CHÚA GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ - Năm B
22.11.2015
"Thầy đến thế gian để làm chứng cho sự thật."
BÀI ĐỌC I
Bài trích sách Tiên Tri Đa-niel (7,13-14).
Trong một thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi thấy như Con Người đến như đám mây trên trời, Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc : tất cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài ; quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất : vương quốc của Ngài không khi nào bị phá hủy.
THÁNH VỊNH (Tv 92)
Chúa hiển trị, và đầy vẻ uy linh.
Chúa là Vua hiển trị,
Chúa mặc oai phong tựa cẩm bào,
Người lấy dũng lực làm cân đai.
Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu không lay chuyển.
Ngai vàng Chúa kiên cố tự ngàn xưa:
Ngài hiện hữu tự muôn ngàn đời.
Lạy Chúa, thánh chỉ Ngài thật là bền vững,
nơi đền vàng rực lên toàn thánh thiện
triền miên qua mọi thời.
BÀI ÐỌC II
Bài trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông Đồ (1,5-8).
Xin Đức Giê-su Ki-tô là vị Chứng Nhân trung thành, là Trưởng Tử trong số những người từ cõi chết chỗi dậy, là Thủ Lãnh mọi vương đế trần gian, ban cho anh em ân sủng và bình an. Người đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế để phụng sự Thiên Chúa là Cha của Người : kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời. A-men ! Kìa, Người ngự đến giữa đám mây. Ai nấy sẽ thấy Người, cả những kẻ đã đâm Người. Mọi dân trên mặt đất sẽ đấm ngực than khóc khi thấy Người. Đúng thế ! A-men ! Đức Chúa là Thiên Chúa phán : "Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Đấng hiện có, đã có và đang đến, là Đấng Toàn Năng".
TIN MỪNG
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan (18, 33b-37).
Khi ấy, ông Phi-la-tô cho gọi Đức Giê-su và nói với Người : "Ông có phải là vua dân Do-thái không ?" Đức Giê-su đáp : "Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi ?" Ông Phi-la-tô trả lời : "Tôi là người Do-thái sao ? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì ?" Đức Giê-su trả lời : "Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng nay Nước tôi không thuộc chốn này". Ông Phi-la-tô liền hỏi : "Vậy ông là vua sao ?" Đức Giê-su đáp : "Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian vì điều này : đó là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi".
SUY NIỆM LỜI CHÚA
Lm. Gioan Vũ Minh Sinh
Chúa Kitô Vua
Khi nói tới "vua" người ta thường hay nghĩ tới ngai vàng, vương miện, hoàng cung, quyền lực, kẻ hầu người hạ, quan quân, vũ khí. Lời Chúa hôm nay lại khiến ta phải thay đổi hết mọi quan niệm thông thường khi nghĩ đến tước hiệu làm Vua của Đức Giêsu.
Đức Giêsu đã nhìn nhận Ngài là Vua, nhưng không theo cách của các vua thế gian, không theo quan niệm của người Do Thái. Trong Tin Mừng Gioan cho thấy : sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, đám đông dân chúng Galilê đã muốn bắt lấy Đức Giêsu để tôn lên làm vua, bấy giờ Đức Giêsu phải trốn lên núi mới thoát khỏi (Ga 6,14-15). Và sau khi Chúa cho Ladarô sống lại, niềm phấn khởi của quần chúng đối với Đức Giêsu biểu lộ bằng việc từng đoàn lũ cầm cành vạn tuế, biểu hiệu của thắng trận, đi đón rước Chúa, tung hô Ngài là “Vua Israel”. Trái lại Chúa chọn một con lừa nhỏ để cỡi mà vào thành Giêrusalem (Ga 12,12-19). Đức Giêsu muốn nói rằng Nước của Ngài không phải là nước theo kiểu trần gian, không có dính dáng gì tới lãnh địa, không liên hệ gì đến việc sử dụng các quyền lực, quân đội, vũ khí, cũng chẳng có bá quan văn võ, binh lính …
Đức Giêsu không là vua theo nghĩa trần gian, Nước của Ngài không thuộc thế gian này. Ngài là Vua nhưng không chễm chệ ngự trị trong cung điện và trên ngai vàng, Vua hòa mình với dân như một người mục tử sống chết vì chiên, lo cho chiên và đồng hành với chiên. Vua không bắt dân phải cung phụng và phục dịch mình, nhưng xả thân chăm sóc đến nỗi hiến cả mạng sống mình cho dân. Luật của Vua không rườm rà và khắt khe, nhưng là Luật Yêu Thương. Đời sống của Vua là một đời làm chứng cho sự thật cứu rỗi, giải thoát con dân của Ngài đến sự sống đời đời.
