đờn Ca Tài Tử - Trần Ngọc Thạch
– Một số Lý Thuyết của Tân Cổ và Cải lương - Mười Phú
– Hồi ký - Vương Hồng Sển
– Nghệ Thuật Sân Khấu Việt Nam -
Trần Văn Khải
– Việt Nam Văn Hóa Sử Cương -
Đào Duy Anh
– Các bài viết của Chín
Tâm, Nguyễn Vân Thinh, Phạm Văn Nghi
– Một số cuộc nói chuyện (conférences) của Trần Văn Khê
– Ca nhạc cổ điển bạc liêu – Trịnh Thiên Tư
–
Nhạc cổ điển Việt Nam - Nhóm nhạc sĩ Hậu-Giang
(1974)
Bài viết khác
Âm Nhạc Công Giáo trong Văn Hóa Việt Nam - Gs Lê Đình Thông
Vidéo : NGÀY VĂN HÓA THƯ VIỆN GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS - Chúa Nhật 07/04/2024
Thư mời Ngày Văn Hóa Thư Viện Giáo Xứ VN Paris 07-04-2024
The Chosen : Đấng được chọn - Công Bình
Rogations, nghi thức Cầu Mùa đang được hồi sinh tại giáo xứ Moissac - Công Bình
Chúc Thọ & Chúc Thêm - Cung Chi
Vâng Phục Qua Giấc Mơ - Anê Thùy Dung
Nhìn và Ngắm - Nguyễn Đăng Quế
Mùa Chay 2023 : Mùa Cháy – Mùa Chạy – Mùa Chảy - Lm Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Đức Thánh Cha Phanxicô và chuyến công du đầu năm 2023 - Công Bình
Chuyện Yếu Đuối - Trầm Thiên Thu
Suối nước chữa lành - Sr. Maria Thúy Nga, FMA
Đôi lời tri ân độc giả Báo Giáo Xứ Việt Nam Paris - Giang Minh Đức
Vè Tết Quý Mão - Anna Trương Thị Lâm Sang