Hội
đồng Giám mục Việt Nam:
Tâm thư gửi các gia đình Công giáo
WHĐ (25.01.2017) – Kết thúc Đại hội XIII
Hội đồng Giám mục Việt Nam (từ ngày 3 đến ngày 7/10/2016), các Đức Giám mục
Việt Nam đã gửi đến Cộng đồng Dân Chúa một Thư chung, nói lên tâm tình của các
mục tử: vui mừng về những thành quả của Năm Thánh Lòng Thương Xót, băn khoăn,
lo lắng về tình hình xã hội và môi trường sinh thái… đồng thời, trình bày định
hướng mục vụ cho những năm sắp tới; cụ thể, trình bày chi tiết hơn về chủ đề
năm 2016-2017: “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”.
Các Đức Giám mục cũng cho biết sau
Thư chung, sẽ gửi Tâm thư đến các gia đình Công giáo, “để
chia sẻ những “vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng” của anh chị em trong đời
sống gia đình, cũng như đồng hành với anh chị em trong việc xây dựng gia đình
Công giáo trong ánh sáng Lời Chúa và giáo huấn của Hội Thánh” (Thư chung 2016).
Tâm thư này đã được phổ biến đến từng gia
đình tại các giáo phận trong những ngày qua bằng một tập sách nhỏ. Nay chúng
tôi xin đăng toàn văn Tâm thư này theo dạng văn bản đánh máy
để quý độc giả tuỳ nghi sử dụng.
***
HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT
NAM
THƯ GỬI CÁC GIA ĐÌNH
CÔNG GIÁO
GIA ĐÌNH: ƠN GỌI TÌNH
YÊU VÀ SỨ VỤ THƯƠNG XÓT
Anh chị em rất thân mến trong Đức Kitô,
Vì quan tâm đặc biệt đến đời sống gia đình
Công giáo trong thế giới ngày nay, từ ngày 4 đến ngày 25 tháng 10 năm 2015, Đức
Thánh Cha Phanxicô đã triệu tập Thượng Hội Đồng Giám Mục để bàn về Gia đình,
sau đó, ngày 8 tháng 4 năm 2016, ngài đã ban hành Tông huấn Niềm vui
của Tình yêu để hướng dẫn Dân Chúa trong việc chăm sóc mục vụ cho các
gia đình. Tiếp nối giáo huấn của Đức Thánh Cha, trong Thư Chung đầu tháng 10
vừa qua, chúng tôi đã đề nghị một lộ trình mục vụ cho 3 năm (2017-2019) với chủ
đề gia đình ở ba khía cạnh khác nhau.
Nay, chúng tôi muốn gửi đến anh chị em bức
tâm thư để chia sẻ những “vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng” của anh chị
em trong đời sống gia đình, cũng như đồng hành với anh chị em trong việc xây
dựng gia đình Công giáo trong ánh sáng Lời Chúa và giáo huấn của Hội Thánh.
VẺ ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH
1. Hôn nhân và gia đình gắn liền với chiều
dài của cả lịch sử nhân loại, từ lúc tạo thành cho đến tận thế (x. St 4; Kh
21,2.9). Những câu chuyện về gia đình xuất hiện rất nhiều trong Kinh Thánh Cựu
Ước. Đến thời Tân Ước, Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người
trong khung cảnh mái ấm gia đình Nazarét, khiêm tốn vâng lời Thánh Giuse và Đức
Maria. Khi thi hành sứ vụ công khai, Chúa Giêsu bày tỏ mối quan tâm đặc biệt
đến đời sống gia đình: dấu lạ đầu tiên Người thực hiện là tại tiệc cưới Cana để
giúp đôi tân hôn vượt qua khó khăn (x. Ga 2,1-11); Người chia sẻ tình bạn với
gia đình ông Lazarô (x. Lc 10,38); đến thăm gia đình ông Phêrô (x. Mc 8,14);
chia sẻ nỗi niềm với các gia đình đang chịu thử thách (x. Mc 5,41; Lc 7,14-15).
Tất cả đều nói lên vẻ đẹp và tầm quan trọng của hôn nhân và gia đình
trong chương trình của Thiên Chúa.
