Mai Đức Vinh
Quanh vụ Thảm Sát Cha Jacques Hamel
1. Cha Jacques Hamel.
Cha Jacques Hamel chào đời năm 1930
tại Darnetal ngoại ô thành phố Rouen. Ngài lớn lên trong thời Đại Thế Chiến II,
và vào chủng viện sau đại chiến. Ngài chịu chức linh mục năm 1958. Ngài là linh
mục gương mẫu : sống đơn sơ và khiêm tốn, chuyên cần với bổn phận mục vụ
xứ đạo. Vì lớn lên trong thời Đại Thế Chiến nên ngài rất thông cảm, hòa đồng
với cảnh sống nghèo của giáo dân đồng quê. Ngài mừng kim khánh linh mục năm
2008.
Tuy là linh mục già hưu trí trên 80
tuổi, cha Jacques Hamel vẫn giữ được chí khí hoạt động tông đồ trong họ đạo :
dâng lễ, dạy giáo lý dự tòng, rửa tội trẻ em, dọn hôn phối và lễ an táng. Đức
cha Jean Charles Descubes, cựu tổng giám mục Rouen phát biểu : ‘Một
cách kín đáo, cha Jacques Hamel rất quan tâm đến mọi tình thế chung quanh và có
một tinh thần truyền giáo cao cả. Nhìn lại khuôn mặt của cha, tôi thấy bừng
sáng lòng nhân hậu của Thiên Chúa’.
Khi được hưu trí, năm 2005, cha
Jacques Hamel chọn về phụ tá cha sở xứ Saint Étienne du Rouvray, là nơi trước kia cha đã làm
việc mục vụ.
Cha Jean de Blangermont, sinh ra và
lớn lên cùng làng với cha Jacques Hamel, và cũng cùng chịu chức linh mục năm
1958, nhắc lại một kỷ niệm thời niên thiếu : ‘Jacques là một cậu bé
hiền lành, thông minh, sống tình nghĩa với bạn bè cùng lứa tuổi. Jacques ít
năng nổ, nhưng đạo đức hơn chúng tôi nhiều. Vì thế trong làng xóm ai cũng quý
mến cậu, nhìn cậu, nhiều người nhận ra những dấu chỉ : người trẻ này sẽ
giúp ích nhiều cho tha nhân. Khi Jacques chịu chức linh mục, ngưới ta còn xì
xào như vậy nhiều hơn. Và bây giờ tôi nghĩ dân làng không ai thất vọng, trái
lại thêm trân trọng và quý mến… »
Mới đây, trong tờ Thông Báo Chủ
Nhật của Giáo Xứ Rouvray, cha Jacques Hamel đã mời gọi giáo dân : « Anh
chị em hãy quan tâm đến những gì đang xẩy ra trong thế giới hôm nay, mà
cầu nguyện mỗi ngày trong suốt mùa hè này : cầu cho sự hòa bình, cho tình
huynh đệ, và thông hiểu nhau… »
Ngày thứ ba, 26. 07. 2016, Cha Jacques Hamel dâng lễ bình thường lúc 10g. Vì là mùa hè nên số người dự lễ rất ít, chỉ có 2 nữ tu và 5 người giáo dân trọng tuổi. Khi cha đang dâng lễ thì hai tên sát nhân lẻn vào cửa sau nhà thờ, và thằng Adel K. đã xông vào túm cổ cha, bắt cha quỳ xuống và hành quyết. Bị chặt cổ theo ‘truyền thống hồi giáo’ rồi chạy nhanh ra khỏi nhà thờ để thoát thân. Không may cho chúng, một nữ tu đã trốn ra trước và gọi cảnh sát. Cảnh sát đến kịp thời và bắn chết hai tên lính thánh chiến khi chúng vừa ra khỏi cửa nhà thờ…
Bao nhiêu là xúc động, kinh
hoàng ! Bao nhiêu là lời chứng ngợi khen cha Jacques Hamel… Lễ an táng cha
Jacques Hamel được cử hhành vào ngày 02.08.2016 với đông đủ chức sắc và ông Bộ
Trưởng Bộ Nội Vụ. Đức tổng Giám Mục Dominique Lebrun chủ tọa với nhiều giám mục
và linh mục đồng tế giữa bao nguời tham dự, trong đó có nhiều tín đồ hồi giáo.
