1- Hòa
Bình, một cuộc hành trình của niềm hy vọng trước những chướng vật và thử thách
Hòa bình là một giá trị cao cả và quí báu,
là một đối tượng cho niềm hy vọng của chúng ta và là nỗi khát vọng của toàn thể
gia đình nhân loại... Bởi thế niềm hy vọng là thứ nhân đức tác động chúng ta và
thúc đẩy chúng ta tiến lên, ngay cả khi các chướng ngại vật dường như bất khả
thắng vượt.
Cộng đồng nhân loại chúng ta, nơi ký ức
cũng như nơi xác thịt của mình, vẫn còn mang các vết xẹo về những cuộc chiến
tranh tàn hoại hơn bao giờ hết, cùng với những cuộc xung đột đặc biệt ảnh hưởng
đến thành phần nghèo khổ và dễ bị tổn thương. Tất cả các dân nước đều cảm thấy
khó lòng mà chặt đứt những thứ xiếng xích khai thác và băng hoại đang gây ra
hận ghét và bạo lực. Ngay cả hôm nay đây, rất nhiều con người nam nữ, trẻ cũng
như già, bị chối bỏ những gì là phẩm giá, là tính chất nguyên vẹn về thể lý, về
quyền tự do, bao gồm cả quyền tự do tôn giáo, về mối liên kết chung và về niềm
hy vọng vào tương lai. Nhiều người là những nạn nhân vô tội của nỗi nhục nhã và
bị tẩy chay một cách đớn đau, của nỗi sầu thương và bất công, chưa nói đến tình
trạng bị chấn thương bởi những cuộc tấn công có hệ thống đối với dân chúng của
họ và với những kẻ thân yêu của họ.
Những cơn thử thách kinh hoàng nơi những
cuộc xung đột quốc gia và quốc tế, thường bị trầm trọng hóa bằng các hành động
bạo lực tàn ác, đã gây ra một tác dụng lâu dài trên thân xác cũng như linh hồn
của nhân loại. Hết mọi cuộc chiến tranh là một hình thức của một tình trạng
huynh đệ tương tàn đang hủy hoại ơn gọi huynh đệ bẩm sinh của gia đình nhân
loại.
Chiến tranh, như chúng ta biết, thường bắt
đầu bằng việc bất lực chấp nhận tính chất khác biệt của người khác, thứ bất lực
chấp nhận này sau đó nung nấu các thái độ phóng đại và thống trị xuất phát từ
khuynh hướng vị kỷ và kiêu hãnh, hận thù và ước muốn châm biếm, loại trừ và
thậm chí hủy hoại người khác. Chiến tranh được nung nấu bởi một thứ đồi bại về
các mối liên hệ, bởi các tham vọng bá chủ, bởi những việc lạm dụng quyền hạn,
bởi nỗi sợ hãi kẻ khác và bởi coi tính cách khác biệt là một chướng vật. Những
sự này, ngược lại, được gia tăng bằng cảm nghiệm về chiến tranh..........
2- Hòa bình, một cuộc hành trình của
việc lắng nghe nhờ ký ức, mối liên kết và tình huynh đệ
.... ký ức là chân trời của niềm hy
vọng. Nhiều lần, trong bóng tối của chiến tranh và xung đột, việc tưởng nhớ cho
dù về một cử chỉ liên kết nhỏ nhoi đã có được, có thể dẫn đến những quyết định
can trường thậm chí là anh hùng. Nó có thể bung tỏa ra những thứ nghị lực mới
và khơi lên niềm hy vọng mới nơi cá nhân cũng như cộng đồng.
... Thật vậy, chúng ta không thể nào thực
sự chiếm được hòa bình mà lại thiếu vằng việc đối thoại thiyết phục giữa những
con người nam nữ tìm kiếm sự thật vượt lên trên các ý hệ và các ý kiến khác nhau.
Hoa bình "cần phải được liên tục xây dựng" [SECOND VATICAN ECUMENICAL
COUNCIL, Pastoral Constitution Gaudium et Spes, 78.]; nó là một cuộc hành trình
cùng nhau thực hiện bằng cách liên lỉ theo đuổi công ích, sự chân thật và việc
tôn trọng luật pháp....
Các thứ chia rẽ trong xã hội, việc
gia tăng những sự bình đẳng trong xã hội và việc chối từ sử dụng phương tiện
bảo đảm việc phát triển toàn diện con người là những gì gây nguy hiểm cho việc
theo đuổi công ích. Tuy nhiên, những nỗ lực nhẫn nại bởi quyền năng của ngôn từ
và của sự thật là những gì có thể nuôi dưỡng một khả năng lớn lao hơn trong vấn
đề cảm thương và tình đoàn kết sáng tạo...
3- Hòa bình là một cuộc hành trình của
việc hòa giải trong mối hiệp thông huynh đệ
.... Đường
lối hòa giải này là một lời hiệu triệu hãy khám phá trong thẳm cung của cõi
lòng chúng ta quyền năng tha thứ và khả năng nhện biết nhau như những người anh
chị em của mình. Khi chúng ta biết sống thứ tha là chúng ta lớn lên trong khả
năng trở thành những con người nam nữ của hòa bình.
Những gì đúng về hòa bình trong bối cảnh
xã hội thì cũng đúng trong lãnh vực chính trị và kinh tế, vì hòa bình là những
gì thẩm thấu vào hết mọi chiều kích của đời sống chung. Không thể nào có hòa
bình thực sự, trừ phi chúng ta chứng tỏ mình có thể phát triển được một cơ cấu
kinh tế chính đáng hơn.
4- Hòa bình, một cuộc hành trình của
việc cải thiện môi sinh
... Trước những hậu quả của lòng chúng ta
thù hằn nhau, việc chúng ta thiếu tôn trọng ngôi nhà chung của chúng ta, hay
việc chúng ta lạm dụng khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên - chỉ được
cho là một nguồn lợi trực tiếp bất kể các cộng đồng địa phương, bất chấp công
ích và chính thiên nhiên - chúng ta cần phải thực hiện việc cải thiện môi
sinh....
Cuộc hành trình cải thiện này cũng cần
phải biết lắng nghe và chiêm ngắm thế giới này là những gì Thiên Chúa đã ban
tặng cho chúng ta để làm ngôi nhà chung của chúng ta...
... Việc cải thiện này cần phải được hiểu
một cách trọn vẹn, như là một cuoọc biến đổi về cách thức chúng ta liên hệ với
anh chị em của chúng ta, với các sinh vật khác, với thiên nhiên nơi tất
cả các khác biệt phong phú của nó cũng như với Đấng Hóa Công, Đấng là cội nguồn
và là nguồn mạch của tất cả sự sống. Đối với Kitô hữu, nó đòi hỏi là "những
tác dụng của việc họ gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô phải trở nên hiển nhiên nơi mối
liên hệ của họ với thế giới chung quanh họ" [Encyclical Letter Laudato Si’ (24 May 2015)]
5-
"Chúng ta đạt được tất cả
những gì chúng ta hy vọng" [Cf. SAINT JOHN OF THE CROSS, Noche obscura, II, 21,8.]
Cuộc hành trình hòa giải này cần phải nhẫn
nại và tin tưởng. Hòa Bình sẽ không thể nào chiếm đạt nếu nó không được hy vọng
tới...
Trước hết điều ấy có nghĩa là hãy tin
tưởng vào khả thể của hòa bình, tin rằng những người khác cần hòa bình như
chính chúng ta vậy....
Nỗi sợ hãi thường là nguồn gây ra xung
đột.... Nền văn hóa gặp gỡ huynh đệ là những gì đánh tan thứ văn hóa xung
khắc....
Đối với thành phần theo Chúa Kitô thì cuộc
hành trình này cũng được nâng đỡ bởi bí tích Hòa Giải, bí tích được Chúa lập để
tha thứ tội lỗi của thành phần lãnh nhận phép rửa...
Xin Vị Thiên Chúa của hòa bình chúc lành cho
chúng ta và trợ giúp chúng ta.
Xin Đức Maria, Mẹ của Vị Hoàng Vương Hòa
Bình và là Mẹ của tất cả mọi dân nước trên trái đất này, đồng hành và nâng đỡ
chúng ta ở mọi bước đường hành trình hòa giải của chúng ta.
Và chớ gì tất cả mọi con người nam nữ được
sinh ra trên thế gian này cảm nghiệm thấy một đời sống hòa bình và phát triển
trọn vẹn lời hẹn của sự sống và yêu thương đang ở trong cõi lòng của họ.
Vatican,
ngày 8/12/2019
Đức Thánh Cha Phanxicô
Bài viết khác
ĐỨC TÂN GIÁM MỤC ĐA MINH NGUYỄN TUẤN ANH - Lê Đình Thông
Con Số Linh Mục được truyền chức tại Pháp năm 2024 và 4 Linh Mục Việt Nam - Công Bình
Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski làm Đại diện Toà Thánh Vatican thường trú tại Việt Nam - HĐGMVN
Thánh Đa Minh và 11 Thánh Tử Đạo Đa Minh Tây Ban Nha tại Việt Nam - Công Bình
Thánh Lễ Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục - Lê Đình Thông
Một số Tín Hữu Người Việt Từ Paris tham dự Gặp Gỡ Địa Trung Hải - Lê Đình Thông
23/09/2023 : ĐTC Phanxicô Kết Lễ Tại Vélodrome Marseille - Lê Đình Thông
Mater Coeli ĐTC Phanxicô cử hành Thánh Lễ tại Steppe Arena (Oulan-Bator) - Lê Đình Thông
Hình Đại Hội Hành Hương Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Lộ Đức 2023 - Ban Nhiếp ảnh
Vidéo : Đại Hội Hành Hương Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Lộ Đức 2023 - Huy Quyên
Nữ Vương Tử Đạo Regina Martyrum - Lê Đinh Thông
ĐTC PHANXICÔ LẦN CHUỖI TẠI FATIMA - Lê Đinh Thông
Chúc Mừng Hai Tân Linh Mục Antôn Nguyễn Đại Lợi và Phêrô Hoàng Mạc Văn - Công Bình
Thánh Lễ Truyền chức của Tân Linh Mục Giuse Lê Quang Vinh SJ thứ bảy 06/05/2023 - Công Bình
Bổ Nhiệm Linh Mục Giuse Huỳnh Văn Sỹ làm Giám Mục Chính Toà Giáo Phận Nha Trang
Biên Bản Hội nghị thường niên kỳ I năm 2023 của Hội đồng Giám mục Việt Nam
Bổ Nhiệm Giám Mục Chính Toà Giáo phận Hà Tĩnh và Phát Diệm, Giám Mục Phó Giáo Phận Cần Thơ - HĐGMVN
Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ : 90 Năm hiện diện tại Việt Nam - Lê Đình Thông