Thật vậy, chính Thiên Chúa đã tạo dựng
người nam và người nữ, liên kết cả hai nên một (x. St 2,24; Mt 19,4), một sự
hoà hợp sâu xa, cả thân xác lẫn tinh thần, nhờ tình yêu tự nguyện trao ban. Nhờ
đó, đôi vợ chồng trở nên hình ảnh sống động của Thiên Chúa tình yêu và tham dự
vào công trình tạo dựng của Ngài bằng việc sinh sản và giáo dục con cái. Tóm
lại, “Hôn nhân Kitô giáo phản ánh sự kết hợp giữa Đức Kitô và Hội Thánh của
Người, được thể hiện trọn vẹn trong sự kết hợp giữa người nam và người nữ, họ
hiến thân cho nhau trong một tình yêu độc hữu và sự trung thành trong tự do, để
thuộc trọn về nhau cho đến chết và mở ra cho việc truyền sinh. Họ được thánh
hiến nhờ bí tích trao ban ân sủng để xây dựng một Hội Thánh tại gia và là men
của đời sống mới cho xã hội” (Niềm vui của tình yêu, 292).
2. Chúng ta phải tạ ơn Chúa vì cho đến
nay, rất nhiều gia đình Công giáo tại Việt Nam đã sống và thể hiện vẻ
đẹp này, thực sự là Hội Thánh tại gia khi dựng xây gia đình mình thành cộng
đoàn thờ phượng, ngôi nhà hiệp thông, mái ấm nuôi dưỡng và phát triển tình yêu.
Những gia đình này đã và đang góp phần rất lớn vào đời sống Hội Thánh bằng việc
cống hiến cho Hội Thánh những Kitô hữu nhiệt thành và đạo đức, vun trồng ơn gọi
linh mục và tu sĩ. Bản thân các giám mục chúng tôi cũng được lớn lên trong các
gia đình đạo đức, nhờ đó hạt giống ơn gọi được nuôi dưỡng và lớn lên trong cuộc
đời. Chính vì thế, chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu xa với các gia đình,
đồng thời xác tín rằng gia đình thực sự là con đường Hội Thánh phải đi, và mọi
kế hoạch mục vụ của Hội Thánh phải khởi đi từ gia đình (Đại hội Dân Chúa Việt
Nam, 2010).
NHỮNG THÁCH ĐỐ CHO GIA
ĐÌNH NGÀY NAY
3. Tuy vậy, chúng ta không thể phủ
nhận thực tế này là tình trạng vợ chồng Công giáo ly thân và ly dị
đang có chiều hướng gia tăng, cách riêng nơi các gia đình trẻ; bạo hành gia
đình vẫn là điều nhức nhối; một số bạn trẻ sa đà vào lối sống buông thả về mặt
tình dục, chủ trương sống chung, sống thử trước hôn nhân; tệ nạn phá thai lan
tràn đến mức coi thường… Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến những tình trạng đáng
buồn trên? Chúng ta có thể làm gì để giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn và thử
thách, làm mới lại vẻ đẹp của hôn nhân và gia đình trong kế hoạch của Thiên
Chúa?
4. Theo Kinh Thánh, ngay từ đầu, gia đình đã
bị tổn thương trầm trọng vì tội lỗi. Tương quan vợ chồng được định
hình bằng sự thèm muốn và thống trị hơn là yêu thương và phục vụ (x. St 3,16).
Tương quan giữa anh chị em trong gia đình cũng bị đổ vỡ nặng nề như Kinh Thánh
kể lại: Cain giết em trai mình là Abel, các con của tổ phụ Giacóp ghen tị và
tìm cách làm hại người em là Giuse, các con vua Đavít tàn sát lẫn nhau…
Tình trạng này vẫn tiếp diễn trong suốt
chiều dài lịch sử nhân loại và ở mỗi thời đại, lại có những thách đố mới. Trong
Tông huấn Niềm vui của tình yêu, Đức giáo hoàng Phanxicô chỉ cho
chúng ta thấy những nguyên nhân gây tác động tiêu cực trên đời sống gia đình
ngày nay.