Một giáo dân phát biểu : ‘Cha Jacques Hamel là tôi trung của Chúa, là mục
tử khiêm nhường và tận tuỵ, là chứng nhân anh dũng về đức tin và là tông đồ
nhiệt thành của lòng thương xót của Thiên Chúa. Tôi dám nói, ngài đáng được gọi
là vị tử đạo dưới chân bàn thờ’.
2. Adel K. và Abdel Malik P. đã thảm sát cha Jacques Hamel.
Tên sát hại Jacques Hamel đã dươc
kiểm chứng và nhận diện, đó là một thanh niên hồi giáo tên là Adel K. Hắn sinh
ngày 25. 03. 1997 tại Mont-Saint-Algnan (Seine-Maritime). Ngay lúc 6 tuổi nó đã
bị suy yếu thần kinh, và được viện y học – tâm lý (centre médico-psychologique)
chữa trị. Lúc 12 tuổi, Adel K. phải nằm bệnh viện vì chứng bệnh hiếu-động
(hyperactif).
Adel K. bị nhồi sọ mau chóng qua
màn ảnh bởi vụ khủng bố tháng giêng 2015. Vì thế, dù còn là vị thành niên, nó đã đi qua Syrie ngay
cuối tháng giêng 2015. Nhưng bị người ta đuổi về. Vào tháng 3. 2015, nó còn
muốn qua Syrie hai lần với giấy thông hành của anh nó nhưng cảnh sát đã bắt giữ
lại. Lần thứ ba, nó lại liều đi Syrie
qua ngả Turquie, bằng giấy tờ của người bà con… Cuối tháng 3, nó bị bắt hỏi cung
và bị tù tạm giam với tội danh ‘đã có những liên lạc mờ ám với các tổ chức
khủng bố’. Đến tháng 3.2016, nhận thấy nó có nhiều dấu hối cải và theo lời van
nài của nó : muốn được ra khỏi tù để làm lại cuộc đời, lập gia đình và làm
ăn bình thường như các bạn bè khác.
Vì thế ‘tòa án chống khủng bố’
quyết định cho nó hưởng chế độ ‘giam tại gia’ (assignation à résidence) với hai điều kiện ‘đeo vòng điện tử’ và
‘trình diện cảnh sát mỗi tuần một lần’. Ngoài ra tòa buộc nó ‘không được đi ra
khỏi vùng’ (département) và phải theo một khóa học nghề hay đi làm nghề chuyên
môn nếu có. Tuy nhiên, mỗi ngày nó được phép ra khỏi nhà bốn tiếng đồng hồ.
Nó đã lợi dụng thời gian được đi ra
khỏi nhà, để thực thi khủng bố. Ngày thứ ba, 26. 07. 2016, cùng với một tên lính
thánh chiến khác gốc ở Aix-les-bain (Savoie), tên là Abdel Malik P., chúng lẻn
vào cửa sau nhà thờ Saint-Étienne-du-Rouvray, giữa lúc cha Jacques Hamel
đang dâng lễ, có hai nữ tu và bốn năm
giáo dân tham dự. chúng hung hăng bắt cha quỳ xuống và chặt cổ cha, đồng thời
gây trọng thương cho một giáo dân. Một nữ tu thoát ra được, vội gọi cảnh sát.
Nhanh như chớp, cảnh sát tới vừa lúc chúng từ nhà thờ chạy ra. Cảnh sát dã hạ
sát cả hai tên khủng bố. Mấy ngày sau Daech tuyên bố ‘đây là cuộc khủng bố
chính họ chủ trương’.
