CN 28 THƯỜNG NIÊN – Năm A
15.10.2017
"Mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới !"
BÀI ĐỌC I
Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sa-ia (25,6-9).
Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế. Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người. Đức Chúa phán như vậy. Ngày ấy, người ta sẽ nói : "Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ".
THÁNH VỊNH 22
R/ Này tôi được ở đền Người, những ngày tháng,
những năm dài triền miên.
Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
BÀI ĐỌC II
Thư Thánh Phao-lô Tông Đồ gửi tín hữu Phi-lip-phê (4,12-14.19-20).
Anh em thân mến, tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả. Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết. Tuy nhiên, anh em đã chia sẻ với tôi, khi tôi gặp cơn quẫn bách, như thế là phải. Thiên Chúa của tôi sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người trong Đức Ki-tô Giê-su. Xin tôn vinh Thiên Chúa là Cha chúng ta, đến muôn thuở muôn đời ! A-men.
TIN MỪNG
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu (22,1-14).
Khi ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: "Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới !" Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi : kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. Rồi nhà vua bảo đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới". Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.
Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: "Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới ?" Người ấy câm miệng không nói được gì. Nhà vua liền bảo những người phục dịch: "Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng ! Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít".
SUY NIỆM LỜI CHÚA
"DỤ NGÔN TIỆC CƯỚI"
"Dụ ngôn tiệc cưới hoàng gia" (22,1-14) cấu thành một bức tranh toàn cảnh các dữ kiện của hai dụ ngôn trước : "hai người con, một khước từ vâng phục" (21,28-32) và "các tá điền sát nhân, sát hại Người Con" (21,33-43); tư tưởng tiệm tiến : làm việc trong vườn nho, thu gặt hoa trái, đến tham dự tiệc cưới...
Bên kia là một chủ nhà có vườn nho, bên nầy là một ông vua khoản đãi bửa tiệc. Gia chủ hai lần sai tôi tớ đi thu hoạch hoa màu thuộc về ông; nhà vua cũng hai lần sai gia nhân đi mời khách đến dự tiệc. Trong cả hai trường hợp, các gia nhân không đạt được mục đích, lý do là vì lòng độc ác của những người mà họ được sai đến. Trong cả hai câu chuyện dụ ngôn đều có đề cập đến "Người Con". Ðiểm tương đồng giữa hai câu chuyện lôi kéo sự chú ý của chúng ta vào một đường hướng rõ rệt có chủ ý của tác giả Tin Mừng. Chủ vườn nho và ông vua là cũng một nhân vật : Cha trên trời; người con thì thật rõ ràng là Ðấng tự xưng mình là "Con" (11,27); các gia nhân trong hai trường hợp là các ngôn sứ được Thiên Chúa sai đi; còn những kẻ được mời là dân bất trung đã không quản lý tốt vườn nho.
Ngày nay, người ta có thể thu gọn các lối giải thích "dụ ngôn tiệc cưới" vào hai đường hướng : Một cho rằng các "kẻ được chọn" là những người được thụ hưởng một ơn đặc biệt giúp họ sống cách thân tình với Chúa hơn những người khác và được nương dựa vào lòng thương xót dư đầy của Người đối với họ; các "kẻ được chọn" như thế là số ít. Trong lúc đại đa số "người được gọi" chỉ nhận được một ơn chung mà thôi; nhưng không phải vì thế mà bị loại ra khỏi bàn tiệc Nước Trời.
"Làm tiệc cưới cho hoàng tử", hình ảnh bửa tiệc thiên sai chắc chắn được vay mượn từ Cưu Ước (Is.25,6; 55,1-3). Nó diễn tả tích cách nhưng không của ơn cứu độ Thiên Chúa ban cho dân Ngài và được tiên trưng qua bửa ăn của Môsen với 70 kỳ lão trước sự hiện diện của Ðấng vĩng cửu trên núi Sinai (Xh.24,11).Sách Khải Huyền cũng trình bày ngày quang lâm của Thiên Chúa như là việc cử hành lễ cưới của "Con Chiên" (Kh.19).
Bàn tiệc cưới của Giáo Hội là bàn tiệc Thánh Thể, được Ðức Kitô khai mạc với các tông đồ trong bữa tiệc ly (Mt.26,26-29) và luôn được tái diễn từ Ngày Hiện Xuống trong giáo hội thời sơ khai (Cv.2,42) cũng như trong các cộng đoàn Kitô hữu mới (1Cr.11,23-29). Ðể xứng đáng tham dự bàn tiệc Thánh Thể này, phải mặc áo cưới, nghĩa là thúc bách chúng ta chọn lựa sống đạo, một đời sống phù hợp với Tin Mừng Ðức Kitô, chúng ta sẽ càng ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Ðức Kitô và hội đủ điều kiện để mai ngày tham dự vào bàn tiệc thiên quốc trong tình thân mật với Thiên Chúa, nơi đó Thiên Chúa sẽ là tất cả niềm vui an hòa viên mãn của chúng ta.
Lm. Giuse Trần Anh Dũng (viết theo Nil Guillemette, SJ., "Chú Giải Phúc Âm Chúa Nhật Năm A",Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X, Ðà Lạt,1975