5. Trước hết là những khó khăn về mặt
kinh tế và xã hội. Trong ba thập niên qua, khi đất nước chuyển từ kinh tế
tập trung sang kinh tế thị trường, đời sống kinh tế phát triển nhưng khoảng
cách giàu nghèo cũng gia tăng rất nhanh và rất lớn. Có những người quá nghèo,
không công ăn việc làm, không nhà ở, nên cũng không dám kết hôn. Gắn với kinh
tế thị trường là tình trạng di dân đã trở thành phổ biến tại Việt Nam, gây tác
động lớn trên đời sống gia đình, nhất là những tác động tiêu cực. Vì hoàn cảnh,
chồng phải đi làm xa, để vợ và các con ở lại quê nhà; hoặc hai vợ chồng đi làm
xa, để các con lại cho ông bà chăm sóc; hoặc cả gia đình đưa nhau lên thành
phố, sống trong những khu lao động chật chội. Tất cả đều gây tác động cụ thể
trên đời sống vợ chồng cũng như việc giáo dục con cái. Ngoài ra, tình trạng
nghiện ngập (ma túy, rượu chè, cờ bạc) cũng như nạn bạo hành đang gieo rắc đau
khổ trên biết bao gia đình, không những gây khó khăn cho đời sống kinh tế, mà
còn ảnh hưởng trực tiếp lên sự bình an và hạnh phúc của cả nhà.
Bên cạnh đó, trong thời đại toàn cầu hoá
ngày nay, chúng ta không thể không quan tâm đến những tác động của văn
hoá thời đại trên các gia đình, cách riêng những gia đình trẻ. Đó là
nền văn hoá đề cao cá nhân đến mức cực đoan, ai cũng coi bản thân mình là nhất,
từ đó dẫn đến xung đột giữa các thành viên và làm suy yếu những mối liên kết
trong gia đình. Đó còn là nền văn hoá đề cao lối sống hưởng thụ, chỉ muốn tiêu
xài và thụ hưởng chứ không muốn nhận trách nhiệm. Nền văn hoá này biến quan hệ
tình dục thành món hàng mua vui, nhìn người khác như dụng cụ và phương tiện cho
mình thoả mãn, chứ không phải một chủ thể để tôn trọng và yêu thương. Đó cũng
là nền văn hoá chủ trương sống nhanh, sống gấp, do đó người ta chỉ muốn những
quan hệ mau qua mà không muốn cam kết lâu dài.
6. Hậu quả là tình trạng ly thân, ly dị,
gia đình đổ vỡ ngày càng nhiều, để lại những tổn thương tâm lý nặng nề
trên đôi bạn, nhất là những tác động xấu trên con cái, từ đó ảnh hưởng đến đời
sống chung trong xã hội và Hội Thánh. Đức giáo hoàng Phanxicô đã khẳng định:
“Ly dị là một điều xấu và số lượng các vụ ly dị ngày càng gia tăng là điều rất
đáng lo ngại. Vì thế, không nghi ngờ gì nữa, nhiệm vụ mục vụ quan trọng nhất
của chúng ta đối với gia đình là phải củng cố tình yêu của đôi bạn, giúp họ
chữa lành những vết thương, để chúng ta có thể ngăn chặn sự lây lan của thảm
kịch này trong thời đại chúng ta” (Niềm vui của tình yêu, 246).
HỠI GIA ĐÌNH, HÃY TRỞ
THÀNH HỘI THÁNH TẠI GIA
7. Đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha và
vì hạnh phúc của các gia đình, chúng tôi tha thiết xin anh chị em hãy kiến tạo
gia đình mình thành Hội Thánh tại gia, nghĩa là ngôi nhà thờ phượng, mái ấm
tình yêu, ngôi trường giáo dục.
Gia đình là ngôi nhà thờ phượng khi
gia đình tràn ngập sự hiện diện của Chúa. Ngài sẽ bước vào ngôi nhà của anh chị
em khi mọi người trong nhà cầu nguyện chung, lắng nghe Lời Chúa và mời Chúa đến
thăm: “Này Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, Ta sẽ vào nhà
người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3,20).
