CN VII PHỤC SINH - Năm C
08.05.2016
'Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu,
thì những người Cha đã ban cho con
cũng ở đó với con'.
BÀI ĐỌC I
Lời Chúa trong sách Công Vụ Tông Đồ (7, 55-60).
Bấy giờ, được đầy ơn Thánh Thần, ông Tê-pha-nô đăm đăm nhìn trời, ông thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giê-su đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông nói : "Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa". Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá. Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Sao-lô. Họ ném đá ông Tê-pha-nô, đang lúc ông cầu xin rằng : "Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con". Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng : "Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này". Nói thế rồi, ông an nghỉ.
THÁNH VỊNH 97
R/ CHÚA là Vua hiển trị, là Chúa Tể khắp hoàn cầu.
CHÚA là Vua hiển trị, hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên,
vui đi nào, ngàn muôn hải đảo!
bệ ngai rồng là công minh chính trực.
Trời xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực,
hết mọi dân được thấy vinh quang Người.
Chư thần chư thánh, phục bái Chúa đi!
Chính bởi vì Ngài, muôn lạy CHÚA,
à Đấng Cao Cả trên khắp địa cầu,
Ngài trổi vượt chư thần hết thảy.
BÀI ĐỌC II
Bài trích sách khải huyền (22,12-14.16-17.20)
Tôi là Gioan, tôi nghe có tiếng phán bảo tôi : "Đây, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến, và Ta đem theo lương bổng để trả cho mỗi người tuỳ theo việc mình làm. Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Đầu và Cuối, là Khởi Nguyên và Tận Cùng. Phúc thay những kẻ giặt sạch áo mình, để được quyền hưởng dùng cây Sự Sống và qua cửa mà vào Thành ! "Ta là Giê-su, Ta đã sai thiên thần của Ta đến với các ngươi để làm chứng về những điều trên đây, liên quan đến các Hội Thánh. Chính Ta là Chồi Non và Dòng Dõi Đa-vít, là Sao Mai sáng ngời"…
TIN MỪNG
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gio-an (17,20-26).
Khi ấy, Đức Giêsu ngước mắt lên trời và cầu nguyện rằng : “Lạy Cha, con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con. Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một : Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một ; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.
Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành. Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con. Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa.”
SUY NIỆM LỜI CHÚA
Pt. Tạ Đình Chung
Chúng ta vừa nghe Chúa Kitô cầu nguyện sau bữa Tiệc Ly trước khi Người chịu khổ nạn theo như thánh sử đã kể lại. Lời kinh nguyện của Đức Ki-tô không chỉ có ở thời điểm long trọng này. Ngay từ những giây phút đầu tiên của cuộc sống ở dương thế, còn trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, Ngôi Lời đã cầu nguyện: Người tiếp tục cuộc đối thoại từ muôn thuở giữa Chúa Cha và Người, cuộc đối thoại không thể ngưng nghỉ tại trần thế và như thể tóm lượt tất cả những gì Người đến thực hiện ở trần thế : Đức Ki-tô trước hết lắng nghe Chúa Cha và đáp lại.
Trong cuộc sống ở dương thế, lời kinh này là công trình trọng yếu nhất của Người. Trước là lời kinh ẩn kín, tại Na-da-rét, sau là công khai, trong Đền Thờ, trên những nẽo đường miền Ga-li-lê, ban ngày và nhất là ban đêm. Người cầu nguyện với các môn đệ của Người, hoặc trước đám đông. Người chỉ dạy họ cầu nguyện thể nào. Cuộc Khổ Nạn của Người càng gần, lời kinh càng thắm thiết, như trong vườn Giết-sê-ma-ni, và cho tới trên thánh giá. Và sau cùng, Đức Giê-su tắt thở trong tiếng kêu lớn khi Người cầu nguyện với Chúa Cha trong những phút giây cuối cùng của Người.
Lời kinh ấy vẫn luôn là cuộc đối thoại yêu thương giữa Ngôi Lời và Chúa Cha. Nhưng từ khi Ngôi Lời làm người, đã có một sự thay đổi nào đó trong kinh nguyện của Đức Giê-su : kinh nguỵện của người con trở thành kinh nguyện của Thượng Tế. Vì từ nay Đức Giê-su không chỉ còn là một mình nữa. Trưởng Tử giữa một đàn em đông đúc, Lời Kinh của Người giữa trần gian đại diện cho cả nhân loại dâng lên trước nhan thánh Chúa Cha. Không một ai bị khai trừ : ‘Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai tin vào con’, nghĩa là cho chúng ta hết thảy. Nhờ lời cầu của Người mà Giáo Hội và tất cả những ai tin luôn được nâng đỡ, dưỡng nuôi, và được tràn đầy sinh khí.
Giờ Kinh Phụng Vụ này không chỉ được cử hành trên Thiên Quốc, mà còn kề ta, trong ta nữa. Thánh Phao-lô đã báo cho chúng ta biết Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng chúng ta mà kêu lên : ‘Áp-ba, Cha ơi !’. Chúa Ki-tô xưa đă chẳng cầu bàu cho chúng ta : ‘Con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha dã ban cho con. Lời Kinh Đức Ki-tô dâng lên Chúa Cha hẵn đã được nhậm lời ngay. Từ đời này, được kề bên Đức Ki-tô, chiêm ngưỡng vinh quang của Người và có được trong lòng mình tình Chúa Cha yêu thương Người : đó là đặc ân của người môn đệ Chúa Ki-tô, đó là kho tàng ẩn dấu trong lòng chúng ta.
Kho tàng trân qúy ấy thường thì chúng ta chỉ nhận ra được qua nhiều thời gian năm tháng. Con đường cầu nguyện lắm khi dài, khó khăn và nhiều khi bế tắc. Tự mình đào bới tìm trong mãnh đất lòng chẳng mấy công hiệu. Thần Khí Chúa đến ngự trong lòng kẻ khó nghèo. Chỉ có Ngài, từ bên trong, mới có thể phá vỡ lớp vỏ cứng cỏi của con tim chúng ta để lôi cuốn chúng ta đến với nguồn mạch suối hằng sống vọt ra trong tâm khảm chúng ta, nguồn suối linh thiêng ấy chính là Lời kinh của Chúa Kitô mà Thánh Thần Chúa ngày nay tiếp tục lập lại từ bên trong chúng ta : ‘Con ở trong họ, Chúa Kitô cầu nguyện, như Cha ở trong con và họ nhận biết rằng Cha đã yêu thưong họ như đã yêu thương con’. Từ nay Lời kinh của Chúa Kitô nối kết tâm khảm chúng ta lên tới cung lòng Ba Ngôi Thiên Chúa.