T |
rên một chuyến xe lửa về Paris, một sinh viên trẻ tuổi ngồi
bên một cụ già. Chỉ ít phút sau khi đoàn tàu chuyển bánh, cụ già rút trong túi
áo ra một chuỗi tràng hạt và từ từ chìm đắm trong cầu nguyện. Người sinh viên
quan sát cử chỉ của cụ già với vẻ bực bội. Sau một hồi lâu, xem chừng như không
còn đủ kiên nhẫn nữa, anh ta mới lên tiếng:
- Thưa ông, nếu tôi không lầm thì ông vẫn còn tin những chuyện
nhảm nhí ấy chứ ?
Cụ già điềm nhiên trả lời :
- Đúng thế, tôi vẫn tin. Còn cậu, cậu không tin sao ?
Người sinh viên cười một cách ngạo mạn và quả quyết :
- Lúc nhỏ tôi tin, nhưng bây giờ làm sao tôi có thể tin những
chuyện ấy nữa. Khoa học đã thực sự mở mắt cho tôi. Ông cứ tin tôi đi, hạy quăng
chuỗi tràng hạt ấy đi, và hãy học hỏi những khám phá mới. Ông sẽ thấy rằng những
gì ông tin từ trước đến giờ đều là mê tín dị đoan cả.
Cụ già bình tĩnh hỏi người sinh vi :
- Cậu vừa nói về những khám phá mới của khoa học. Cậu có
cách nào giúp tôi hiểu được điều nầy không ?
Người sinh viên hăng hái đề nghị :
- Ông cứ cho tôi địa chỉ, tôi sẽ gởi đến cho ông một quyển
sách. Ông sẽ tha hồ đi vào thế giới của khoa học.
Cụ già từ từ rút trong túi áo ra một thiếp và trao cho người
sinh viên. Đọc qua tấm danh thiếp, người sinh viên bỗng xấu hổ đến tái mặt và lặng
lẽ rời sang toa khác. Bởi vì trên tấm danh thiếp ấy có ghi : “Louis Pasteur -
Viện nghiên cứu khoa học Paris”. (Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
H |
ai thái độ trái ngược nhau : một chàng thanh niên biết chút
khoa học chối bỏ niềm tin, xem chuyện đọc kinh là nhảm nhí, và bên cạnh đó, một
nhà bác học uyên thâm lại khiêm tốn trong niềm tin để dâng lên Mẹ Maria những lời
kinh Mân Côi. Một người trai trẻ thờ ơ với việc cầu nguyện và một người cao
niên luôn chuyên tâm nguyện cầu. Sự khác biệt đó không do tuổi tác, nhưng do quan
niệm của mỗi người : một người chỉ chú trọng đến những thành quả hiển nhiên để
rồi đề cao những khám phá và thành tựu của khoa học có thể giải đáp những vấn nạn
của đời sống và một người đầy lòng khiêm nhu nhìn những phát minh mà mình đã
đóng góp cho khoa học là hồng ân của Thiên Chúa ban cho để làm thăng tiến nhân
loại và từ đó, qua chuỗi Mân Côi, không ngừng tạ ơn Ngài và xin ơn phù giúp cho
việc mình làm vì đại nghĩa được thành công. Nhưng biết đâu trong lời cầu của
ông cũng có một ý dành cho người sinh viên sớm có niềm tin để tin vào Thiên
Chúa, vì theo Lm. Nicholas Sheehy, L.C (Legionaries of Christ – Dòng Đạo Binh
Chúa Kitô), khi lần chuỗi Mân Côi, “lời nguyện sau Kinh Sáng Danh là lời nguyện
cầu cho các linh hồn, lời nguyện này do chính Đức Mẹ dạy các em ở Fatima. Lời cầu xin này thấm vào việc đọc Kinh Mân
Côi thường xuyên, người ta trở nên quen cầu xin theo ý nguyện tốt lành : cầu
xin Ơn Cứu Độ cho các linh hồn.”
