CHẶNG ĐƯỜNG DÀI
@ Du Sinh
Viết
theo tài liệu trong cuốn
‘Giáo
Hội Công Giáo Việt Nam,
Niên
Giám 2016’, tr.363-370
D |
òng
Mến Thánh Giá (MTG) đã được Đức Cha Pierre Lambert de la Motte thành lập tại
Đàng Ngoài năm 1670, Đàng Trong năm 1671 và tại Thái Lan năm 1672, cho nhũng
phụ nữ và thiếu nữ Á Châu. Đây là dòng nữ đầu tiên mang bản sắc Á Đông, vừa
chiêm niệm, vừa hoạt động, được hành lập nhằm cộng tác với các vị thừa sai và
hàng giáo sĩ địa phương trong công cuộc truyền giáo. Cho tới nay, dòng MTG dã
trải qua 347 năm (1670-2017) với bao nhiêu biến cố thăng trầm lịch sử. Lấy mỗi
thế kỷ làm mốc thời gian, chúng ta trình bày sơ lược lịch sử của dòng MTG như
sau.
I.
THẾ KỶ XVII (1670-1700).
1.
Được Tòa Thánh công nhận.
Ngày
12.10.1670, Đức Cha Lambert de la Motte đệ trình lên Đức Giáo Hoàng Clemente
IX bản luật dòng nữ MTG. Ngày
02.01.1679, Đức Giáo Hoàng Inocentê XI đã công nhận dòng MTG với đoản sắc ‘Cum
Sicut’.
2. Luật dòng tiên khởi.
Trong thời gian đầu, chị em MTG giữ
luật dựa trên ba bút tích nền tảng Đức Cha Lambert viết: Thư luân lưu -
Luật tiên khởi - Tâm thư. Ba bút tích
này là kim chỉ nam để các chị sống và tuân giữ. Đây là bản luật khung, chứa
đựng những điều cơ bản, hội tụ càc yếu tố linh đạo và quy tắc, phù hợp với tình trạng xã hội và
Giáo Hội lúc đó, đồng thời dễ thích ứng và mở hướng cho tương lai. Các chị chỉ
tuyên khấn đơn, không giữ luật nội vi, không có tu phục, sống giữa lòng Giáo
Hội và xã hội để hướng về việc truyền giáo cho lương dân. Đây là một thể chế
rất mới mẻ trong Giáo Hội, nhưng đáp ứng được nhu cầu khẩn trương cho xứ truyền
giáo.
Tại Đàng Ngoài phát triển mạnh, nhờ
sự yểm trợ của hai vị Đại Diện Tông Tòa, Jacques de Bourges và François
Deydier. Ngay trong thế kỷ XVII, đã có 20 tu viện với gần 100 chị em.
Tại Đàng trong phát triển chậm hơn
bởi sử cản ngăn và việc cải tổ bất thành của thừa sai Pierre Le Noir.
II. THẾ KỶ XVIII (1700-1802).
1.Tại Đàng Ngoài.
Trong thế kỷ này dòng MTG không
phát triển mạnh, một phần vì có sự can thiệp của Bộ Truyền Giáo, một phần vì
tình hình xã hội bấp bênh và Giáo Hội bị bách hại. Cụ thể là Giáo Quyền chỉ cho
những chị đã cao tuổi đưọc khấn theo ba lời khuyên của Tin Mừng, và chỉ khấn
tạm theo từng năm. Dầu vậy cho đến năm 1787, Đàng Ngoài đã có 500 nữ tu sống
trong 25 tu viện MTG.
2.Tại Đàng Trong.
Thời các vị Đại Diện Tông Tòa
François Perez (1691-1728), Alexandre de Alexandris (1728-1738), Armand
François Lefebvre (1743-1760) dòng MTG không được quan tâm và tàn lụi dần bởi
các cuộc bách hại lâu dài của Chúa Nguyễn Minh Vương. Về sau các Đại Diện Tông
Tòa Guillaume Piguel (1764-177i), Pigneaux de Béhaine (1771-1799) mới cố gắng
phục hồi lại.
III. THẾ KỶ XIX (1802-1900).
Đây là thời điểm mà Giáo Hội Việt
Nam nói chung và chị em dòng MTG nói riêng bị bách hại khốc liệt hầu như rơi
vào cơn hấp hối ! Một số dòng MTG đã được phúc tử đạo, như Maria Madalêna
Hậu (1841), hai chị Anê Soạn và Anna Trị (1862), 270 chị MTG Quy Nhơn, 50 chị
MTG Nhu Lý, hai chị MTG Huế, và nhiều chị MTG Thanh Hóa.
1. Tại Tây Đàng Ngoài.
Năm 1869 Đức Cha Paul Fraçois
Puginier Phước (1868-1892) cho in cuốn ‘Phép Dòng Chị Em Mến Câu Rút’
bằng chữ nôm. Năm 1888, ngài ra thêm 5 điều luật liên quan đến việc ‘nhận
vào dòng’, ‘khấn trọn đời và làm việc
tông đồ bên ngoài’.