3. Một loạt khủng bố đầu mùa hè.
Ngay đầu mùa hè năm nay, trên nước
Pháp, nước Đức và nước Bỉ đã xẩy ra một loạt khủng bố vói những hình thức dã
man mới :
· 14.7.2016 tại Nice, Mohamed
Lahouaiej Bouhlel, công dân Pháp gốc Tunisie, 31 tuổi, đã lái một xe nặng
(poids lourd) vào đám đông đang xem đốt pháo bông trên bờ biển Nice ‘promenade
des Anglais’, giết chết 84 người và gây thương tích cho hơn 200 người.
· 18. 07. 2016 : Tại Wurtzbourg,
một thanh niên nhập cư đang xin tỵ nạn, gốc Afghanistan, dùng búa đả thương 5
người trong chuyến tàu hỏa. Chính Daech đã tuyên bố chủ mưu vụ khủng bố này.
· 22.07.2016, tại Munich, David Ali
Sonboly, người Đức-Iran, 18 tuổi, đã
giết chết 9 người và gây thương tích nặng cho 11 người trong một siêu thị giữa thành
phố.
· 24. ; 07. 2016 : tại
Bavière, một người tị nạn Syrie ôm chất nổ tự tử ( ?) giữa thành phố
Ansbach. Cùng ngày, một người tị nạn Syrie khác đã dùng búa giết chết một người
tại Reutlingen.
· 26. 07. 2016 : hai lính thánh
chiến, Adel K.và Abel Malik, đã cắt cổ cha Jacques Hamel 86 tuổi, đang dâng
Thánh Lễ, ngay trong nhà thờ và gây trọng thương một giáo dân khác.
06. 08. 2016, một tên khủng bố bị
bắn chết sau khi đã dùng búa gây thương tích cho hai cảnh sát tại Charleroi bên Bỉ.
4. Chĩa mũi dùi vào Kitô giáo Âu
Châu.
Theo báo La Croix ra ngày 27. 07.
2016, đăng tải lời giải thích của cha Emmanuel Pisani, dòng Daminh, giám đốc viện Khoa Học và Thần Học
các Tôn Giáo tại Đại Học Công Giáo Paris, và ông Mikael Privot người Bỉ, về câu
hỏi ‘tại sao quân khủng bố Hồi Giáo và quân thánh chiến Hồi giáo’ lại chĩa mũi
dùi vào người Kitô giáo ? – Hai vị
nói : ‘Vì nhiều lý do’ :
· Tương quan với văn minh âu
châu: Trước
tiên là ‘Hồi giáo đồng hóa Âu Châu với Kitô giáo : một cách nào đó, Kitô
giáo là tiêu biểu cho nền văn minh âu châu.
· Tương quan với ‘nghĩa quân thánh
giá’ : Đàng
khác, trong văn chương chiến binh hồi giáo, người Kitô thường bị đồng hóa với
‘nghĩa quân thánh giá’. Rồi nước Hồi
Giáo (Daech), trong chương trình muốn tái thiết đạo Hồi, lại luôn cho
rằng : kể từ thời Chiến Binh Thập Tự, Hồi Giáo phải chịu đựng sức ép của
Kitô Giáo. Bằng mọi cách thế, họ muốn đập tan sức ép này. Nhà chuyên nghiên cứu
về Hồi Giáo, ông Mikael Privot, người Bỉ, cho rằng : «Sức ép này tiếp nối chế độ thực dân nhờ sự hiện diện
của các Thừa Sai Kitô trong các quốc gia phần đông là gười hồi giáo ». Rồi
hiện nay là sự can thiệp của quốc tế tại Irack và Syrie.
· Tương quan về tôn giáo : người Kitô bị dân Hồi giáo quá
khích coi là ‘Kafir’ nghĩa là ‘quân vô đạo, muốn ghép cho Allah (Thiên Chúa của
Hồi giáo) một thần tính khác, và như vậy là xúc phạm đến duy nhất tính của
Allah. Vậy người Kitô là người theo tà thần, cần phải tiêu diệt.
