CN 2 THƯỜNG NIÊN - Năm C
17.01.2016
"Các anh đổ đầy nước vào chum đi !"
BÀI ĐỌC I
Bài trích sách Tiên Tri Isaia (62,1-5)
Vì lòng mến Xi-on, tôi sẽ không nín lặng, vì lòng mến Giê-ru-sa-lem, tôi nghỉ yên sao đành, tới ngày đức công chính xuất hiện tựa hừng đông, ơn cứu độ của thành rực lên như ngọn đuốc. Rồi muôn dân sẽ được chiêm ngưỡng đức công chính của ngươi, mọi đế vương sẽ được ngắm nhìn vinh quang ngươi tỏ rạng. Người ta sẽ gọi ngươi bằng tên mới, chính là tên miệng Ðức Chúa đặt cho. Ngươi sẽ là ngọc miện huy hoàng trong lòng bàn tay Ðức Chúa, sẽ là mũ triều thiên vương giả Thiên Chúa ngươi cầm ở tay. Chẳng ai còn réo tên ngươi: "Ðồ bị ruồng bỏ !" Xứ sở ngươi hết bị tiếng là "Phận bạc duyên đơn." Nhưng ngươi được gọi : "Ái khanh lòng Ta hỡi! " Xứ sở ngươi nức tiếng là "Duyên thắm chỉ hồng." Vì ngươi sẽ được Ðức Chúa đem lòng sủng ái, và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi. Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Ðấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ.
THÁNH VỊNH 96
Hãy kể cho muôn dân biết những kỳ công Chúa làm.
Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,
hát lên mừng Chúa, hỡi toàn thể địa cầu!
Hát lên mừng Chúa, chúc tụng Thánh Danh!
Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn Người cứu độ,
kể cho muôn dân biết Người thật là vinh hiển,
cho mọi nước hay những kỳ công của Người.
Hãy dâng Chúa, hỡi các dân các nước,
dâng Chúa quyền lực và vinh quang,
hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người.
Hãy thờ lạy Chúa uy nghiêm thánh thiện,
Hãy nói với chư dân: Chúa là Vua hiển trị,
Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.
TIN MỪNG
Bài trích Phúc âm theo Thánh Gioan (2,1-12).
Khi ấy, Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Ðức Giêsu. Ðức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự. Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Ðức Giêsu nói với Người : "Họ hết rượu rồi". Ðức Giêsu đáp : "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và con ? Giờ của con chưa đến". Thân mẫu Người nói với gia nhân : "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo". Ở đó có đặt sáu chum bằng đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Dothái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. Ðức Giêsu bảo họ : "Các anh đổ đầy nước vào chum đi !" Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ : "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc". Họ liền đem cho ông. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại và nói : "Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon cho đến mãi bây giờ". Ðức Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.
SUY NIỆM LỜI CHÚA
Lm. Giuse Trần Anh Dũng
"TIỆC CƯỚI CANA"
Trong trình thuật Tin Mừng Gioan hôm nay, bối cảnh xảy ra một buổi đám cưới nhà quê, đơn sơ và người ta có khuynh hướng đồng hóa nó với những phép là thông thường trong Tin Mừng nhất lãm : Marcô, Luca và Matthêu. Tuy nhiên, câu kết luận (2,11) tiềm tàng một dấu hiệu đặc thù của Gioan : "dấu lạ đầu tiên", "Ngài tỏ vinh quang" và "các môn đệ tin vào Ngài"... Những đặc điểm nầy, mời gọi chúng ta, qua những hình thức bề ngoài, khám phá tầm mức đích thực hoạt động của Chúa Giêsu.
Còn hơn thế, câu trả lời của Chúa Giêsu với Mẹ Ngài : "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi ? Giờ của tôi chưa đến" (2,4) xem ra bí mật và nghiêm khắc; người ta cũng không hiểu hơn gì sau việc bí mật can thiệp của Mẹ Maria. Tuy nhiên, xem ra Mẹ Maria không lo lắng và cuối cùng Chúa Giêsu làm phép lạ mà thoạt tiên tưởng rằng Ngài từ chối.
