CHUYỆN YẾU ĐUỐI
Là phàm nhân, chúng ta vô cùng yếu
đuối ! Bất kỳ ai cũng cần được nâng đỡ. Vì yếu đuối nên mới cần người khác hỗ
trợ, vì không đủ mạnh nên mới cần tăng lực. Là phàm nhân, ai cũng yếu đuối – người
thì YẾU cái này, kẻ lại ĐUỐI cái kia. Không ai yếu đuối mọi thứ hoặc mạnh mẽ mọi
thứ. Ai cũng có sở trường và sở đoản, yếu điểm và nhược điểm. Người xưa kinh
nghiệm đầy mình nên kết luận: “Nhân vô
thập toàn.” Thật vậy, chỉ có Thiên Chúa toàn thiện, toàn tri, toàn năng,
toàn quyền, vì vậy Ngài mới bảo chúng ta cố gắng hoàn thiện Cha trên trời là
Đấng hoàn thiện. (Mt 5:48) Còn chúng ta chưa hoàn thiện vì là tội nhân, vương
tội ngay từ trong lòng mẹ. (Tv 51:7)
Yếu
đuối cũng đa dạng: Yếu đuối thể lý, yếu đuối tinh thần, yếu đuối trí khôn, yếu
đuối tình cảm, yếu đuối tâm linh,... Yếu đuối không hẳn là nhu nhược. Có những trường
hợp thì sự yếu đuối đồng nghĩa với sự nhu nhược, nhưng cũng có những trường hợp
KHÔNG đồng nghĩa với nhu nhược.
Một
trong các dạng yếu đuối là tình trạng “thiểu năng trí khôn.” Thiểu năng trí
khôn (hoặc trí tuệ) có hai dạng: Thiểu năng trí khôn về thể lý và thiểu năng trí khôn về tâm linh.
I. THIỂU NĂNG TRÍ KHÔN THỂ
LÝ
Đó
là dạng ngừng phát triển hoặc phát triển không đầy đủ các chức năng trí tuệ,
làm cho người ta lâm tình trạng yếu kém về khả năng học tập, nhận thức, giao
tiếp,... Hầu hết các trường hợp không xác định được căn nguyên.
Về
nguyên nhân trước khi sinh: (1) Sai lệch nhiễm sắc thể gây hội chứng thể ba
nhiễm sắc thể 21, nhiễm sắc thể X dễ gãy; (2) Bất thường bẩm sinh của hệ thống
thần kinh; (3) Rối loạn chuyển hóa di truyền như chứng phenylceton niệu,
galactose huyết, loạn lipid huyết, bệnh mucopolysaccharid; (4) Nhiễm khuẩn từ
trong tử cung vì mẹ bị bệnh sởi khi mang thai, mẹ bị nhiễm virus cự bào,
toxoplasma, hoặc bị bệnh giang mai; (5) Mẹ sử dụng các loại thuốc có khả năng
sinh quái thai; (6) Hội chứng nghiện rượu phôi thai ở trẻ do người mẹ nghiện
rượu sinh ra, thường kết hợp các dạng bất thường như chậm phát triển tâm thần, không
bình thường ở đầu, mắt, mặt, hoặc dị tật tim bẩm sinh.
Về
nguyên nhân chu sinh: Chết non, chết trong bụng mẹ, và chết sau khi sinh. Những
trường hợp đẻ non (mà không được chăm sóc thích đáng), thiếu oxy, xuất huyết
màng não và những biến chứng chu sinh khác có thể là nguyên nhân của thiểu năng
trí tuệ.
Về
nguyên nhân sau khi sinh: Viêm màng não, viêm não, bệnh AIDS, ngộ độc chì, thủy
ngân, chấn thương sọ não,... ở trẻ em có thể là nguyên nhân gây chậm phát triển
trí tuệ và suy dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng kết hợp với nhiễm khuẩn là một nguyên
nhân gây thiểu năng trí tuệ hay gặp ở các nước đang phát triển.