Do đó việc lập bàn thờ và cầu nguyện chung trong gia đình là điều rất quan
trọng với gia đình Công giáo. Những giờ cầu nguyện chung liên kết mọi người
trong Chúa, giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa trong mọi biến cố gia
đình, cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và trở nên chứng nhân
của Chúa giữa lòng đời. Đây là kinh nghiệm sống động của biết bao gia đình Công
giáo để lại cho chúng ta, cũng là lời khuyên nhủ chí tình của Đức Thánh Cha
Phanxicô: “Cầu nguyện trong gia đình là một phương thế ưu việt để diễn tả và
củng cố đức tin phục sinh. Gia đình có thể dành ít phút mỗi ngày để quy tụ với
nhau trước nhan Thiên Chúa hằng sống, nói với Ngài về những lo lắng bận tâm,
cầu xin với Ngài cho những nhu cầu của gia đình, cầu nguyện cho ai đang gặp khó
khăn, xin Chúa giúp ta biết sống yêu thương, tạ ơn Ngài về sự sống và về bao ơn
lành khác, cầu xin Đức Trinh Nữ che chở chúng ta dưới tà áo Mẹ. Với ít lời lẽ
đơn sơ thôi, nhưng những phút giây cầu nguyện đó có thể mang lại điều tốt lành
lớn lao cho gia đình” (Niềm vui của tình yêu, 318).
Càng sống trong một thế giới xa lạ và thậm
chí thù nghịch với đức tin Công giáo, gia đình tín hữu càng phải là “những lò
lửa đức tin sống động và chiếu sáng” giữa thế gian. Đây chính là cách chúng ta
thực thi chức tư tế do Phép Rửa “trong việc lãnh nhận các bí tích, trong kinh
nguyện và tạ ơn, qua chứng từ đời sống thánh thiện, sự từ bỏ, lòng bác ái sống
động” (Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, 1657).
8. Gia đình còn là mái ấm của tình
yêu và lòng thương xót. Trong thông điệp Niềm vui của tình yêu,
Đức giáo hoàng Phanxicô dành phần lớn của chương bốn để suy tư về tình yêu
trong hôn nhân, dựa vào Bài ca Đức Ái (1Cr 13). Theo đó, gia đình là nơi mỗi
chúng ta cảm nghiệm, học tập và vun đắp tình yêu chân thật.
Đó là tình yêu kiên nhẫn, biết đón nhận người
khác như họ là;
tình yêu phục vụ, không chỉ bằng cảm tính
hay lời nói nhưng bằng hành động cụ thể;
tình yêu không ghen tị, nhưng trân trọng
thành quả của người khác;
tình yêu không khoe khoang tự phụ, không
coi mình hơn người khác;
tình yêu dịu dàng, không cứng cỏi;
tình yêu quảng đại, cho đi mà không tính
toán;
tình yêu tha thứ, biết tìm hiểu người khác
để thông cảm và tha thứ hơn là soi mói;
tình yêu vui với niềm vui của người khác,
chứ không vui vì sự thất bại của họ;
tình yêu chịu đựng, giữ gìn miệng lưỡi,
tránh xét đoán và nói xấu;
tình yêu tin tưởng tất cả nên không tìm
cách thống trị nhưng tôn trọng người khác;
tình yêu hy vọng tất cả vì Thiên Chúa có
thể vẽ đường thẳng bằng những nét cong;
tình yêu chịu đựng tất cả với thái độ tích
cực.
9. Là mái ấm tình yêu và lòng thương xót, gia
đình phải là nơi đón nhận và trân trọng sự sống. Tự bản chất, tình
yêu vợ chồng hướng đến việc sinh sản. Con cái không phải là điều gì đó được
thêm vào cách ngẫu nhiên, nhưng phát xuất từ chính tâm điểm của tình yêu, là
hoa trái và sự phong phú của tình yêu. Chính vì thế, gia đình được coi là cung
thánh của sự sống. Vì giá trị tối thượng của sự sống và vì quyền sống của con
người ngay từ giây phút khởi đầu, không ai và không điều gì có thể biện minh
cho việc tước đoạt sự sống của các thai nhi. Trong hai thập niên qua, chúng ta
phải đau lòng nhìn nhận rằng tình trạng phá thai ngày càng trở thành phổ biến
và gia tăng tại Việt Nam, kể cả trong một số gia đình Công giáo. Với ơn Chúa,
anh chị em hãy can đảm dứt khoát với hành động phá thai, trở thành người xây
dựng nền văn minh tình thương và văn hoá sự sống, thay cho nền văn minh thù hận
và văn hoá chết chóc.