· Tương quan với linh mục hay
mục sư : Theo
Hồi Giáo, đạo Do Thái và đạo Kitô là đạo
độc thần, nhưng không phải là thứ đạo độc thần đã được mạc khải cho ông
Mahomed, vì thế ‘trừ các đan sĩ (moines) là những người từ bỏ thế gian, còn lại
tất cả đều là ‘dân ngoại đạo’. Riêng linh mục lại bị coi là lính chiến chống
lại Hồi giáo, vì thế người Hồi giáo có thể chém giết họ. Đó là điều người hồi
giáo vin vào để biện minh cho những hành động man rợ của họ’.
· Tương quan đến những đường lối đối
thoại dung hòa hiện nay : Một trong những chủ đích sâu độc của những vụ khủng bố xúc
phạm đến những người Kitô là gây chia rẽ, phá hủy những sáng kiến trao đổi, đối
thoại giữa hồi giáo với các tôn giáo khác. Quân khủng bố và quân thánh chiến
thừa biết Kitô giáo là bức cầu nối kết huynh đệ giữa Hồi giáo và các tôn giáo
khác.
Chĩa mũi dùi vào các nhà thờ và
những nơi tập trung đông người : Tháng 7. 2015 Nước
Hồi Giáo (Deach) chính thức kêu gọi quân thánh chiến chĩa mũi dùi vào những nơi
tập trung đông người như bãi tắm, khách sạn, quán cà phê, mà đặc biệt là các
trường học, các nhà thờ nơi ‘tập trung những quân vô đạo’ (infidèles). Như
chúng ta thấy chúng đã đốt nhà thờ Saint-Cyr-Sainte-Julitte tại Villejuif ngày
19.4. 2015, và đã viết hàng chữ ‘Au feu les Eglises’ (Thiêu hủy các nhà thờ)
trên tiền đường vương cung thánh đường Sacré Cœur, Montmartre…
5. Những sự việc ngay sau ngày ám
sát cha Jacques Hamel.
27. 07. 2016 : Nhiều nhà thờ tại Pháp dâng Thánh Lễ
cầu nguyện cho cha Jacques Hamel. Riêng ở Paris, đức hồng y André Vingt-Trois
chủ lể lúc 18g15 tại Notre Dame de Paris với sự hiện diện đầy đủ các nhà chính
trị, bắt đầu từ tổng thống Fr. Hollande
·27.07.2016 : tổng thống Francois Hollande mời
tiếp đức cha Dominique Lebrun, tổng giám mục Rouen.
· 27. 07. 2016 : Tổng thống Francois
Hollande mời tiếp các Đại Diện tôn giáo : Công Giáo, Tin Lành, Do Thái
Giáo, Hồi Giáo, Phật Giáo.
· 27. 07. 2016 : Đức cha Georges
Pontier, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp từ JMJ – Balan, mời gợi người công
giáo dành một ngày ăn chay và cầu nguyện .
· 27. 07. 2016 : Đức tổng giám
mục Dominique Lebrun, từ JMJ- Balan, vội về giáo phận Rouen, kêu gọi giáo
dân đừng buông tay bỏ khí giới hòa giải, đối thoại và cầu nguyện… ngay cho kẻ
thù : đừng nhưọng bộ sự hận thù, duới bất cứ một hình thức nào !
· 31.07.2016 : Theo lời kêu gọi
của Hội Đồng Giám Mục Pháp, nhiều nhà thờ công giáo dâng lễ cầu cho cha Jacques
Hamel. Lần đầu tiên có nhiều chức sắc và tín đồ hồi giáo đến nhà thờ cầu nguyện
và dâng thánh lễ.
· 02. 08. 2016 : Lễ an táng cha
Jacques Hamel được cử hành trọng thể tại nhà thờ chính tòa Rouen với nhiều giám
mục, linh mục, tu sĩ và hơn 2.000 giáo dân tham dự.
Theo Báo La Croix, 03.