Có
vài mức độ về thiểu năng trí tuệ. Đây là vài phát hiện của y hoặc và khoa học:
–
Thiểu năng trí tuệ sâu sắc: Dạng này ngày xưa gọi là “đần độn,” chỉ số thông
minh (IQ – Intelligence Quotient) dưới 20. Họ không đủ khả năng tự phục vụ về
nhu cầu sơ đẳng, sống thực vật đơn thuần và hầu như không thể nói, thường không
làm chủ tiểu tiện và đại tiện, rối loạn tâm thần, rối loạn vận động và có dị
dạng.
– Thiểu
năng trí tuệ nặng: Dạng này ngày xưa gọi là “ngu ngốc,” chỉ số thông minh ở trong
khoảng 20 và 35. Chậm phát triển tâm thần là trung bình nếu chỉ số thông minh ở
trong khoảng 36 và 51. Nếu không có những rối loạn vận động, đứa trẻ tập đi và tập
nói ở mức độ chậm, không đủ khả năng độc lập.
– Thiểu
năng trí tuệ nhẹ: Dạng này có chỉ số thông minh ở trong khoảng 52 và 67, thường
chỉ có thể nhận ra khi trẻ đến tuổi đi học. Ở trường, đứa trẻ có thể đạt được
thành tích ở mức độ nào đó, nhưng cần được giám sát và trợ giúp.
– Thiểu
năng trí tuệ giới hạn: Dạng này có chỉ số thông minh ở trong khoảng 68 và 85, khó
có thể nhận ra trước tuổi đi học, khi đứa trẻ đi học mới có thể phát hiện thiểu
năng trí tuệ vì quá trình học tập chậm chạp. Đứa trẻ có thể thích nghi tốt
trong môi trường gia đình và có thể tự phục vụ các nhu cầu cá nhân.
Các
liệu pháp thực hiện tùy mức độ nặng nhẹ của tình trạng chậm phát triển tâm
thần, tùy điều kiện gia đình và xã hội. Trừ những trường hợp chậm phát triển
tâm thần nặng, càng giữ trẻ bị chậm phát triển trí tuệ ở nhà càng tốt, và nhà
trường phải có trách nhiệm chăm sóc chúng như những người khuyết tật.
Những
người thiểu năng trí tuệ thật đáng thương. Có những tâm hồn thật đại lượng. Và
cũng có những trường hợp khiến chúng ta mủi lòng !
1.
TẤM LÒNG BIỂN KHƠI
Suốt
20 năm qua, những đứa trẻ bị thiểu năng trí tuệ ở phường Trương Định (Hai Bà
Trưng, Hà Nội) gọi cô Nguyễn Thị Côi là mẹ, cô giáo “mẹ” đã 72 tuổi. Đôi mắt đã
mờ nhưng cô luôn dành cho học sinh ánh mắt trìu mến, ấm tình thương yêu.
Lớp
học của cô Côi có 15 học sinh, mắc nhiều căn bệnh – thiểu năng trí tuệ, tự kỷ,
nhiễm chất độc hóa học,... Gọi là “trẻ” nhưng họ đều đã lớn tuổi. Người lớn
nhất sinh năm 1984, nhỏ nhất cũng sinh năm 1993, nhưng nhận thức của họ chỉ như
đứa trẻ, nụ cười vẫn “hồn nhiên,” những câu hỏi rất ngây ngô.
Cô
Côi dạy miễn phí. Học mỗi ngày hai buổi, chỉ nghỉ thứ bảy và Chúa nhật. Cô là
cựu là hiệu trưởng trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, từng tham gia dự án giáo dục
từ thiện dành cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật và thiểu năng trí tuệ của Tổ
chức Plan năm 1995. Dạy học trò bình thường đã khó, dạy học trò bị thiểu năng
trí tuệ hoặc khuyết tật còn khó hơn. Các em không thể ghi kiến thức vô bộ não,
học trước quên sau, suy nghĩ lung tung.