Trong Tin mừng Gioan, dấu lạ tiệc cưới Cana biểu thị việc thay thế toàn trật tự tôn giáo cổ xưa bằng trật tự tôn giáo mới. Lượng rượu trung hợp với sự phong phú của ân sủng (1,16) và sự sống (7,38) mà Gioan đề cập như là đặc điểm của trật tự mới được Chúa Giêsu Kitô thiết lập.
Chúa Giêsu trong Tin Mừng Gioan không bao giờ trói buộc vì lời con người nài nỉ van xin. Con đường Ngài phải đi và ngay cả những hoàn cảnh nhỏ nhặt, đều được Cha Ngài chỉ định chứ không phải một ai khác. Do đó, Chúa Giêsu không thể dễ dàng chấp thuận sự "chạy chọt" của Mẹ Ngài. Chúa Giêsu làm phép lạ dó chính sáng kiến của Ngài hay đúng hơn dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa Cha. Vì thế, trước tiên, Chúa Giêsu không chịu làm theo ý Thân Mẫu xin; trong khi xem ra sau đó, Ngài đã hành động theo ước nguyện của Mẹ Maria.
Vai trò của Ðức Maria trong trinh thuật tiệc cưới Cana xem ra đáng ngạc nhiên, chắc rằng Mẹ Maria hoàn tất một nhiệm vụ phụ thuộc : Mẹ không chỉ cho Chúa Giêsu thái độ phải có, nhưng lời nài xin của Mẹ dù sao cũng trở nên cơ hội cho dấu chỉ phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu; tiên báo sẽ có một dấu chỉ ở tột đỉnh sứ vụ cứu thế của Ngài. Vào giờ đích điểm trên Thập giá của Chúa Giêsu, Gioan lại giới thiệu Ðức Maria như là Mẹ của tất cả các môn đệ. Sự hiện diện của Ðức Maria, khởi đầu và kết thúc sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu, hai lần duy nhất mà Mẹ Maria xuất hiện trong Phúc Âm thứ tư, có thể ám chỉ một thứ trung gian trong việc thiết lập trật tự mới.
Sự lưu tâm tế nhị, kín đáo của Chúa Giêsu và Mẹ Maria đã làm cho đôi tân hôn ở Cana khỏi mắt mặt, minh chứng chó các đôi vợ chồng sống trong ơn gọi phu phụ xác tín rằng Thiêb Chúa quan phòng luôn nhín đến các gia đình của họ bằng hành động yêu thương của Chúa Cứu Thế và Mẹ Maria.
Chúa Giêsu luôn hiện diện trong cử hành thánh lễ Hôn phối của Giáo Hội, vì chính Ngài là Ðấng thông ban ân sủng cho đôi tân hôn nhận lãnh bí tích. Ðức Maria cũng tham dự với tư cách trung gian ân sủng. Bàn tiệc cưới đích thực là Bàn tiệc Thánh Thể, với bàn tiệc thánh này, đôi tân hôn được mời đến tham dự để luôn thánh hóa và giữ mình sống với lời giáo ước hôn nhân.
Ðức Maria góp phần vào việc hình thành nhóm môn đệ đầu tiên của Con mình, khi ôm ấp họ cùng với Chúa Giêsu trong tình mẫu tử. Là người tín hũu và môn đệ của Chúa Kito, chúng ta đồng thời là con cái của Mẹ Maria, điều này được minh định dưới chân Thập giá, khi Chúa Giêsu trao phó Thánh Gioan cho Mẹ Ngài. Ước gì Mẹ Maria dẫn đưa chúng ta, với một đức tin ngời sáng, với lòng nhiệt tâm của niềm hy vọng và sức nồng ấm của đức ái vào mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô, cho đến ngày chiêm ngưỡng vinh quang Ngài.
Lm. Giuse Trần Anh Dũng
(viết theo Nil Guillemette, SJ., "Chú Giải Phúc Âm Chúa Nhật Năm C",Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X, Ðà Lạt,1975)
-----------------
Ð.ô. Mai Ðức Vinh (2007)
1. Giáo huấn Tin Mừng
Đến dự tiệc cưới với Đức Mẹ và các môn đệ tại Cana Chúa Giêsu đã làm phép lạ ‘cho nước hóa thành rượu’ hầu cứu nguy chủ nhà, theo lời xin của Đúc Mẹ, ‘họ hết rượu rồi’. Đây là phép lạ đầu tiên Chúa làm. Chứng kiến phép lạ, các môn đệ tin Ngài. Ba điều thực tế cho chúng ta :
1) Chúa qúy trọng đời sống gia đình.
