CN LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA - Năm B
07.06.2015
" Đức Giê-su bẻ bánh, trao cho các ông và nói :
Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy."
BÀI ĐỌC I
Lời Chúa trong sách Xuất hành (24, 3-8).
Ngày ấy, khi từ núi Xi-nai xuống, ông Mô-sê thuật lại cho dân mọi lời của Đức Chúa và mọi điều luật. Toàn dân đồng thanh đáp : "Mọi lời Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành". Ông Mô-sê chép lại mọi lời của Đức Chúa. Sáng hôm sau, ông dậy sớm, lập một bàn thờ dưới chân núi và dựng mười hai trụ đá cho mười hai chi tộc Ít-ra-en. Rồi ông sai các thanh niên trong dân Ít-ra-en dâng những lễ toàn thiêu, và ngả bò làm hy lễ kỳ an tế Đức Chúa. Ông Mô-sê lấy một nửa phần máu, đổ vào những cái chậu, còn nửa kia thì rảy lên bàn thờ. Ông lấy cuốn sách giao ước đọc cho dân nghe. Họ thưa : "Tất cả những gì Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo". Bấy giờ, ông Mô-sê lấy máu rảy lên dân và nói : "Đây là máu giao ước Đức Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời này".
ĐÁP CA (Tv. 115)
Đáp : Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa.
Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa,
Để đền đáp những điều Người ban tặng cho tôi ?
Tôi sẽ lãnh chén cứu độ,
Và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa.
BÀI ÐỌC II
Lời Chúa trong thư gửi tín hữu Do thái (9, 11-15).
Anh chị em thân mến, Đức Ki-tô đã đến làm Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai. Để vào cung thánh, Người đã đi qua một cái lều lớn hơn và hoàn hảo hơn, không do bàn tay con người làm nên, nghĩa là không thuộc về thế giới thọ tạo này. Người đã vào cung thánh không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta. Vậy nếu máu các con dê, con bò, nếu nước tro của xác bò cái, đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế còn thánh hoá được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch, thì máu của Đức Ki-tô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống. Bởi vậy, Người là trung gian của một Giao Ước Mới, lấy cái chết của mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ, và đem lại cho những ai được Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa.
TIN MỪNG
Tin Mừng Chúa Ki-tô theo thánh Mác-cô (14, 12-16. 22-26).
Hôm ấy, nhằm ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giê-su : "Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu ?" Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ : "Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó. Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn : `Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu ?' Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng: và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta." Hai môn đệ ra đi. Vào đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua.
Đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói : "Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy." Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông : "Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. Thầy bảo thật anh em : chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày Thầy uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa."
Hát thánh vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra núi Ô-liu.
SUY NIỆM LỜI CHÚA
Đô. Mai Đức Vinh
Máu Giao Ước
Vào cuối thời Do Thái giáo và trong Tân Ước, hai chữ nhục thể và máu huyết dùng để chỉ con người trong bản tính hay hư nát (Hđ 14,18; Mt 16’17), chỉ thân phận Con Thiên Chúa đã chấp nhận khi đến trần gian (Dt 2,14). Ngoài trường hợp đó, Thánh Kinh còn nói đến ‘máu đổ ra’ luôn kết hợp với sự sống được Thiên Chúa trao ban. Vì thế máu có tính cách thần thiêng (Lv 17,11 Dnl 12,23) liên hệ mật thiết với Thiên Chúa, Chúa tể độc nhất của sự sống. Vì thế máu được dùng trong việc phụng tự, đặc biệt:
- Trong việc giao ước giữa Giavê và dân Ngài được đóng ấn bằng một nghi thức đẫm máu: một nửa máu hy vật được rẩy trên bàn thờ biểu hiện sự hiện diện của Thiên Chúa và một nửa được rảy trên toàn dân. Ông Maisen đã giải thích nghi lễ này : ‘Đây là máu giao ước mà Giavê đã ký kết với dân Ngài. Do đó Thiên Chúa và dân Ngài liên kết với nhau bằng một sợi dây bất khả phân ly’ (x.Zk 9,11; Dt 9,16-21).