Cô
Côi bộc bạch: “Dạy những học trò như thế
này, mình phải hiểu được tâm lý các em. Dù có thế nào, mình vẫn luôn phải nhẫn
nại và nhẹ nhàng, nếu dạy chữ này một ngày em không nhớ, tôi sẽ dạy cho đến khi
em nhớ ra, cho đến khi nào em ấy có thể đánh vần, làm toán.” Cô Côi có tâm
hồn cao thượng nên mới kiên nhẫn được như vậy. Tấm lòng cô Côi là tấm lòng của
người mẹ, sâu rộng như biển khơi. Thật đáng ngưỡng mộ!
Vốn
là một người điên dại từ nhỏ, nhưng chị Rứa vẫn bị lợi dụng để rồi hai lần chị
sinh con mà không biết cha chúng là ai. Nhiều năm qua, chị Rứa phải dắt theo
hai người con bị thiểu năng trí tuệ sống lay lắt qua ngày, đoạn tháng. Cuộc
sống bấp bênh, đói khát của ba con người điên dại trong căn nhà hoang đầy mùi
hôi thối khiến không ít người cảm thấy xót xa.
2.
MỸ NHÂN ĐIÊN
Bà
Trần Thị Rứa (sinh 1948) ở thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh, Quảng Bình), sinh ra
đã là một đứa trẻ chậm chạp, sớm bộc lộ là đứa trẻ không bình thường. Dù vậy, cô
Rứa đến tuổi mười tám, đôi mươi, đã có không ít chàng trai thầm tiếc nuối khi
đứng trước một cô gái xinh đẹp nhưng... bị điên. Nhưng Rứa cũng biết yêu như bao
cô gái khác cùng trang lứa.
Năm
1966, khi mới bước vào tuổi đẹp nhất đời người con gái, Rứa đã gặp được người
tình trong mộng của mình. Không một lời cầu hôn, không một bàn tiệc cưới, Rứa chấp
nhận sống với người đàn ông ấy. Nhưng Rứa đâu biết rằng “người tình trong mộng”
kia chỉ thương hoa tiếc ngọc một chút cho cái nhan sắc “nghiêng nước, khuynh
thành” của một “con dở hơi” chứ đâu có yêu thương chân thành!
Rứa
vui sướng khi cảm nhận được một sinh linh bé nhỏ đang lớn dần lên trong mình. Nhưng
niềm hạnh phúc của cô cũng không thể biến cô từ một kẻ điên trở thành một người
bình thường. Sau chín tháng mười ngày, cô Rứa sinh ái nữ đầu lòng là Lê Thị Mùi
(sinh 1967). Người mẹ điên loạn mà không có bà đỡ, nhưng rồi cũng mẹ tròn, con
vuông.
Lọt
lòng mẹ chưa được bao lâu, Mùi được phát hiện bị thiểu năng bẩm sinh, lúc nào
cũng đờ đẫn, ngây dại, chứ không giống những đứa trẻ bình thường khác. Nhưng
được sự giúp đỡ của gia đình, Rứa vẫn nuôi con lớn lên từng ngày. Và rồi Rứa lại
sinh thêm cậu con trai thứ hai là Lê Văn Kiếm (sinh 1970). Con trai chào đời
được một thời gian thì “người chồng hờ” của Rứa đi lấy vợ khác, có lẽ vì không
thể vượt qua được định kiến xã hội để rước một cô gái điên về làm vợ. Chỉ
thương cho cô Rứa, bất hạnh nối tiếp bất hạnh, vì cậu con trai thứ hai cũng
giống y như chị của nó, ngay từ khi sinh ra đã “ngây dại.” Người bình thường
chăm trẻ sơ sinh còn khó, vậy mà người mẹ điên như bà Rứa vẫn một mình chăm sóc
và ở cạnh hai đứa con thơ. Thật lạ!