Có lần các môn đệ hỏi Chúa Giêsu : "Thưa Thầy bao giờ Nước Thiên Chúa đến?" Chúa Giêsu đáp : "Nước Thiên Chúa không đến như một điều gì có thể quan sát được, Người ta không thể nói Nước Thiên Chúa ở đây hay ở kia, vì nước Thiên Chúa đang ở giữa anh em" (Lc 17,20-21). "Nước Thiên Chúa đang ở giữa anh em" nghĩa là ở ngay trong lòng mỗi người, ở một người nào đó đang âm thầm sống và làm việc giữa một tập thể đông người. Như thế Nước Thiên Chúa không phải là một tổ chức mà là một sức sống. Bởi thế trong các sách Tin Mừng, Chúa Giêsu đã không so sánh Nước Thiên Chúa với hình ảnh những đạo quân hùng hậu hay với những đám người đông đảo. Trái lại Ngài so sánh Nước Thiên Chúa với hạt cải và với nắm men, những hình ảnh nói lên sự nhỏ bé và âm thầm. Thế nhưng nhỏ mà lớn, âm thầm mà rất mạnh. Hạt cải sẽ trở thành cây to, nắm men sẽ khơi dậy cả thúng bột.
Vì "Nước Thiên Chúa không đến như điều gì có thể quan sát được" nên ta đừng quá chú trọng đến bề ngoài. Hãy xây dựng Nước Thiên Chúa ngay bên trong lòng mình, trong hội đoàn và cộng đoàn giáo xứ mình bằng cách góp phần làm cho cộng đoàn mình đang sống dần dần thành một cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất trong đức tin. Và như vậy, con dân của Nước mà Chúa Kitô là Vua không thể chỉ là những người hoan hô bằng miệng hay báo cáo bằng giấy, nhưng là những người sống làm chứng cho Sự Thật, xây dựng Nước Chúa trong cộng đoàn giáo xứ mình và thực hiện Luật Yêu Thương một cách cụ thể bằng việc giúp đỡ anh em mình.
Đàng khác ta cũng không quên rằng Vua của chúng ta là một vị vua lang thang trên những nẻo đường bụi bặm xứ Palestine, với một số môn đệ, vây quanh là những người nghèo nàn, bệnh tật, tội lỗi và những người bị xã hội loại trừ. Vua chúng ta một vị Vua có vòng gai làm vương miện. Nhưng Ngài lại là vị Vua trên các vua, Chúa trên các chúa. Thành công của Vua cũng như con dân của Ngài thường ẩn sau thập giá. Nước của Vua không có trên bản đồ thế giới, nhưng nằm sâu trong trái tim mọi người. Vua không có quân đội, súng ống, bom nguyên tử ... nhưng Vua lại cai trị bằng tình yêu, với quyền lực là tình thương và sức mạnh là tha thứ. Chân lý của Vua chính là Sự Thât.