08. 16, tiếp theo lời tuyên bố của thủ tướng Manuel Valls muốn lập ‘hiến ước’
(Pacte) cho Hồi Giáo, ông bộ trưởng bộ Nội Vụ, ông Bernard Cazeneuve đã báo tin
vào tháng mười sẽ ‘thiết ạp Hồi Giáo Pháp’. Thực tế : - Đóng cửa 20 Mótkê
Hồi giáo cực đoan. - Cấm nhận tiền ngoại quốc để xây Mốtkê. - Các iman buộc phải được Çào tạo tại Pháp.
6. Phản
ứng của chức sắc Hồi Giáo.
Trước tiên là Hội Đồng Quốc Gia Hồi Giáo Pháp lên án gay
gắt vụ ‘thảm sát dã mãn’ cha Jacques Hamel tại nhà thờ Saint Étienne du
Rouvray. Chính hội đồng kêu gọi các tín đồ Hồi Giáo hãy đến dự Thánh Lễ chủ
nhật 31. 07. 2016 tại các nhà thờ Công giáo để bày tỏ tình chia sẻ huynh đệ với
đồng bào công giáo và cầu nguyện cho cha Jacques Hamel. Nhân dịp này nhiểu chức
sắc (iman) hồi giáo khắp nơi cũng đã lên tiếng, chẳng hạn ông Mohammed El
Mokhtari, tổng thư ký của Câu Lạc Bộ Hồi Giáo Villeneuve-d’Ascq bày tỏ : ‘Tấn
công vào nhà thờ là tấn công vào pháo đài cuối cùng của hòa bình, đối thoại và
huynh đệ. Tôi hoàn toàn bày tỏ tình liên đới với tất cả các tín đồ công giáo’.
Ông Franck Amin Hensch, iman quản
nhiệm mốtkê Assahaba (Bỉ) phát biểu rằng : «Tại Bỉ cũng như tại Pháp,
và có thể nói trên cả thế giới, Hồi giáo vốn là tôn giáo hiếu hòa, trừ một
thiểu số cực đoan, mang danh là quân thánh hiến đang làm ố danh Hồi giáo. Chúng
tôi hoàn toàn lên án những vụ khủng bố man rợ của họ. Chúng tôi cầu xin cho họ
mau tỉnh thức và biết đi vào con đường hòa giải giữa các tôn giáo. Hòa giải,
đối thoại và tương trợ là những danh từ lớn diễn tả đời sống huynh đệ giữa các
tôn giáo trên thế giới hiện nay’.
Iman Tiding Moussa Naibi (Bangui)
cho rằng : «Xin đừng đồng hóa Hồi giáo với những người đang gây nên
những bạo lực, khủng bố và tàn sát hiện nay tại Phi Châu, tại Trung Đông, hay
tại nhiều nước bên Âu Châu, Á Châu. Hồi giáo phải xám hối trước Allah về những
bạo động và khủng bố kinh hoàng trong hững năm qua’
Bài viết khác
Âm Nhạc Công Giáo trong Văn Hóa Việt Nam - Gs Lê Đình Thông
Vidéo : NGÀY VĂN HÓA THƯ VIỆN GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS - Chúa Nhật 07/04/2024
Thư mời Ngày Văn Hóa Thư Viện Giáo Xứ VN Paris 07-04-2024
The Chosen : Đấng được chọn - Công Bình
Rogations, nghi thức Cầu Mùa đang được hồi sinh tại giáo xứ Moissac - Công Bình
Chúc Thọ & Chúc Thêm - Cung Chi
Vâng Phục Qua Giấc Mơ - Anê Thùy Dung
Nhìn và Ngắm - Nguyễn Đăng Quế
Mùa Chay 2023 : Mùa Cháy – Mùa Chạy – Mùa Chảy - Lm Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Đức Thánh Cha Phanxicô và chuyến công du đầu năm 2023 - Công Bình
Chuyện Yếu Đuối - Trầm Thiên Thu
Suối nước chữa lành - Sr. Maria Thúy Nga, FMA
Đôi lời tri ân độc giả Báo Giáo Xứ Việt Nam Paris - Giang Minh Đức
Vè Tết Quý Mão - Anna Trương Thị Lâm Sang