Những
năm đầu, Rứa còn có người thân để dựa dẫm, chăm sóc. Nhưng rồi những người thân
cũng lần lượt ra đi theo luật “sinh ký, tử quy,” để lại mẹ con cô trong căn nhà
tồi tàn, dột nát đến không thể trú ngụ được nữa. Ba mẹ con điên dại này đã bỏ
ngôi nhà của mình đến trú ngụ trong cái trạm y tế bỏ hoang từ hơn chục năm nay
ở xã Lương Ninh. Ba mẹ con cứ lay lắt sống qua ngày đoạn tháng, ai thấy cũng mủi
lòng, cám cảnh, thương tâm. Sự sống của ba mẹ con này đúng là phép lạ !
II. THIỂU NĂNG TRÍ KHÔN TÂM
LINH
Ngược
với thiểu năng trí khôn về thể lý là thiểu năng trí khôn về tinh thần – dạng
“gần gũi” với thiểu năng trí khôn về tâm linh. Dạng thiểu năng trí khôn về tinh
thần khó nhận biết hơn dạng thiểu năng trí khôn về thể lý. Thiểu năng dạng nào
cũng “đáng sợ,” y học và khoa học cũng chỉ lần mò tìm hiểu từ những gì đã xảy
ra rồi rút ra kết luận, chứ không thể làm chủ tình hình. Điều đó chứng tỏ có
Thiên Chúa, và chúng ta thực sự RẤT CẦN Ngài, đúng như Đức Kitô đã nói: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga
5:15)
Người
thiểu năng trí khôn về tinh thần (gọi tắt: “thiểu năng tinh thần”) là những
người yếu kém về tinh thần, sống nhu nhược, thậm chí là hèn nhát. Có thể nói
rằng dạng thiểu năng này cũng không ít. Họ sống ích kỷ, lợi dụng, khinh người,
nhỏ mọn, phe cánh,... Tuy không dùng từ rõ ràng, nhưng Thánh Phaolô có đề cập
dạng thiểu năng này: “Vì ăn không ngồi
rồi, họ học thói la cà hết nhà nọ đến nhà kia. Đâu phải chỉ ăn không ngồi rồi,
họ còn nhiều chuyện, lăng xăng, nói năng bừa bãi.” (1 Tm 5:13) Ngửi thấy
toàn mùi “hành” và mùi “tỏi,” nguy hiểm vô cùng!
Về
tôn giáo, có một dạng thiểu năng nguy hiểm nhất: Thiểu năng trí khôn về tâm
linh (gọi tắt: “thiểu năng tâm linh”) là những người yếu kém về đức tin, về đời
sống đạo đức,... Chắc hẳn không ai lại không có những lúc đã từng bị “thiểu
năng tâm linh.” Yếu đuối tâm linh như vậy mới đáng quan ngại! Điển hình là các
kinh sư, thầy thông luật, nhóm Biệt Phái (Pharisêu),... Nói chung là những
người kiêu căng, luôn tự nhận mình là Number One, là Số Dzách, là Cái Rốn Của
Vũ Trụ, là Đệ Nhất Phàm Nhân, ưa đeo “kính mát sẫm màu.” Họ vừa yếu lại vừa
đuối, vậy mà vẫn ảo tưởng về mình – kiểu như người Biệt Phái khúm núm mà lại
“nổ” với Chúa rằng mình sống đạo đức, thánh thiện, rồi vênh váo chê trách người
Thu Thuế vuốt mặt không kịp. (x. Lc 18:9-14)
Là
con người, ai trong chúng ta đều đã có những lúc yếu đuối, không làm chủ được
chính mình và có lúc ngã quỵ trên đường chinh phục ước mơ, vượt qua những thử
thách trong cuộc sống. Sự yếu đuối vốn dĩ rất đậm “chất người,” rất đời thường,
nhưng đôi khi nó lại là rào cản khiến chúng ta không thể bước tới đỉnh cao như
mình mong muốn.