Như thế lời kinh Mân Côi có thể nối kết chúng ta với Chúa Kitô qua việc suy gẫm các mầu nhiệm của Ngài. Thật thế, năm Sự Vui, năm sự Thương, năm sự Mừng và thêm năm sự Sáng do Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đề xướng năm 2002 sẽ đưa người lần chuỗi Mân Côi vào các mầu nhiệm của Chúa Kitô từ khi Ngài nhập thế và nhập thể cho đến khị Mẹ của Ngài được ân thưởng trên thiên quốc. Nói cách khác, chuỗi Mân Côi là bản tóm lược cuộc đời của Chúa Giêsu với những biến cố chính yếu nhất. Mà cuộc đới của Ngài là một Tin Mừng, Tin Mừng cứu độ, như Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói trong Trong Tông huấn “ Lòng sùng kính Đức Maria ” (Marialis Cultus) :
“ Kinh Mân Côi là một kinh bản chất Tin Mừng, là kinh Tin Mừng,
là bản tóm lược Tin Mừng. Tin Mừng ở đây là Tin Mừng Cứu Độ. Tin Mừng ấy không
nơi nào được vang lên với tất cả niềm hân hoan phấn khởi cho bằng lời kinh “
Ave Maria ” mà chúng ta đọc là “ Kính Mừng Maria ” thay vì trong nguyên ngữ Hy
Lạp có nghĩa là “ Hãy vui lên, Maria ! ” khi thiên sứ loan báo Tin Mừng cứu độ.
Tin Mừng cứu độ mà bao đời hằng ấp ủ trong hy vọng, giờ đây được thực hiện nơi
người thiếu nữ Sion mang tên Maria, vì Maria đã được Thiên Chúa tuyển chọn để
trở thành Mẹ của Con Ngài, Mẹ của Đấng mà nơi Ngài ơn cứu độ được hoàn thành.
Vì thế, Maria được ban một tên mới : “ Hãy vui lên, Người đầy ơn phúc ” là tên
mới của Đức Mẹ. Đọc lên lời kinh “ Kính mừng Maria ” là reo lên niềm vui ơn cứu
độ. Ơn cứu độ mà chúng ta được hội nhập vào, khởi đi từ lòng Thiên Chúa thương
xót và thông qua thái độ đầy tin tưởng, cậy trông của Đức Maria.”
Theo lời trên Tông Huấn trên đây, kinh Mân Côi không những nối
kết chúng ta với Chúa Kitô, mà còn nối kết chúng ta với Mẹ Maria. Vì khi lần
chuỗi Mân Côi, chúng ta đi vào tâm tình của Mẹ từ khi Mẹ thưa hai tiếng “ Xin
Vâng “ cho đến khi Mẹ được ban ân thưởng trên thiên quốc. Vì cuộc đời của Mẹ gắn
liền với cuộc đời của Chúa Kitô Con Mẹ, nên theo giòng thời gian, tâm tình của
Mẹ cũng pha trộn hương vị ngọt bùi cay đắng : vui khi Ngài nhập thể trong cung
lòng của Mẹ để thực hiện lời hứa cứu độ của Thiên Chúa từ ngàn xưa, âu lo khi
phải mang Con trốn sang Ai cập, tin yêu tín thác dù không hiểu rõ việc Ngài làm
hay lời Ngài nói, xót xa khi thấy Con mình bị người đời khinh khi vì thiếu niềm
tin, khổ đau khi Ngài bị treo trên thập giá, vui mừng tin tưởng khi Ngài phục
sinh … Vì thế, khi lẩn Chuỗi Mân Côi, chúng ta không thể lần một cách máy móc
cho đủ số lượng và chóng qua. Lặp đi lặp lại Kinh Kính Mừng là từng bước tứng
bước chúng ta đi vào tâm tình của Mẹ để sống như Mẹ. Nếu xưa kia, trong địa vị
và vai trò của mình, Mẹ đã tham gia tích cực vào mầu nhiệm cứu độ thì ngày nay,
khi chúng ta đọc kinh Mân Côi, chung ta cũng sống lại tâm tình của Mẹ khi xưa để
rồi xin Mẹ cầu bàu cho cho chúng ta có được những nhân đức của Mẹ hầu sống như
Mẹ và tham gia tích cực vào công trình cứu độ của Chúa Kitô. “ Lần chuỗi Mân
Côi là cùng với Đức Maria làm lại cuộc hành trình của cuộc sống. Cùng với Đức
Maria nhìn lại những biến cố cơ bản trong chiều dài lịch sử cứu độ, và qua những
biến cố đó, nhìn vào những biến cố hôm nay, của cá nhân, gia đình, xã hội và
Giáo Hội trong ánh sáng Tin Mừng. Lần chuỗi Mân Côi là cùng với Đức Maria đi
tìm một lời đáp trả cho những vấn đề của cuộc sống hôm nay, lời đáp trả thấm
nhuần lòng tin, niềm hy vọng và dám chấp nhận dấn thân trong hành động cụ thể,