Trong mái ấm của tình yêu và lòng thương
xót, không thể không nói đến bổn phận hiếu thảo của con cái
đối với cha mẹ. Không ai trong chúng ta tự ban sự sống cho mình nhưng đều đón
nhận sự sống từ Thiên Chúa qua cha mẹ. Vì thế, nếu sự sống là hồng ân lớn lao
nhất chúng ta lãnh nhận, thì hiếu thảo với cha mẹ cũng phải là bổn phận căn bản
của đạo làm con. Không lạ gì trong Mười Điều Răn, bổn phận thảo kính cha mẹ chỉ
đứng sau điều răn thờ phượng Chúa và dẫn đầu những điều răn khác trong tương
quan với tha nhân. Lòng hiếu thảo này được thể hiện qua sự vâng phục cha mẹ (x.
Cn 6,20-22), cũng như qua trách nhiệm trợ giúp cha mẹ về vật chất và tinh thần
khi các ngài về già hoặc đau yếu (x. Hc 3,2-6).
Cũng ở đây, cần phải nói đến bổn
phận chăm sóc người cao tuổi, vốn là nét đẹp truyền thống trong văn
hoá dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời đại quá đề cao thành công vật chất
và hiệu năng sản xuất ngày nay, người ta có khuynh hướng coi người già như gánh
nặng của xã hội và muốn loại ra bên lề. Chúng ta cần phải có cách nhìn tích cực
hơn về vai trò của người cao tuổi. Thật vậy, người già là ký ức của lịch sử,
sợi dây nối kết các thế hệ, người truyền lại kinh nghiệm và sự khôn ngoan cho
con cháu. Vì thế, một gia đình không biết trân trọng người già thì gia đình đó
đang trên đà suy thoái; ngược lại, gia đình tôn quý người cao tuổi là gia đình
có tương lai bền vững.
10. Gia đình cũng là ngôi
trường giáo dục đầu tiên và căn bản.Ngày nay, nói đến giáo dục, người ta thường
chỉ nghĩ đến giáo dục tại học đường mà quên rằng giáo dục là bổn phận đầu tiên
và cao cả nhất, cũng là quyền ưu tiên của gia đình, nhất là về mặt nhân bản,
đạo đức và đức tin tôn giáo.
Gia đình là ngôi trường đầu tiên dạy
những giá trị nhân bản. Những năm tuổi thơ trong gia đình sẽ hình
thành những khuynh hướng căn bản, ăn rễ sâu và kéo dài trong suốt cuộc đời còn
lại. Gia đình cũng là nơi trẻ thơ tập sống mối liên hệ với người khác, tập lắng
nghe và tôn trọng tha nhân; nhờ đó, khi bước vào đời sống xã hội, các em sẽ
sống tử tế và hoà hợp với mọi người, thay cho lối sống ích kỷ và chỉ tìm cách
thống trị người khác.
Song hành với giáo dục nhân bản là giáo
dục đạo đức. Trong bối cảnh xã hội được coi là xuống cấp trầm trọng về
mặt đạo đức, chúng ta càng phải quan tâm hơn đến lãnh vực này. Chính các bậc
cha mẹ phải tập cho con những thói quen tốt, hình thành những nguyên tắc và
luật lệ trong đời sống, học cách sử dụng tự do cách khôn ngoan và đúng đắn. Để
được như thế, cha mẹ cần tạo được sự tin tưởng của con cái và cách giáo dục tốt
nhất chính là cách sống và gương sáng hằng ngày của cha mẹ.
Trong lãnh vực này, thiết nghĩ cần phải có
cái nhìn đúng đắn và tích cực về việc sửa dạy con cái. Việc sửa dạy đích thực
không phát xuất từ sự giận dữ nhưng từ tình yêu thương, giúp trẻ ý thức rằng
làm sai sẽ dẫn đến hậu quả xấu, do đó phải biết xin lỗi và đền bù những thiệt
hại gây ra. Việc sửa dạy như thế phải đi đôi với việc nhìn nhận những điều tốt
lành con cái làm, để khuyến khích chúng. Ngoài ra, trong thời đại ngày nay, các
bậc cha mẹ không thể không lưu tâm đến việc sử dụng các phương tiện truyền
thông. Phải giúp con cái tập làm chủ những phương tiện này thay vì làm nô lệ
của thế giới ảo đến nỗi xa rời thế giới thực, không quan tâm con người thật
ngay trong gia đình.