2) Hiệu lực lời bầu cử của Đức Mẹ.
3) Chúa dùng phép lạ để củng cố niềm tin của chúng ta.
2. Câu chuyện giúp hiểu Lời Chúa :
Chúa đã soi sáng cho Đức Khổng Tử : Một hôm giảng lễ cưới, tôi kể lại câu chuyện : “Đức Khổng Tử qúy chuộc đời sống gia đình và thích đi dự tiệc cưới. Và mỗi lần, ngài chỉ chúc cho đôi tân hôn hai chữ ‘Ái và Phúc’. Nhiều đồ đệ hỏi ngài “Thầy là người thông thái, thế mà lần nào đi ăn cưới, Thầy cũng chỉ chúc có hai chữ ‘Ái và Phúc’, điều ấy có nghĩa làm sao ?” – Đức Khổng Tử trả lời : “Thầy chúc như vậy là chúc từ gốc đến ngọn rồi, gốc là Ái, ngọn là Phúc. Trong gia đình vợ chồng yêu nhau tất sẽ hạnh phúc rồi vậy”… Khi ngồi bàn tiệc cưới, một ông gợi ý đào sâu câu chuyện của Đức Khổng Tử… Và một bà đã phát biểu : “Theo tôi Đức Khổng Tử yêu đời sống gia đình, nhưng ngài không phải là người dựng nên cô dâu chú rể, cũng không phải là người thiết lập đời sống gia đình. Còn Thiên Chúa, Ngài dựng nên con người, phú bẩm cho con người tình yêu là cốt lõi đời sống gia đình, và chính Ngài lại thiết lập đời sống vợ chồng khi phán “người đàn ông sẽ bỏ cha mẹ và luyến….”. Do đó, chỉ Thiên Chúa mới yêu gia đình trọn vẹn ‘như con đẻ của Ngài’. Còn Đức Khổng Tử, tôi lấy làm thâm thúy lời chúc ‘Ái và Phúc’ của ngài, và tôi cảm ơn Thiên Chúa, chính Thiên Chúa đã soi sáng cho Đức Khổng Tử nói như vậy để dạy dỗ người thế (ĐV 27).
Con vẫn chia sẻ đời sống với Đức Mẹ :
Tôi đến ăn cơm tại gia đình anh chị Giuse T. và Anna P. mà cách đây 25 năm tôi đã chủ sự Bí Tích Hôn Phối. Trong giờ cầu nguyện trước bữa tiệc, chị Anna làm mọi người xúc động về lời chứng của chị. Chị nói : “Cách đây 25 năm, lời nhắn nhủ cuối lễ cha dành cho tụi con là “Chớ gì trong mọi biến cố vui buồn của gia dình, anh chị biết chia sẻ với Đức Mẹ để Đức Mẹ hướng dẫn và chở che… Từ đó tới nay, không ngày nào con không chia sẻ cuộc sống gia đình con với Đức Mẹ… Và quả thật, con thấy Đức Mẹ luôn hiện diện trong gia đình con…, che chở gia đình con, nhất là trong những sóng gió mà cha cũng biết…” (ĐV 42)
3. Xin ơn
Lạy Chúa Giêsu, ngày nay nhiều đôi vợ chồng sau ngày cưới rồi mà vẫn thiếu rượu, rượu tình yêu, rượu niềm tin, rượu nối kết mọi yếu tố tạo hạnh phúc gia đình. Xin Chúa, vì lời cầu thay nguyện giúp của Đức Maria, Mẹ thương của Chúa, ban cho các gia đình thứ rượu cao qúy này. Nhờ đó họ sống hạnh phúc và biến gia đình họ thành đền thờ của Chúa. Amen.
4. Nằm lòng
Tình yêu là giây ràng buộc mọi điều toàn thiện trong đời sống gia đình (Th. Phaolô).