Đ Ô Mai Đức Vinh
A. ĐỨC KITÔ, NGUỒN ÁNH SÁNG.
Phải, Đức Kitô là Mặt Trời mọc lên chiếu soi những kẻ ngồi trong tối tăm (Lc 1,27), là ánh sáng chiếu soi chư dân (Lc 2,32). Ngài là ánh sáng đích thật soi dẫn mọi người, ban cho mọi người sự sống (Ga 1,4), cách riêng những người sống thánh hiến như linh mục và tu sĩ nam nữ.
Đức Kitô là Ánh Sáng. Đó không nguyên là lời công bố của các ngôn sứ Isaia (Is 9,1;42,7; 49,6) và Malachia (Ml 3,20) hay lời tuyên xưng của Gioan Tẩy giả (Ga 1,5tt), nhưng chính Chúa Kitô tự quả quyết về Ngài: ‘Ta là Ánh Sáng thế gian (Ga 9,5), ai theo Ta không đi trong bóng tối, nhưng sẽ có ánh sáng sự sống (Ga 8,12). Ta là Ánh Sáng đến trong thế gian để ai tin vào ta, sẽ không đi trong tối tăm’ (Ga 12,46).
Do đó bi kịch đời sống Chúa Kitô luôn là cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối. Đã không nhìn nhận ánh sáng, thế gian tìm cách dập tắt ánh sáng. Vì thế gian thuộc về tối tăm hơn về ánh sáng. Vì thế, công việc của thế gian xấu xa (Ga 3,19). Thánh Gioan đã có lý ghi lại việc Giuđa ra đi tìm kế nộp Chúa Giêsu sau bữa tiệc ly: ‘Lúc đó trời đã tối’ (Ga 13,30). Sau cùng, khi bị bắt, Đức Kitô đã tuyên bố : ‘Bây giờ là giờ của các ngươi và thời cơ của quyền lực tối tăm’ (Lc 22,53). Tuy nhiên, tối tăm không thể hủy diệt được ánh sáng (Ga 1,5). Gọi chúng ta đi trong ánh sáng của Ngài, Chúa cũng muốn nói với chúng ta như đã nói với các tông đồ ‘Chúng con sống trong thế gian nhưng chúng con không thuộc về thế gian’ (Ga 15,18).
Suốt đời sống trần gian của Chúa Giêsu, nhục thể khiêm hạ của Ngài che khuất ánh sáng thần linh nơi Ngài. Nhưng có những lần ánh sáng ấy tỏ hiện, như trong trường hợp Chúa biến hình trên núi Taborê: mặt Ngài sáng láng như mặt trời, áo ngài nên trắng hơn tuyết (Mt 17,2tt). Đó là dấu báo trước ánh sáng huy hoàng của Đức Kitô Phục Sinh, Đấng sẽ hiện ra với Phaolô trong ánh sáng chói lòa (Cv 9,3;22,6). Nếu Chúa Giêsu đã lên trời trong đám mây trắng sáng (Cv 1,9), thì chính Ngài sẽ hiện xuống trên đám mây chiếu sáng vinh quang của ngày thẩm phán (Cv 1,11).
Ánh sáng chiếu trên mặt Đức Kitô là chính vinh quang của Thiên Chúa (2Cr 4,6). Vì thế, có thể nói, một phần yếu tính của Thiên Chúa được mạc khải qua Đức Kitô Ánh Sáng. Chẳng những Thiên Chúa ngự trong ánh sáng cao thẳm (1Tm 6,16), và chúng ta có thể tuyên xưng Thiên Chúa là Ánh Sáng (Gc 1,17), mà hơn thế, như thánh Gioan giải thích, Ngài là ánh sáng thật, trong Ngài không có tối tăm (1Ga 1,5). Đến nỗi tất cả những gì là ánh sáng, từ việc tác thành ánh sáng vào ngày thứ nhất của việc sáng tạo (St 1,2), cho đến ánh sáng Đức Kitô chiếu dãi trong tâm hồn chúng ta, đốt chúng ta nên đèn sáng (Mt 5,15), biến chúng ta thành ánh sáng của thế gian (Mt 5,14).