Ngoài ra, với các bậc cha mẹ Công giáo,
lãnh vực rất quan trọng phải quan tâm là giáo dục đức tin. Có thể
nói gia đình là nơi mỗi chúng ta khám phá ý nghĩa và cảm nhận vẻ đẹp của đức
tin. Đã hẳn đức tin là ơn ban của Chúa chứ không do chúng ta, thế nhưng cha mẹ
là khí cụ Chúa dùng để làm cho mầm sống đức tin đó lớn lên và phát triển. Vì
thế cha mẹ hãy tập cho con ngôn ngữ đức tin từ những việc nhỏ bé nhất như tập
làm dấu Thánh Giá, đọc kinh Lạy Cha và Kính Mừng, hôn ảnh Chúa và Đức Mẹ… Hạt
giống gieo xuống tuy nhỏ bé nhưng mai này sẽ thành cây to (x. Mt 13,31-32).
Đừng quên rằng trẻ em cần những biểu tượng, hành động, chuyện kể, hơn là những
lý luận trừu tượng. Vì thế, những giờ kinh gia đình và những việc đạo đức có
giá trị hơn nhiều bài giáo lý. Đồng thời, để phát triển đời sống đức tin nơi
con cái, cha mẹ cũng cần khuyến khích con tham gia các lớp giáo lý và sinh hoạt
đạo đức tại giáo xứ. Những sinh hoạt này không những giúp con cái chúng ta lớn
lên trong sự hiểu biết đức tin, mà còn làm phát triển nơi các em ý thức về Hội
Thánh cũng như những kỹ năng sống trong xã hội.
GIA ĐÌNH VÀ SỨ VỤ THƯƠNG
XÓT
11. Chúa Giêsu một đàng đưa
ra lý tưởng rất cao về đời sống hôn nhân và đàng khác, Người lại bày tỏ sự cảm
thông và gần gũi trước những yếu đuối của con người như trường hợp người phụ nữ
xứ Samaria hoặc người nữ phạm tội ngoại tình. Theo gương Chúa Giêsu, các gia
đình Công giáo được kêu gọi chăm sóc mục vụ cho các gia đình khác: “Nhờ ân sủng
của bí tích Hôn nhân, các gia đình Kitô hữu là chủ thể chính của mục vụ gia
đình, nhất là khi họ cống hiến chứng tá đầy vui tươi của đôi vợ chồng và gia
đình, Hội Thánh tại gia” (Niềm vui của tình yêu, 200). Với trách nhiệm
chủ chăn, chúng tôi xin gửi đến anh chị em những đề nghị sau đây:
Đồng hành với những gia đình di
dân: Ngày nay, vì hoàn cảnh kinh tế, rất nhiều gia đình phải rời bỏ làng
quê để tìm kế sinh nhai trong những thành phố lớn. Chỉ có một số ít thành công,
còn phần lớn gặp nhiều khó khăn trong việc làm ăn, sinh hoạt gia đình, giáo dục
con cái. Về mặt đức tin, nhiều khi họ cũng gặp khó khăn trong việc hội nhập
cộng đoàn giáo xứ mới. Vì thế, chúng ta phải mở rộng vòng tay đón tiếp, để các
gia đình di dân cảm nhận cộng đoàn giáo xứ là nhà của họ, nơi đó đức tin được
nuôi dưỡng, lòng mến được vun trồng, và tin tưởng bước tới tương lai ngay giữa
những khó khăn thử thách.