2. Tại Đàng Trong.
Năm 1841, Công Đồng Gò Thị qui định nhiều khoản liên quan
đến dòng MTG. Năm 1951, Đức Cha Pellerin Phan ban hành 5 chỉ thị cho các nhà
dòng MTG Bắc Đàng Trong (Huế). Cha Charles Gernot Quý được ủy nhiệm canh tân
bốn nhà dòng MTG Tây Đàng Trong, tức MTG Cái Mơn, Cái Nhum, Thủ Thiêm và Chợ
Quán ngày nay. Đây là cuộc cải tổ lần thứ hai.
Vào cuối thế kỷ XIX, cuộc bách haị
chấm dứt, năm 1889, Đức Giáo Hoàng ban tự sắc ‘Candidatae a Christo’ nhìn nhận
ba lời khấn đơn, khấn tạm hay khấn trọn đời, là đủ để trở thành nữ tu theo Giáo
Luật.
IV. THẾ KỶ XX
1.Tại Đàng Ngoài.
Vào những năm đầu thế kỷ XX, dòng
MTG được giáo quyền quan tâm đến cách đặc biệt :
· 1900, Công Nghị Kẻ Sặt quy định 14 điều về dòng MTG.
· 1907, bản ‘Luật phép nhà chị em Mến Câu Rút Đức Chúa Giêsu’ bằng
chữ quốc ngữ được tái bản tại nhà in Kẻ Sở.
· 1912, Công Nghị Kẻ Sở quy định 17 điều luật cho dòng MTG.
· 1917, Đức cha Alexandre Marcou Thành viết cuốn ‘Dạy làm nên những việc
bậc mình’ cho các chị MTG Phát Diệm.
· 1924, Đức cha Cooman Hành cho xuất bản cuốn ‘Luật phép nhà dòng nữ
khấn đơn’ và sách ‘Luật phép nhà dòng Mến Câu Rút địa phận Thanh’,
in tại Hồng Kông. Đây là bản luật chính thức thời cải tổ, theo tinh thần của bộ
Giáo Luật
•1917. Sách đã đem lại nhiều hoa quả tốt đẹp cho
dòng MTG suốt thời gian trước Công Đồng Vatican II.
•
1934, Công Đồng Đông Dương dành 7 điều từ 104-110 nói về dòng MTG.
2. Tại Đàng Trong.
Hai việc đáng ghi nhận:
· 1905, Đức cha Grangeon Mẫn cho in ‘Bản luật các nhà phước địa phận
Bình Định’, in tại Làng Sông, gồm 24 chương với 188 số, quy định tỉ mỉ bổn
phận của từng chị em.
•1925,
Đức cha Isodre Dumortier Đượm cho in ‘Sách Lề luật nhà dòng chị em MTG’
in tại Tân Định, có nhiều thành quả tốt.
V. CUỐI THÊ KỶ XX - ĐẦU THẾ KỶ
XXI
1. Sau
Công Đồng Vatican II.
· Từ
1965, tức sau Sắc Lệnh ‘Canh Tân Thích Nghi Đời Tu’ (Perfectae
Caritatis), các dòng tu nói chung và cách tiêng dòng MTG đều chuyển mình về xúc
tiến việc canh tân. Tại Miền Bắc các chị em, vì hoàn cảnh, không tiếp cận được
đường hướng mới của Giáo Hội và xã hội. Tuy nhiên, dòng MTG luôn được Giáo
Quyền quan tâm đặc biệt về đời sống thiêng liêng. Tại miền Nam, các nhà dòng
MTG dần thành lập ban tu chính Hiến Pháp để thích ứng theo Công Đồng Vatican
II.
· 1970,
Thống nhất tinh thần dòng vì có chung một Đấng Sáng Lập, theo số 22 của Sắc
Lệnh Perfectae Caritatis.
• 1972, khai mở học viện chung cho dòng MTG tại
Thị Nghè. Nhưng học viện khựng lại sau 1975, và chị em, theo sự hướng dẫn của
Đấng Bản Quyền, hòa nhập vào sinh hoạt xã hội.
2. Trở
về nguồn – Canh tân.
· 1984,
Nhóm ‘Nghiên Cứu Linh Đạo Mến Thánh Giá’ được
Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình cho phép và được linh mục Vương Đình
Khởi, dòng Phan Sinh, cố vấn sinh hoạt. Nhóm quy tụ 7 hội dòng MTG hiện diện
trong giáo phận Sài Gòn.
• 1985-1993,
thời Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình:
+
Tài liệu học tập: Nhóm sưu tầm và phiên dịch và phổ biến: ‘Tám bút tích của
của Đức cha Lambert’ (1985) – ‘Tiểu sử và bút tích của Đức Cha
Lambert’, ‘Đạo Lâm Bích’ (1986).