B. CHÚNG TA ĐƯỢC MỜI GỌI ĐÓN NHẬN VÀ TUYÊN DƯƠNG ÁNH SÁNG
Nếu giữa cảnh mung lung của vũ trụ nguyên thủy, Thiên Chúa đã dựng nên ánh sáng và ánh sáng phân bìệt ngày với đêm, chiếu soi khắp địa cầu (St 1,3), thì khi Chúa Giêsu đến trong thế gian, Ngài cũng tách biệt ‘con cái sự sáng’ với ‘con cái tối tăm’ (Ga 16,8). Những kẻ gian ác chạy trốn ánh sáng để giấu việc làm mờ ám và tội lỗi của họ, còn những kẻ hiền lương sống theo sự thật, sẽ chạy đến với ánh sáng và trở nên con cái ánh sáng (Ga 3,19tt), tin theo ánh sáng và trở nên con cái ánh sáng (Ga 12,36).
Chúa Giêsu là Ánh Sáng đến trong thế gian (Ga 1,9). Sau Đức Maria và thánh Giuse, những người đầu tiên đã tìm ánh sáng là các mục đồng (Lc 2,15), rồi đến các đạo sĩ Đông phương (Mt 2,1tt) và tất cả những ai nghe và tin Phúc Âm (Ga 12,45). Sau Đức Maria và thánh Giuse, những người làm chứng cho ánh sáng cũng là các mục đồng (Lc 2,18) và Gioan Tẩy giả (Ga 1,7), rồi ông già Simêong bồng bế trẻ Giêsu trong đền thánh (Lc 2,32). Đến lượt các Tông Đồ, sau khi Chúa lên trời, họ đi khắp nơi và làm chứng ‘công bố và làm chứng cho Đấng là Ánh Sáng giữa muôn dân’ (Cv 26,23). Và hôm nay là chúng ta, những người sống đời thánh hiến, chúng ta cũng mang sứ mệnh tuyên chứng ánh sáng của Chúa Kitô (Gioan-Phaolô II).
Phần chúng ta, nhờ Đức Kitô, nhờ lời Phúc Âm, nhờ Phép Rửa Tội, và nhờ việc chịu chức thánh hay việc khấn dòng, chúng ta trước kia trí khôn mê muội (Ep 4,18) đã được mời gọi đi vào ánh sáng huyền diệu của Ngài (1Pr 2,9), được dự phần gia nghiệp Ngài dành cho các thánh trong ánh sáng (Cl 1,12). Ánh sáng Chúa Kitô chiếu ngời trên chúng ta (Ep 5,14), vạch định cho chúng ta con đường phải đi, là sống hoàn thiện như con cái ánh sáng (1Th 5,5).
Đức Kitô dạy chúng ta phải sống như con cái sự sáng (Ga 12,35tt). Còn thánh Phaolô lại nài xin chúng ta vất bỏ con người cũ và những việc tối tăm, mà mặc lấy khí giới ánh sáng (Rm 13,12). Chúng ta không thể quên rằng : hoa quả của ánh sáng là việc lành thiện hảo, hoa quả của tối tăm là những hành vi tội lỗi và bất chính (Ep 5,9-14). Tiêu chuẩn để nhận ra chúng ta ở trong tối tăm hay trong ánh sáng là bác ái huynh đệ: ‘Ai nói mình ở trong sự sáng mà lại ghét bỏ anh em, thì họ vẫn ở trong tối tăm; ai yêu mến anh chị em thì ở trong ánh sáng’ (1Ga 2,8-10). Chỉ khi đó, chúng ta mới thật sự bước đi theo ánh sáng, hiệp thông với Thiên Chúa là Ánh Sáng (1Ga 1,5) và trở nên ánh sáng cho thế gian (Mt 5,14).