Thánh
Phaolô là dân trí thức, mạnh mẽ trí tuệ, nhưng lại thiểu năng tâm linh, do đó
mà ông truy sát bất kỳ ai dám tin nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, ông tưởng
mình mạnh nhưng thực ra lại yếu xìu. Sau khi ngã ngựa chí mạng và mù mắt, Thánh
Phaolô đã sáng con mắt đức tin. Khi đã hồi phục tâm linh, có lần ông thú nhận: “Đã ba lần tôi xin Chúa cho thoát khỏi nỗi
khổ này. Nhưng Người quả quyết với tôi: ‘Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh
của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối.’ Thế nên tôi rất vui mừng và tự
hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi. Vì
vậy, tôi cảm thấy vui sướng khi mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt
bớ, ngặt nghèo vì Đức Kitô. Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh.” (2 Cr
12:8-10) Sự yếu đuối của chúng ta là “bất trị,” nhưng đó lại là cơ hội để sức
mạnh của Thiên Chúa được tỏ lộ rõ nét nơi chúng ta. Kỳ diệu quá!
Thiên
Chúa biết chúng ta chỉ là hạt bụi nhỏ nhoi bay trong gió, nên Ngài “tội nghiệp”
chúng ta lắm, nhất là những ai nhỏ bé, như tác giả Thánh Vịnh tâm sự: “Chúa là Đấng nhân từ chính trực, Thiên Chúa
chúng ta một dạ xót thương, hằng gìn giữ những ai bé mọn, tôi yếu đuối, Người
đã cứu tôi.” (Tv 116:5-6)
Phàm
nhân muốn một đàng làm một nẻo, yếu đuối mà vẫn “chảnh,” ác mà tưởng mình hiền,
xấu xa mà tự nhận mình đạo đức, vẫn tưởng mình “ngon,” dù chẳng làm nên trò
trống gì: “Tôi biết rằng sự thiện không ở
trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi. Thật vậy, muốn sự thiện thì tôi có thể
muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi
không muốn, tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn thì không còn
phải là chính tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi.” (Rm 7:18-20) Tội
thật tồi tệ!
Ước
gì chúng ta có thể vui mừng nói như Thánh Phaolô: “Nếu phải tự hào, thì tôi sẽ tự hào về những yếu đuối của tôi.” (2
Cr 11:30) Theo một mức độ nào đó, nhà soạn nhạc Beethoven đã khiêm nhường tự
nhận mình yếu đuối khi ông nói: “Lạy
Chúa, con viết được nhạc, ngoài ra con chẳng làm được gì khác.”
Chúa
Giêsu đã nghiêm túc cảnh báo chúng ta: “Anh
em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái,
nhưng thể xác lại yếu đuối.” (Mt 14:38) Đó là dạng thiểu năng tâm linh rất
nguy hiểm. Có nhiều liệu pháp điều trị thiểu năng tâm linh, chẳng hạn:
[1]
“Anh hãy tránh xa các đam mê của tuổi trẻ, cố gắng trở nên người công chính,
giàu lòng tin và lòng mến, ăn ở thuận hòa cùng những ai kêu cầu Chúa với tấm
lòng trong sạch. Còn những tranh luận điên rồ và ngu xuẩn, anh hãy gạt ra một
bên, vì biết rằng những thứ ấy sinh ra cãi cọ.” (2 Tm 2:22-23)
[2]
“Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư
tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1 Pr 5:8)
[3]
“Hãy coi chừng kẻo sự tự do của anh em nên dịp cho những người yếu đuối sa ngã.”
(1 Cr 8:9)
Khi
đã phục hồi đức tin, phục hồi tâm linh, chúng ta phải biết nghĩ tới người khác:
“Bổn phận của chúng ta, những người có
đức tin vững mạnh, là phải nâng đỡ những người yếu đuối, không có đức tin vững
mạnh, chứ không phải chiều theo sở thích của mình.” (Rm 15:1) Thật vậy, chỉ
muốn vào Nước Trời một mình là ích kỷ. Ích kỷ thì làm sao vào Nước Trời được
chứ?
Người
Việt có câu: “Có ăn nhạt mới biết thương
mèo.” Có té ngã rồi mới biết đau. Có khổ rồi mới biết chạnh lòng thương
người khác: “Hãy khuyên bảo người vô kỷ
luật, khích lệ kẻ nhút nhát, nâng đỡ người yếu đuối, và kiên nhẫn với mọi người.”