Đồng hành với những cặp hôn nhân
khác đạo: Tại Việt Nam, tỷ lệ người Công giáo chỉ là 7%, hơn nữa các bạn
trẻ ngày nay không còn sống trong những ngôi làng hoặc khu vực tập trung người
Công giáo, nhưng sống và làm việc trong những môi trường chỉ có rất ít người
Công giáo, do đó việc kết hôn giữa người Công giáo và người ngoài Công giáo sẽ
gia tăng. Trong những gia đình này, có những khó khăn riêng do việc không cùng
niềm tin tôn giáo, ảnh hưởng đến việc giữ đạo của người Công giáo cũng như việc
giáo dục con cái trong gia đình. Vì thế, chúng ta cần đồng hành với những gia
đình này, để nâng đỡ người (vợ hoặc chồng) Công giáo trong đời sống đức tin,
hơn thế nữa, để họ có thể làm chứng cho Tin Mừng và giới thiệu Chúa Giêsu cho
mọi người trong gia đình.
Đồng hành với những gia đình bị đổ
vỡ: Hội Thánh luôn mong muốn các đôi vợ chồng sống chung với nhau đến trọn
đời. Ly thân và ly dị chỉ được xem như lối thoát cuối cùng, sau khi mọi nỗ lực
hoà giải đã thất bại. Tuy nhiên nhiều người rơi vào tình trạng này vì hoàn cảnh
bất đắc dĩ chứ không hoàn toàn do lỗi riêng của họ. Vì thế chúng ta cần cảm
thông và đồng hành hơn là loại trừ họ, cách riêng trong việc nuôi dạy con cái,
vì trẻ thơ chính là thành phần chịu thiệt thòi nhiều nhất do những cuộc ly thân
và ly dị: “Chăm sóc cho những người như thế không làm cho đức tin của cộng đoàn
và việc làm chứng cho sự bất khả phân ly của hôn nhân bị suy yếu đi, trái lại,
chính trong sự chăm sóc này mà cộng đoàn thể hiện đức ái của mình” (Niềm vui
của tình yêu, 243).
12. Trong Năm Thánh Lòng
Thương Xót, Đức Giáo hoàng Phanxicô dạy: “Thương xót không phải là một từ trừu
tượng nhưng là một lối sống. Nói về lòng thương xót là một chuyện, còn sống
lòng thương xót lại là chuyện khác. Dựa vào lời Thánh Giacôbê Tông đồ, chúng ta
có thể nói: thương xót mà không có việc làm thì coi như đã chết”. Trong truyền
thống lâu đời của Hội Thánh, những công việc của lòng thương xót gồm
những việc về phần xác và về phần hồn. Những việc về phần xác là: cho kẻ đói
ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, cho khách đỗ nhà, chuộc kẻ làm
tôi, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, chôn xác kẻ chết. Những việc về phần hồn là:
lấy lời lành mà khuyên người, mở dạy kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có
tội, tha kẻ dể ta, nhịn kẻ mất lòng ta, cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Anh chị em hãy làm gương cũng như tập cho
con cái làm những việc của lòng thương xót. Chính những công việc đó sẽ huấn
luyện con cái chúng ta trở nên những con người có lòng thương xót, biến đổi gia
đình chúng ta thành ngôi nhà của lòng thương xót, góp phần làm chứng và giới
thiệu dung nhan Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót.
13. Ngoài ngôi nhà của mỗi
gia đình, chúng ta còn phải quan tâm đến ngôi nhà chung của mọi gia
đình là trái đất, “người chị mà chúng ta đang chung phần sự sống, người mẹ
tuyệt vời luôn mở rộng vòng tay ôm ấp chúng ta” (Laudato si’, 1). Trái
đất này “đang kêu khóc vì những tổn hại chúng ta gây ra do việc sử dụng vô
trách nhiệm và lạm dụng những tài nguyên Thiên Chúa ban tặng” (Laudato si’,
2). Ngày nay, người dân Việt Nam đang phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng
do tình trạng ô nhiễm môi sinh. Cá chết dọc bờ biển miền Trung, hạn hán tại các
tỉnh Tây nguyên và Nam Trung bộ, ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long… là những
điều được mọi người quan tâm. Các nhà khoa học cho thấy con người là thủ phạm
chính gây ra tình trạng biến đổi khí hậu qua việc sử dụng tài nguyên thiên
nhiên cách thiếu trách nhiệm. Các quốc gia và các tổ chức quốc tế đang nỗ lực
để đạt đến thoả thuận chung về việc giảm bớt khí thải nhà kính.