Lạy Chúa, xin hãy làm Vua ngự trị trong tâm hồn chúng con. Amen
-----------------------
Lm. Giuse Nguyễn Thanh Điển (2009)
Vua Vũ trụ
Khởi đầu của năm phụng vụ, bắt đầu từ chúa nhật thứ nhất mùa vọng và kết thúc của năm phụng vụ vào lễ Chúa Kitô vua. Chúng ta đang ở trong những ngày cuối của năm phụng vụ, các bài thánh kinh dẫn đến gặp vua vũ, vua của lòng người.
Khi nói tới vua nào đó ở trần gian này, chúng ta nghĩ tới vị vua đó đã có lâu đài lộng lẫy, có nhiều hoa màu, cho kho tàng thiêng liêng để lại cho thế hệ tương lai. Đồng thời cũng có những vua chỉ nghĩ tới mình, vun trồng cho địa vị của mình mà không nghĩ tới những người khác. Có vua đã nhận bí tích rửa tội, như vua Clovis của Pháp vào năm 496.
Quay về với Chúa Giêsu, một người đã đến với trần gian. Chúa Giêsu được Philatô phong làm vua, trên thập giá có in hàng chữ INRI, dịch ra là vua dân Do Thái. Chúa Giêsu trả lời cho Philatô : « Tôi không là vua, nhưng tôi đến thế gian để làm chứng về sự thật ». Chúa Giêsu đến để làm chứng về sự thật và chỉ có sự thật là danh hiệu Chúa Giêsu mang trong mình và thể hiện cho muôn dân được biết. Chúa Giêsu đến với trần gian và sống với chúng ta là sự thật, Chúa Giêsu đến với trần gian đánh dấu lịch sử nhân loại, lịch sử ơn cứu độ. Chúa Giêsu làm chứng sự thật về Chúa Cha, sự thật về sự sống vĩnh cửu, sự thật về cuộc chiến mà người kitô hữu chúng ta đang sống, sự thật về sự sống và sự chết của con người. Còn nhiều lĩnh vực khác nữa mà con người đang gặp phải sự giả dối, nhầm lẫn đưa tới sự chết. Chúa Giêsu đã đưa con người chúng ta từ sự chóng qua này, từ sự gian dối của thế gian đến sự tồn tại muôn đời. Chúa Giêsu hướng dẫn lòng người về với Thiên Chúa.
Vì thế danh hiệu Chúa Giêsu là vua vũ trụ, vì chính Chúa là sự thật và làm chứng về sự thật. Sự thật chính là lời thánh kinh mà Thiên Chúa đã nói qua dòng lịch sử, và sau cùng được quy lại trong Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật. Chúa Giêsu đến với trần gian để cho mọi người được sống và sống đích thực. Vua Kitô là vua khiêm nhường, vua hiền hậu, vua nghèo nàn. Các vua trần gian đã sống trong lâu đài lộng lẫy ; Chúa Giêsu nói rằng : « nước tôi không thuộc trần gian này ». Tuyên xưng Chúa Giêsu là vua vũ trụ, chúng ta đi vào nhận biết tất cả đều do Chúa Giêsu mà có, tất cả đều quy về Ngôi con. Trong lời cầu nguyện thánh thể linh mục đọc trong thánh lễ : « Chính nhờ Chúa Giêsu, với Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu, mà mọi danh dự và vinh quang đều quy về Chúa là Cha tòan năng đến muôn thuở, muôn đời ».
Mừng lễ Chúa Kitô vua, chính mừng con Thiên Chúa giao hòa trời và đất với nhau, vương quốc trần gian được gắn liền với vương quốc vĩnh cửu nhờ Chúa Giêsu. Mừng lễ Chúa Kitô vua, chúng ta đi vào cảm tạ, nhận biết Chúa Giêsu là vua vũ trụ, vua mỗi người kitô hữu. Chúng ta còn đang lữ thứ trần gian, xin với Chúa Giêsu vua vũ trụ, vua lòng người đưa chúng ta tham dự vào vương quốc của Chúa là vương vĩnh cửu và tồn tại đến muôn đời. Amen.