(1 Tx 5:14) Cuộc sống luôn có những điều-trái-ngược-kỳ-lạ, không thể hiểu
trong một sớm một chiều: “Những bộ phận
xem ra yếu đuối nhất thì lại là cần thiết nhất.” (1 Cr 12:22)
Thật
vậy, dù biết là sự thật, thực tế đời thường cũng vẫn thấy, nhưng nếu không có
đức tin thì người ta khó có thể chấp nhận: “Gieo
xuống thì hư nát, mà trỗi dậy thì bất diệt; gieo xuống thì hèn hạ, mà trỗi dậy
thì vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà trỗi dậy thì mạnh mẽ, gieo xuống là
thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí.” (1 Cr 15:42-44)
Người chấp nhận yếu đuối thì cũng chấp nhận thiệt thòi, điều mà Chúa Giêsu đã đề
cao: “Phúc thay ai bị bách hại vì sống
công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc
thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu
xa.” (Mt 5:10-11)
Quả
là “căng” quá chừng, “căng” thật đấy. Chúa biết thừa. Vì thế mà Ngài động viên:
“Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời
thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người
ta bách hại như thế.” (Mt 5:12)
Có
thể coi một dạng “thiểu năng tâm linh” khác là tình trạng bị quỷ ám. Ngày nay
hầu như không còn thấy, nhưng thời xưa thì thường thấy: “Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai
bị quỷ ám đến gặp Đức Giêsu để Ngài trừ các thần dữ và chữa lành mọi kẻ ốm đau.”
(Mt 8:16; Mc 1:32)
Trình
thuật Mt 9:32-34 cho biết: Họ vừa đi ra
thì người ta đem đến cho Đức Giêsu một người câm bị quỷ ám. Khi quỷ bị trục
xuất rồi, người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: “Ở Israel, chưa hề
thấy thế bao giờ.” Nhưng người Pharisêu lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà
trừ quỷ.” Vẫn lại tụi Pharisêu, chỗ nào rắc rối là có mặt, thọc gậy bánh xe
đủ thứ. Đúng là bất trị với những con người “thiểu năng tâm linh” như vậy!
Trình
thuật Mt 12:43-45 cho biết: Nhóm Biệt Phái xin dấu lạ, Chúa Giêsu không cho dấu
lạ nào khác ngoài dấu lạ Giôna. Ngài nói: “Khi
thần ô uế xuất khỏi một người, nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ
ngơi mà tìm không ra. Bấy giờ nó nói: ‘Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi.’
Khi đến nơi, nó thấy nhà để trống, lại được quét tước, trang hoàng hẳn hoi. Nó
liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc, tình
trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước. Thế hệ gian ác này rồi cũng sẽ bị như
vậy.”
Trình
thuật Mt 15:21-28 cho biết: Ra khỏi đó, Đức Giêsu lui về miền Tia và Siđôn, thì
này có một người đàn bà Canaan, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là con vua Đavít, xin dủ lòng
thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” Nhưng Người không đáp lại
một lời. Người đáp: “Thầy chỉ được sai
đến với những con chiên lạc của nhà Israel mà thôi.” Bà ấy đến bái lạy mà
thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp
tôi!” Người đáp: “Không nên lấy bánh
dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” Bà ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn
trên bàn chủ rơi xuống.” Bấy giờ Đức Giêsu đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.”
Trình
thuật Mt 17:14-21 cho biết: Khi thầy trò đến với đám đông, thì có một người tới
quỳ xuống trước mặt Đức Giêsu và nói: “Thưa
Ngài, xin thương xót con trai tôi, vì cháu bị kinh phong và bệnh tình nặng lắm:
nhiều lần ngã vào lửa, và cũng nhiều lần ngã xuống nước. Tôi đã đem cháu đến
cho các môn đệ Ngài chữa, nhưng các ông không chữa được.” Đức Giêsu đáp: “Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian
tà! Tôi còn phải ở với các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người
cho đến bao giờ nữa? Đem cháu lại đây cho tôi.” Đức Giêsu quát mắng tên
quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó. Bấy giờ các môn đệ đến
gần hỏi riêng Đức Giêsu rằng: “Tại sao
chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy.” Người nói với các ông: “Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em:
nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này ‘rời
khỏi đây, qua bên kia!’ nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm
được.”