Đây là vấn đề rất lớn, đòi hỏi những chính
sách ở tầm vĩ mô, tuy nhiên các giám mục Á châu cho rằng các gia đình có thể
đóng góp hữu hiệu vào việc chăm sóc môi trường sống bằng những việc nhỏ bé hằng
ngày: tiết kiệm nước, dùng loại đèn ít tiêu hao năng lượng, rút dây khỏi ổ cắm
điện khi không sử dụng, không đốt lá và rác thải, không xả rác ngoài đường phố,
không sử dụng hoá chất độc hại trong canh tác và sản xuất… Nếu mỗi gia đình đều
ý thức và giữ gìn như thế, thì những việc nhỏ bé hằng ngày trong mỗi gia đình
sẽ trở thành nguồn lực lớn trong việc chống ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất
đai, ô nhiễm không khí, và giữ gìn môi trường sống trong lành cho mọi người,
hôm nay cũng như thế hệ mai sau.
*****
14. Anh chị em thân mến, giờ
đây chúng ta hãy hướng tâm hồn lên Cha trên trời, cội nguồn mọi ân phúc, và
thưa với Ngài:
Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân
hậu,
là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất.
Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân
loại,
mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất.
Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,
giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,
là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình
an,
vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng
con.
Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,
mái ấm của tình thương bao dung và hợp
nhất,
ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu
ích,
thành trì che chở phẩm giá của mọi người.
Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,
mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình.
Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha
mẹ,
nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm
người.
Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng
con,
vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử
thách,
và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống
mới,
cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi.
Amen.
Lễ Đức Giêsu Kitô Vua vũ trụ, ngày 20
tháng 11 năm 2016
Tổng
thư ký
HĐGMVN Chủ
tịch HĐGMVN
(đã
ký) (đã
ký)
+
Phêrô Nguyễn Văn Khảm +
Giuse Nguyễn Chí Linh
Giám
mục GP. Mỹ
Tho Tổng
giám mục TGP. Huế
Hội đồng Giám mục Việt
Nam
Bài viết khác
ĐỨC TÂN GIÁM MỤC ĐA MINH NGUYỄN TUẤN ANH - Lê Đình Thông
Con Số Linh Mục được truyền chức tại Pháp năm 2024 và 4 Linh Mục Việt Nam - Công Bình
Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski làm Đại diện Toà Thánh Vatican thường trú tại Việt Nam - HĐGMVN
Thánh Đa Minh và 11 Thánh Tử Đạo Đa Minh Tây Ban Nha tại Việt Nam - Công Bình
Thánh Lễ Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục - Lê Đình Thông
Một số Tín Hữu Người Việt Từ Paris tham dự Gặp Gỡ Địa Trung Hải - Lê Đình Thông
23/09/2023 : ĐTC Phanxicô Kết Lễ Tại Vélodrome Marseille - Lê Đình Thông
Mater Coeli ĐTC Phanxicô cử hành Thánh Lễ tại Steppe Arena (Oulan-Bator) - Lê Đình Thông
Hình Đại Hội Hành Hương Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Lộ Đức 2023 - Ban Nhiếp ảnh
Vidéo : Đại Hội Hành Hương Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Lộ Đức 2023 - Huy Quyên
Nữ Vương Tử Đạo Regina Martyrum - Lê Đinh Thông
ĐTC PHANXICÔ LẦN CHUỖI TẠI FATIMA - Lê Đinh Thông
Chúc Mừng Hai Tân Linh Mục Antôn Nguyễn Đại Lợi và Phêrô Hoàng Mạc Văn - Công Bình
Thánh Lễ Truyền chức của Tân Linh Mục Giuse Lê Quang Vinh SJ thứ bảy 06/05/2023 - Công Bình
Bổ Nhiệm Linh Mục Giuse Huỳnh Văn Sỹ làm Giám Mục Chính Toà Giáo Phận Nha Trang
Biên Bản Hội nghị thường niên kỳ I năm 2023 của Hội đồng Giám mục Việt Nam
Bổ Nhiệm Giám Mục Chính Toà Giáo phận Hà Tĩnh và Phát Diệm, Giám Mục Phó Giáo Phận Cần Thơ - HĐGMVN
Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ : 90 Năm hiện diện tại Việt Nam - Lê Đình Thông