- Trong các hy tế, máu cũng là yếu tố thiết yếu. Dù trong lễ toàn thiêu, hy lễ hiệp thông hay nghi thức thánh hiến (Lv 1,5;9,12…). Đi xa hơn, trong Tân Ước, giá trị của ‘máu vô tội, máu châu báu’ (1Pr 1,19) là ‘đổ ra để cứu rỗi loài người’. Quả vậy, theo lời kể của các Thánh Sử, thì Chúa Giêsu đã tuyên bố rõ rệt về điểm này: ‘Thịt Ta là của ăn, máu Ta là của uống, nếu các ngươi không ăn thịt Ta và uống máu ta, các ngươi sẽ không có sự sống trong mình. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì có sự sống đời đời, và Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại trong ngày sau hết…’. Và hôm nay, qua ngòi bút của thánh Maccô, Chúa lại khẳng định một lần nữa: “Này là Máu Ta, Máu của giao ước mới sẽ đổ ra cho nhiều người. được tha tội (được giải thoát, được cứu độ, được sự sống vĩnh cửu)’.
- Đến lượt thánh Phaolô, ngài mời gọi chúng ta hãy tin vào Chúa Kitô, Đấng đã đổ máu ra trên Thập Giá để cho chúng ta được nên công chính (Rm 5,9), được cứu chuộc (Ep 1,7), được mua về cho Thiên Chúa (Ep 1,7). Hôm nay thánh Phaolô khẳng định lại với chúng ta: “Nếu máu dê và tro bò mà người ta rảy trên kẻ ô uế, còn thánh hóa được thân xác nên trong sạch, huống chỉ máu của Đức Kitô, Đấng đã hiến tế chính mình làm của lễ trong sạch dâng lên Thiên Chúa, Máu đó sẽ tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc sinh sự chết, khiến chúng ta có thể phụng sự Thiên Chúa hằng sống’ (bài đọc 2).
Tóm lại trong Bí Tích Thánh Thể, Máu của Chúa Giêsu là ‘Máu của Giao Ước mới, đổ ra cho nhiều người được tha tội’. Vì thế với tâm tình biết ơn và để được cứu độ, chúng ta ‘hãy nhận lấy mà uống’, tức là hãy yêu mến Bí Tích Thánh Thể và hãy năng rước lễ. Đồng thời không ngớt lời tạ ơn:
“Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa
Để đền đáp những điều ngài đã ban tặng cho tôi?
Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa.
Tôi sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ,
Và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài”
(Tv 115).
----------------
Pt.Tạ Đình Chung (2012)
« Trước khi bị nộp và tự hiến chịu khổ hình, Người cầm lấy bánh… » (Kinh nguyện Thánh Thể 2). Đấng bị nộp và bị khổ hình hoàn toàn tự do chủ động chuẩn bị ăn lễ Vược Qua : sự khát khao mong mỏi của Người là ăn lễ Vượt Qua lần cuối cùng với các môn đệ, để cùng chia sẽ với các ông. Không những Người cúi phục dưới chân các môn đệ như thánh Gioan kể, mà còn ban mình làm của nuôi cho chúng ta. Bí tích Thánh Thể tỏ cho chúng ta thấy Người đã yêu thương đến mức độ nào. Thánh Máccô kể Đức Giêsu trong khi ngồi bàn với các môn đệ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra rồi trao cho các ông và nói : « Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy ». Và Người cầm chén rượu và nói : « Đây là máu Thầy ». Đây là Mình Thầy chịu nộp vì anh em, là máu Thầy đổ ra vì anh em (Lc 22, 19-20), là máu Giao Ước đổ ra cho muôn người. Chúng ta hiểu được không cách nào khác hay hơn để Người ở lại cùng các môn đệ của Người qua các thế hệ. Bí tích Thánh Thể là phép lạ của tình yêu cách cụ thể rõ ràng tiếp diễn qua mọi thời đại, nhờ thế Đức Giêsu tiếp tục ở gần chúng ta, cho chúng ta gần như cảm nhận được sự hiện diện của bản thân Người. « Ai yêu mến Thầy, Thầy sẽ đến và ở lại với Người ấy » (Ga 14, 23).
Sự đáp trả của chúng ta là tiếp tục nhớ đến bữa ăn cuối cùng này của Người cho đến khi Triều Đại Nước Thiên Chúa đến. