LỜI CHÚA & SUY NIỆM
CHÚA NHẬT THỨ XVIII MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM C
I. LỜI CHÚA
Bài đọc 1 : Sách Giảng viên (1,2
; 2,21-23)
Ông Cô-he-lét nói : “Phù vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả
chỉ là phù vân. Quả thế, có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu
biết mà làm việc vất vả mới thành công, rồi lại phải trao sự nghiệp của mình
cho một người đã không vất vả gì hết. Điều ấy cũng chỉ là phù vân và lại là đại
hoạ. Chuyện gì xảy ra cho con người sau bao mối bận tâm và bao gian
lao vất vả nó phải chịu dưới ánh mặt trời ? Phải, đối với con người ấy,
trọn cuộc đời chỉ là đau khổ, bao công khó chỉ đem lại ưu phiền ! Ngay cả
ban đêm, nó cũng không được yên lòng yên trí. Điều ấy cũng chỉ là phù vân
!”
Bài đọc 2 : Thư thánh Phao-lô gửi tín hữu
Cô-lô-xê (3,1-5.9-11)
Thưa anh em, anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô,
nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang
ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc
thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Thật vậy, anh
em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Ki-tô nơi
Thiên Chúa. Khi Đức Ki-tô, nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh em
sẽ được xuất hiện với Người, và cùng Người hưởng phúc vinh quang. Vậy anh em
hãy giết chết những gì thuộc về hạ giới trong con người anh em : ấy là
gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam ; mà tham lam cũng là thờ ngẫu
tượng. Anh em đừng nói dối nhau, vì anh em
đã cởi bỏ con người cũ với những hành vi của nó rồi, và anh em đã mặc
lấy con người mới, con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng
Tạo Hoá, để được ơn thông hiểu. Vậy không còn phải phân biệt Hy-lạp hay Do-thái, cắt bì hay không cắt bì, man di, mọi
rợ, nô lệ, tự do, nhưng chỉ có Đức Ki-tô là tất cả và ở trong mọi người.
Phúc Âm : Tin Mừng theo thánh Lu-ca (12,13-21)
Khi ấy, có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng : “Thưa
Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi.” 14Người
đáp : “Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các
anh ?” Và Người nói với họ : “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình
khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm
nhờ của cải đâu.” Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này : “Có một nhà phú hộ
kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, mới nghĩ bụng rằng : ‘Mình phải
làm gì đây ? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu !’ Rồi ông ta tự bảo :
‘Mình sẽ làm thế này : phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi
tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. Lúc ấy ta sẽ nhủ
lòng : hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ
nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã !’ Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta : ‘Đồ
ngốc ! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm
sẵn đó sẽ về tay ai ?’ Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo
làm giàu trước mặt Thiên, thì số phận cũng như thế đó.”
(Suy niệm của Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ)
''H |
ư không trên các sự hư không”. Đây là lời
của ông Cô-he-lét con vua Đa-vít trong sách Giảng Viên, (Bài đọc I). Cô-hé-let
là một vị vua khôn ngoan, ông nhìn thế giới với cái nhìn hướng thượng và truyền
lại cho các môn sinh. Một trong các môn sinh lấy lại lời dạy của Thầy và đào
sâu hơn : “Hư không trên các sự hư không, và mọi sự đều hư không” (Gv 1,2). Sự khôn
ngoan này đã trở thành cách ngôn dân gian để mọi người nhìn thế giới mình đang
sống với sự tỉnh táo, không ảo tưởng, với hy vọng những cố gắng của con người sẽ
không bị tiêu tan vô ích trong một thế giới thấp hèn !
Tuy nhiên, đây là dịp để chất vấn chúng ta
về vị trí của mình trên trái đất này và cách thức chúng ta quản lý thế giới.
Chính trong bối cảnh này mà Đức Giêsu ngang qua dòng người, ở giữa đám đông vây
quanh, với tất cả khổ đau và kêu cứu, một người trong nhóm họ lên tiếng thưa :
“Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi” (Lc 12, 13). Đức Giêsu bỗng
dưng bị đặt làm trọng tài giữa hai người trong tương quan nhân loại. Có người hỏi:
vì lý do gì mà người kia lại thưa với Đức Giêsu một điều như thế, Người đâu phải
là một quan tòa chuyên xử các vụ chia cắt gia tài của các gia đình ? Tuy nhiên
chúng ta không vội kết án người này. Anh ta có hai lần đúng khi chạy đến nhờ Đức
Giêsu. Trước hết bởi vì đối với Đức Giêsu không có gì vô nghĩa, thứ đến Đức
Giêsu với tư cách là Thầy, Ngài hoàn toàn có quyền làm trọng tại để giải quyết
cho anh vấn đề anh nêu ở trên, nên chạy đến Người cầu cứu !
Tuy nhiên Đức Giêsu nhanh chóng gạt đi và
dứt khoát từ chối can thiệp vào những chuyện như thế : “Hỡi người kia, ai đã đặt
Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?” (Lc 12,14). Đức
Giêsu không can thiệp, nhưng Người lại chỉ cho cách cần phải giải quyết những vấn
đề đó với tinh thần nào : “Các ngươi phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ
tham lam, vì không hễ ai được dư giả, thì mạng sống người ấy nhờ của cải mà được
bảo đảm đâu” (Lc 12,15).
Trở lại bài đọc I ta thấy: “Kẻ này làm việc
vất vả trong sự khôn ngoan, hiểu biết và lo lắng, rồi phải để sự nghiệp lại cho
người ở nhưng không, thì thật là hư không và tai hại lớn lao” (Gv 1,3). Ở đây
“kẻ làm việc vất vả trong sự khôn ngoan” phải kể đến là cha mẹ hai anh, nên hai
anh có lý để tranh dành của cải họ được kế thừa.
Câu “Hư không trên các sự hư không” không
thể hiện điều cam chịu nhưng mở ra con đường ân sủng cứu độ. Thật khôn ngoan
khi biết rằng thế giới mà chúng ta đang sống không mang lại ý nghĩa tối hậu
chúng ta tìm kiếm trong cuộc đời. Nhưng cũng thật sai lầm khi để mình bị giam
hãm trong sự phi lí của thế gian này. Thánh Phaolô trong bài đọc II mời gọi
chúng ta tìm kiếm những sự cao siêu trên trời (Cl 3, 1).
Câu hỏi được đặt ra cho chúng ta : chúng
ta đang bám víu vào ai và cái gì? Dụ ngôn Đức Giêsu kể trên dành cho chúng ta
là những kẻ đang ngồi đây, đang tiêu tán do những dự án và lo lằng mà không biết
rằng thế giời này là hư không (ý nghĩa văn chương hư không có nghĩa là hơi nước
đọng lại, phù du), chúng ta hy vọng sẽ thỏa mãn và ổn định lâu dài. Một ngày
kia, người giầu tỉnh giấc, đau buồn vì của cải thế gian này không còn là của
ông nữa.
Người nhà giầu bị trách, không phải vì ông
thu góp của cải, những của cải, vật chất đời này không phải là xấu, nhưng tự bản
chất, chúng không có giá trị bền vững. Xấu là ở chỗ lòng ông bám bíu trọn vẹn
vào chúng, ông đã quên đi cái được cái mất và ý nghĩa cuộc đời. Ông muốn “nghỉ
ngơi”, ông muốn bình an “trong nhiều năm” (x. Lc 12,19). Liệu có phải là mục
đích cuộc đời của ông không ? Tại sao ? Ông có chắc rằng ông có thể tự cho mình
nghỉ ngơi vui chơi không ? Những thứ ông đang sở hữu có mang lại sự nghỉ ngơi,
bình an và niềm vui không?” Đó chính là lý do mà Đức Giêsu cho ông là “kẻ ngu dại”
(Lc 12,20). Vì hạnh phúc bền lâu không đến từ thế gian này mà đến từ Thiên
Chúa. Ông đã nhầm khi chọn cái tạm bợ (đời này) làm chỗ dựa bền vững.
Mỗi lần “kẻ ngu dại” trong Tin Mừng xuất
hiện là một lần Thánh Phaolô hỏi chúng ta về vấn đề này: trong cuộc đời, anh em
có “bê tha, nhơ bẩn, dục vọng, ước muốn sấu và thèm khát hưởng thụ không”?
Chúng ta có chắc rằng “Hư không trên hết các sự hư không”? Trong đời ta có còn
những thần tượng tạm bợ ở đời này không? Đây là lúc chúng ta gạt bỏ “những thủ
đoạn của người xưa”, vì ngu dại chọn lựa sự hư không khi Đức Kitô trao bạn cho
chúng ta những phương tiện để xây dựng trên sự bền vững.
Phải chăng lời của ông Cô-he-lét trong
sách Giảng Viên : “Hư không trên hết các sự hư không” (Gv 1,2), không phải là một
tiếng kêu đầy thất vọng và chán chường sao? Tác giả của Sách Giảng Viên đã bày
tỏ nỗi buồn và thất vọng của mình về sự đời, về những việc làm thuần túy nhân
loại, vì chúng không mang lại lợi ích bền lâu cho những người ra công thực hiện
chúng và chúng không hề có giá trị tồn tại vĩnh cửu.
Đức Giêsu và tác giả Sách Giảng Viên nhắn
nhủ chúng ta hay rằng, tất cả là hư không, là lầm lẫn khi con người chỉ lo tìm
địa vị, quyền hành và đặt hết tin tưởng của mình vào những sự vật chóng qua, mà
lại sao nhãng việc tích trử các của cải thiêng liêng, thực thi các việc lành
phúc đức bác ái, thì chỉ là những kẻ dại dột và thua thiệt. Vì một ngày kia,
khi chết, chúng ta sẽ làm được gì với những thứ của cải vật chất kia mà chúng
ta từng ký cóp cả đời ? Chúng ta đã trang bị, sửa soạn cho mình được những gì
khi phải ra đứng trước tòa Thiên Chúa ? Mọi vất vả khó nhọc của những kẻ sống
như thế sẽ hoàn toàn hư không !
Đây là một lời dạy khôn ngoan luôn mang
tính cách thời sự. Vì trong thời đại chúng ta, con người đang bỏ quên đi các
giá trị tinh thần vĩnh cửu và cố chạy theo tìm kiếm những tạm thời sẽ qua và sẽ
hết.
Qua những suy tư trên, chúng ta thấy điều
cơ bản cho cuộc sống vĩnh cửu mà con người cần phải tìm đạt tới, không phải là
thế giới hữu hình, nhưng là những thực tại của Nước Thiên Chúa, những thực tại
tinh thần chứa đựng các giá trị vĩnh cửu.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXXII MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 10/11/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXXI MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 03/11/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXX MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 27/10/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXIX MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 20/10/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVIII MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 13/10/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVII MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 05/10/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVI MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 29/09/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXV MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 22/09/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXIV MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 15/09/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXIII MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 08/09/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXII MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 01/09/2024
SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XVI MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 21/07/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XIII MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 30/06/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XII MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 23/06/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XI MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 16/06/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT X MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 09/06/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA - NĂM B - 02/06/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI - NĂM B - 26/05/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - NĂM B - 19/05/2024