trong những lựa chọn đầy can đảm như Mẹ Maria đã dấn thân cả cuộc đời vì Nước
Trời. ”
Nối kết chúng ta với Chúa Kitô và Mẹ Maria, kinh Mân Côi cũng nối kết chúng ta lại với nhau như anh chị em một nhà, thương yêu nhau và cầu cho nhau. “ Với Kinh Mân Côi, tín hữu nhận biết người Ấn Độ là anh em của mình, người Châu Âu sung túc cũng nhận ra người Somali đói nghèo là chi thể của mình, người Kinh cảm nhận hơn nữa người Thượng gần gũi với mình. Tại sao ta lần hạt ở nhà thờ, gia đình, trên đường……? Tại sao ai cũng lần hạt được, từ giáo sĩ đến giáo dân, từ trí thức đến nông dân, từ em thơ đến các cụ ? Thưa bởi vì Kinh Mân Côi bình đẳng phổ cập, chẳng những phù hợp với mọi người mà còn củng cố hiệp thông với mọi người. Buồn hay vui người ta đều lần hạt, đám cưới thì lần hạt xin hạnh phúc đời này, còn đám tang thì lần hạt xin hạnh phúc đời sau. Nếu Kinh Mân Côi có được xem là vũ khí thì vũ khí ấy lại là tình thương san sẻ có sức mạnh gắn hàn liên kết hiệp thông. Bằng Kinh Mân Côi, người ta san sẻ cho nhau sứ điệp Tin Mừng như lễ Mân Côi hôm nay theo lịch sử là ghi dấu chiến thắng Lépante năm 1571 giữa Hồi Giáo và Công Giáo, nhưng theo tinh thần lại là ghi dấu một sức mạnh khi mọi người hiệp thông trong Kinh Mân Côi.” (ĐGM Vũ Duy Thống)
Theo Robert Feeney, vào thế kỷ 15, Lm Alan de la Roche, OP,
bảo đảm Chuỗi Mân Côi là nguồn vô biên của các phúc lành :
- Tội nhân được tha thứ.
- Linh hồn nào khao khát sẽ được thỏa lòng.
- Ai khổ sầu sẽ tìm thấy hạnh phc.
- Ai bị cám dỗ sẽ được bình an.
- Người nghèo được giúp đỡ.
- Tu sĩ được canh tân.
- Ai không hiểu biết sẽ được hướng dẫn.
Hiểu được những ơn lành được ban cho từ Chuỗi Mân Côi, chắn
hẳn chúng ta sẽ đến với Mẹ Maria thường xuyên hơn để nói với Mẹ :
“ Kính mừng Maria đầy ơn phước, Đức Chúa Trời ở cùng Bà. Bà
có phước lạ hơn mọi người nữ và Giêsu con lòng Bà đầy phước lạ.
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội
khi này và trong giờ lâm tử. Amen ”.
Đến với Mẹ qua lời Kinh Kính Mừng để được Mẹ phù trì và cùng
với Mẹ, chúng ta đến với nguồn ơn cứu độ là Chúa Kitô để đạt được sự sống đời đời.
Lm. Gilbert Nguyễn Kim
Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 11 - 2024 - Lm Giuse Trần Anh Dũng
Lá Thư Mục Vụ Tháng 10 - 2024 - Lm Giuse Trần Anh Dũng
Lá Thư Mục Vụ Tháng 6 - 2024 - Lịch Sử Việc Tôn Thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu
Lá Thư Mục Vụ Tháng 5 - 2024 - Lm Giuse Trần Anh Dũng
Lá Thư Mục Vụ Tháng 4 - 2024 - Lm Giuse Trần Anh Dũng
Lá Thư Mục Vụ Tháng 3 - 2024 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 2 - 2024 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 1 - 2024 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 12 - 2023 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 11 - 2023 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 10 - 2023 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 09 - 2023 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 06 - 2023 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 05 - 2023 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 04 - 2023 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 03 - 2023 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 02 - 2023 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 01 - 2023 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf
Lá Thư Mục Vụ Tháng 12 - 2022 - Lm Gilbert Nguyễn Kim Sang, csf