CN PHỤC SINH – Năm A
16.04.2017
"Môn đệ kia tới mộ trước, ông đã thấy và đã tin."
BÀI ĐỌC I
Lời Chúa trong sách Công vụ Tông đồ (10, 34a.37-43).
Bấy giờ, tại nhà ông Cô-nê-li-ô ở Xê-da-rê, ông Phê-rô lên tiếng nói : "Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra trên toàn cõi Giu-đê, bắt đầu từ miền Ga-li-lê, sau phép rửa mà ông Gio-an rao giảng. Quý vị biết rõ : Đức Giê-su xuất thân từ Na-da-rét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người. Còn chúng tôi đây xin làm chứng về mọi việc Người đã làm cho cả vùng dân Do thái và tại chính Giê-ru-sa-lem. Họ đã treo Người trên cây gỗ mà giết đi. Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy, và cho Người xuất hiện tỏ tường, không phải trước mặt toàn dân, nhưng trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước, là chúng tôi, những kẻ đã được cùng ăn uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại. Người truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân, và long trọng làm chứng rằng chính Người là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán, để xét xử kẻ sống và kẻ chết. Tất cả các ngôn sứ đều làm chứng về Người và nói rằng phàm ai tin vào Người thì sẽ nhờ danh Người mà được ơn tha tội".
THÁNH VỊNH 117
R/ Đây là ngày Chúa đã làm ra,
nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.
Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
Ít-ra-en hãy nói lên rằng:
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
Tay hữu Chúa đã ra oai thần lực,
tay hữu Chúa giơ cao,
Không, tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống,
để loan báo những công việc Chúa làm.
Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ
lại trở nên đá tảng góc tường.
Đó chính là công trình của Chúa,
công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.
BÀI ĐỌC II
Trích thơ thánh Phaolô tông đồ gởi tín hữu Côlôxê (3,1-4)
Anh em đã được chỗi dậy cùng với Ðức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Ðức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Thật vậy, anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Ðức Kitô nơi Thiên Chúa. Khi Ðức Kitô, nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện với Người, và cùng Người hưởng phúc vinh quang.
TIN MỪNG
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an (20, 1-9).
Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu".
Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng : theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.
SUY NIỆM LỜI CHÚA
MỒ TRỐNG
Lễ Vượt Qua của người Do Thái đã thầm lặng trôi đi, chẳng ai buồn nhắc đến ngôi mộ bị niêm phong của Ðức Giêsu. Còn đối với các môn đồ, đại lễ ấy thật là một biến cố buồn thảm. Mộng vàng tan mây...Người mà thiên hạ tưởng là "Ðấng Messia : Thiên Sai", nay nằm trong mồ, tảng đá lạnh đóng kín.
Ngày đầu tiên của tuần lễ, ngày thứ ba sau vụ xử đóng đinh. Các phụ nữ đã có mặt dưới chân thập giá, từ tảng sáng ra đi đến mồ theo thói quen, để xức thuốc thơm. Thánh sử Gioan chỉ kể tên bà Maria Mađalêna, nhân vật chính của lần Ðức Giêsu Phục Sinh hiện ra đầu tiên. Bà Maria thấy mồ mở toang, khối đá đã được lăn qua một bên. Vì trời hãy còn tối, bị chìm đắm trong nỗi buồn phiền, bà lập tức nghĩ rằng xác đã bị đánh cắp. Ðức Giêsu đã bị giết chết vì lòng thù ghét, sao người ta lại còn hành hạ Người cho tới tận mồ nữa kia ? Không tìm gì hơn, bà Maria Mađalêna vụt bỏ chạy, bà đi báo động cho nhóm môn đồ.
Tính táo bạo thiếu suy nghĩ của Phêrô lộ liễu ở vườn Giêtsêmani, nơi mà nhát kiếm vô tình của ông cho thấy ông nóng nảy, kém thông minh rõ ràng. Và khi đến giây phút quyết liệt thì ông lại chối Ðức Giêsu ba lần. Môn đồ Gioan vẫn là người môn đồ thân thiết nhất, gần gũi nhất với Ðức Giêsu trong bữa tiệc cuối cùng. Người môn đồ dấu yêu âm thầm đứng dưới chân thập giá và được Ðức Giêsu trao phó Mẹ Người.
Bắt đầu chạy, người môn đệ dấu yêu đến mộ trước tiên vì còn trẻ tuổi và sung sức nhưng không bước vào; tông đồ Phêrô đến sau nhưng ông đi thẳng vào trong ngôi mồ. Ðây mới là giây phút khám phá thực sự : Trong trường hợp trộm xác, ngôi mộ hẳn lộn xộn vô cùng, thế mà dải vải và khăn liệm đều được cuốn lại gọn gàng, đâu vào đấy. Mồ trống không còn là một lời đồn đại vì sự kiện được xác nhận bởi hai nhân chứng Phêrô và Gioan. Người môn đồ Gioan thấy và tin, nét nghịch lý của cuộc tử nạn đã tìm được lời giải nghĩa. Ánh sáng chợt bừng lên trong trí của người môn đệ dấu yên, trực giác đức tin, chuyện xảy ra trước mắt làm Gioan nhớ lại lời Thánh Kinh, lời Ðức Giêsu vẫn nhắc tới thường xuyên trong lúc giảng dạy nhóm mười hai.
Ðức tin của Giáo Hội về sự Phục Sinh của Ðức Giêsu dựa trên đức tin của môn đồ Phêrô, đức tin của thủ lãnh tông đồ đoàn là Phêrô, chứng nhân sống động của biến cố Ðức Giêsu Phục Sinh.
Mồ trống và những khăn liệm tháo ra tự chúng không đưa đến đức tin vào sự Phục Sinh của Ðức Giêsu. Ngài là trưởng tử của toàn thể tạo vật mới, thì không nguyên một mình Ðức Giêsu mà tất cả Cộng đoàn Dân thánh chúng ta, đã được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, ngay từ bây giờ đã làm thành một dân tộc mới giống Chúa Kitô. Ðó là trách nhiệm của mỗi chúng ta phải loan báo cho thế giới biết rằng Chúa Kitô đã sống lại và trao ban đời sống mới của Ngài cho mọi người nhờ Phúc Âm và các Nhiệm tích của Giáo Hội.
Cộng đoàn phụng vụ chúng ta hãy canh tân Bí tích Thánh tẩy của mỗi người trong sức mạnh nguyên tuyền của Ðức Kitô Phục Sinh. Chúng ta phải không ngừng từ bỏ tội lỗi là sự chết của thân phận con người để luôn luôn sống trong Chúa Kitô Phục Sinh. Ngài là sự sống của toàn thể nhân loại.
Lm. Giuse Trần Anh Dũng
(viết theo Nil Guillemette, SJ., "Chú Giải Phúc Âm Chúa Nhật Năm A",
Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X, Ðà Lạt, 1975)