+ Soạn dự
thảo Hiến Chương: từ 1987, nhóm có thêm nhiều hội dòng MTG đến cộng tác, và khởi
đầu ‘soạn dự thảo Hiến Chương’.
+ Phê chuẩn
và cho thử nghiệm Hiến Chương: Bản dự thảo Hiến Chương được Đức Tổng Giám Mục
Phaolô Nguyễn Văn Bình long trọng phê chuẩn và cho phép thử nghiệm trong bốn
năm, tại các Hội Dòng MTG thuộc giáo phận.
+ Thường huấn
hằng năm: Từ 1990, nhóm tổ chức các khóa bồi dưỡng từ 6-10 ngày cho các Ban Điều
Hành, Ban Huấn Luyện của các Hội Dòng MTG trên tòa quốc.
+ Nhóm soạn
thảo cuốn ‘Nghi Thức Dòng MTG’ (1991), cuốn ‘Giải Thích Phần Linh Đạo
của Hiến Chương’ (1993).
• 1993-1998,
thời Đức Cha Giám Quản Nicolas Huỳnh Văn Nghi.
+ Nhóm tiếp tục thu tìm tài liệu, đặc biệt từ thư viện của các cha Thừa
Sai.
+ Đức Giám Quản Nicolas Huỳnh Văn Nghi cho phép gia hạn thử nghiệm Hiến
Chương cho tới năm 2000.
+ Theo yêu cầu của Tòa Thánh, Đức Giám Quản Nicolas Huỳnh Văn Nghi chính
thức hóa 5 Hội Dòng MTG gốc Bắc di cư vào Nam 1954.
+ Lập Học Viện Liên Dòng MTG (1997).
• 1998-2014,
thời Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn.
+ Phê chuẩn Hiến Chương Chính Thức
(2.2.2000).
+ Phê chuẩn Quy Chế Hiệp Hội MTG
Tại Thế (2010), nhằm làm sống lại một trợ lực tông đồ hữu hiệu từ thời Đức Cha
Lambert.
+ Ban điều hành Liên Hiệp MTG
(2010) của 22/24 Hội Dòng MTG hiện hoạt động tại Việt Nam.
VI.
ĐÔI LỜI KẾT LUẬN.
Dòng
MTG là một hồng ân của Chúa Thánh Thần ban từ buổi bình minh của Giáo Hội Việt Nam, qua Đức Cha Pierre Lambert de la
Motte, vị Đại Diện Tông Tòa tiên khởi Đàng Trong, Đấng Sáng Lập Dòng. Từ những
hạt mầm khiêm tốn, Dòng MTG đã trở thành cây đại thụ với cành lá sum sê, từ hai
khấn sinh tiên khởi tại Đàng Ngoài, năm 1670, đến nay dòng đã có 7.760 khấn
sinh, 752 tập sinh và rất nhiều ứng sinh. Từ ‘Bản Luật Tiên Khởi’ (1670)
đến ‘Bản Hiến Chương’ (2000), trải dài ba thế kỷ rưỡi trong ân
sủng và thanh luyện, khi thịnh lúc suy, khi bình an lúc bị bách hại. Nhờ ơn
Chúa Quan Phòng và sự quan tâm của các các Bề Trên Giáo Phận, dòng MTG mỗi ngày
một phát triển mỗi ngày thêm nhiều sức mạnh đóng góp vào mọi snh hoạt tông đồ
của Giáo Hội và công trình văn hóa, xã hội, nhất là giáo dục của Đất Nước và
Dân Tộc Việt Nam. Cảm tạ Thiên Chúa
Bài viết khác
Âm Nhạc Công Giáo trong Văn Hóa Việt Nam - Gs Lê Đình Thông
Vidéo : NGÀY VĂN HÓA THƯ VIỆN GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS - Chúa Nhật 07/04/2024
Thư mời Ngày Văn Hóa Thư Viện Giáo Xứ VN Paris 07-04-2024
The Chosen : Đấng được chọn - Công Bình
Rogations, nghi thức Cầu Mùa đang được hồi sinh tại giáo xứ Moissac - Công Bình
Chúc Thọ & Chúc Thêm - Cung Chi
Vâng Phục Qua Giấc Mơ - Anê Thùy Dung
Nhìn và Ngắm - Nguyễn Đăng Quế
Mùa Chay 2023 : Mùa Cháy – Mùa Chạy – Mùa Chảy - Lm Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Đức Thánh Cha Phanxicô và chuyến công du đầu năm 2023 - Công Bình
Chuyện Yếu Đuối - Trầm Thiên Thu
Suối nước chữa lành - Sr. Maria Thúy Nga, FMA
Đôi lời tri ân độc giả Báo Giáo Xứ Việt Nam Paris - Giang Minh Đức
Vè Tết Quý Mão - Anna Trương Thị Lâm Sang