C. LỜI KHUYÊN CÁC THÁNH GIÁO PHỤ
1. Giáo phụ Chromace d’Aquilé quả quyết: người sống thánh hiến là con cái sự sáng. “Chúa Giêsu, Đấng kêu gọi chúng ta đi theo Ngài. Chính Ngài là Mặt Trời Công Chính (Mt 4,2). Vì thế Ngài có lý khi gọi chúng ta là ánh sáng trong thế gian (Mt 5,14). Bởi vì chính qua chúng ta mà ánh sáng của mặt trời được quang tỏa muôn nơi, được muôn người và mọi thế hệ nhận biết. Nhờ chúng ta là con cái của sự sáng mà ánh sáng của mặt trời len lỏi vào tận đáy lòng người, xua đẩy mọi bóng tối của sai lầm và làm sáng lên huy hoàng ánh sáng của chân lý và tình thương. Sánh với các Tông Đồ, với các tín hữu đầu tiên, chúng ta là hậu duệ. Như các ngài, chúng ta được trở nên con cái ánh sáng, trở nên ánh sáng, như lời quả quyết của thánh Phaolô “Xưa kia chúng ta là bóng tối, nhưng bây giờ trong Chúa, chúng ta là ánh sáng, là con cái sự sáng, vậy đời sống thánh hiến của chúng ta phải trong lành, rực rỡ như chính ánh sáng, vì ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật. Chúng ta phải luôn sống như con cái sự sáng và vạch trần những gì phản lại sự sáng …” (x. Ep 5,8
2. Thánh Gioan Kim Khẩu dạy: Ánh sáng đời sống thánh hiến phải quang tỏa trước mọi người. “Chớ gì ánh sáng của các con, những người sống thánh hiến, rạng ngời trước mặt mọi người. Chúa Giêsu nói rõ ‘trước mặt mọi người’ (Mt 5,16), nghĩa là chớ gì ánh sáng của các con phải rực sáng lên mạnh mẽ để soi sáng cho chính các con, và soi sáng cho những người khác. Vì mọi người đến với ánh sáng chiếu ra từ đời sống thánh hiến của các con, để nhờ những công việc tốt lành các con làm, mà nhận ra và tôn vinh Thiên Chúa là Cha của các con, Đấng ngự trên trời”. Quả vậy, để mọi người nhận thấy việc tốt lành các con làm mà tôn vinh Thiên Chúa Cha ở trên trời, thì một cách cụ thể, các con phải có đời sống đức tin gương mẫu, đời sống kỷ luật nghiêm chỉnh, từ lời nói đến việc làm, các con phải phản ảnh tình thương bác ái của Thiên Chúa, để trọn vẹn đời sống các con có sức mời gọi mọi người cùng tôn vinh Thiên Chúa là Cha, là Thày của muôn dân. Tôi, Gioan Kim Khẩu, xin nói lại : chớ gì mỗi người các con, tự đáy lòng, cố gắng tiến tới trong đời sống thánh hiến toàn hảo, hầu tuyên chứng về sự thánh thiện và tình thương nhân hậu của Thiên Chúa, như ánh sáng và sức nóng chứng tỏ sự hiện hữu của mặt trời giữa ban ngày, cho mọi người nhìn thấy và ca ngợi Thiên Chúa”.
3. Thánh Giêgoriô thành Nysse nhắn nhủ: Hãy đốt đèn sáng và thắt giây lưng phục vụ. “Khi Chúa Giêsu nói: Hãy thắt dây lưng, sẵn sàng phục vụ và thắp đèn sáng (x.Lc 12,35), là Ngài dạy chúng ta sống tỉnh thức và luôn phục vụ, nghĩa là giữ đèn cuộc đời thánh hiến luôn cháy sáng, có sức đánh thức chúng ta và những người khác, ra khỏi cơn mê ngủ, biết suy nghĩ, nói năng, hành động, theo ánh sáng lương tâm là ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần. Đây lời Chúa Giêsu nói với chúng ta: ‘Chúng con là ánh sáng trần gian … Ánh sáng của chúng con phải chói lọi trước mặt người đời, ngõ hầu họ nom thấy việc lành chúng con làm mà tôn vinh Cha chúng con ở trên trời (Mt 5,14-16). Đó là sứ mệnh Chúa Kitô trao cho chúng ta, con cái sự sáng, người sống thánh hiến”.
xin đọc Livret Spirituel 2006, Lourdes,
‘Écoutons les Anciens, pp 24-26).
Bài viết khác
Âm Nhạc Công Giáo trong Văn Hóa Việt Nam - Gs Lê Đình Thông
Vidéo : NGÀY VĂN HÓA THƯ VIỆN GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS - Chúa Nhật 07/04/2024
Thư mời Ngày Văn Hóa Thư Viện Giáo Xứ VN Paris 07-04-2024
The Chosen : Đấng được chọn - Công Bình
Rogations, nghi thức Cầu Mùa đang được hồi sinh tại giáo xứ Moissac - Công Bình
Chúc Thọ & Chúc Thêm - Cung Chi
Vâng Phục Qua Giấc Mơ - Anê Thùy Dung
Nhìn và Ngắm - Nguyễn Đăng Quế
Mùa Chay 2023 : Mùa Cháy – Mùa Chạy – Mùa Chảy - Lm Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Đức Thánh Cha Phanxicô và chuyến công du đầu năm 2023 - Công Bình
Chuyện Yếu Đuối - Trầm Thiên Thu
Suối nước chữa lành - Sr. Maria Thúy Nga, FMA
Đôi lời tri ân độc giả Báo Giáo Xứ Việt Nam Paris - Giang Minh Đức
Vè Tết Quý Mão - Anna Trương Thị Lâm Sang