Chúa
Giêsu xác định: “Giống quỷ này không chịu
ra, nếu người ta không ăn chay cầu nguyện.” (Mt 17:21) Chúa Giêsu luôn đề
cao việc cầu nguyện, và đó là lời Ngài nhắc nhở chúng ta phải chuyên cần cầu
nguyện liên lỉ để lợi ích cho chính mình, cho tha nhân, cho các linh hồn. Cầu
nguyện vừa là biệt dược vừa là lương thực của linh hồn. Vì quá yếu đuối, chắc
chắn chúng ta phải luôn tỉnh thức để “đánh điện tín” báo khẩn lên Thiên Chúa, và
hãy tha thiết cầu xin như Giáo hoàng Tiên khởi Phêrô: “SOS, Chúa ơi! Con chìm mất, Thầy ơi!” (Mt 14:30)
Voltaire
nhận định: “Nước mắt là ngôn ngữ câm lặng
của nỗi đau buồn.” Thật dễ lau sạch nước mắt, như lại thật khó xóa sạch vết
nước mắt nơi trái tim. Nước mắt là dấu chỉ sự yếu đuối. Người ta bật khóc vì
yếu đuối, không chịu nổi “sức ép” tâm lý nào đó. Nhưng dù trong tình trạng nào,
chúng ta cũng “đừng tuyệt vọng,” (2 Cr 4:8) “đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi,”
(Ga 14:27) cứ “tin vào Thiên Chúa.” (Ga 14:1) Tại sao? Thiên Chúa đã giao ước: “Đừng sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về, đã gọi
ngươi bằng chính tên ngươi: ngươi là của riêng Ta!” (Is 43:1)
Thiên
Chúa đã gọi và chọn mỗi người theo cách riêng để hoàn tất công cuộc cứu độ của
Ngài. Thế là an tâm, chẳng gì phải lo ngại, chẳng gì phải giấu giếm, mà hãy cứ
hãnh diện về sự yếu đuối của mình. Đặc biệt là đừng quên chân thành thực hiện lời
Đức Kitô đã truyền dạy: “Lạy Chúa Giêsu,
con tín thác vào Ngài! – Jezu, ufam Tobie! – Jesus, I trust in You.”
TRẦM
THIÊN THU
Bài viết khác
Âm Nhạc Công Giáo trong Văn Hóa Việt Nam - Gs Lê Đình Thông
Vidéo : NGÀY VĂN HÓA THƯ VIỆN GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS - Chúa Nhật 07/04/2024
Thư mời Ngày Văn Hóa Thư Viện Giáo Xứ VN Paris 07-04-2024
The Chosen : Đấng được chọn - Công Bình
Rogations, nghi thức Cầu Mùa đang được hồi sinh tại giáo xứ Moissac - Công Bình
Chúc Thọ & Chúc Thêm - Cung Chi
Vâng Phục Qua Giấc Mơ - Anê Thùy Dung
Nhìn và Ngắm - Nguyễn Đăng Quế
Mùa Chay 2023 : Mùa Cháy – Mùa Chạy – Mùa Chảy - Lm Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Đức Thánh Cha Phanxicô và chuyến công du đầu năm 2023 - Công Bình
Suối nước chữa lành - Sr. Maria Thúy Nga, FMA
Đôi lời tri ân độc giả Báo Giáo Xứ Việt Nam Paris - Giang Minh Đức
Vè Tết Quý Mão - Anna Trương Thị Lâm Sang
Chuyện Mèo Năm Mão - Trầm Thiên Thu
Ngày Xuân Đoàn Tụ - Anê Thùy Dung
CHRISTUS VIVIT : Tông Huấn của Tòa Thánh gửi các Bạn Trẻ - Lê Đình Thông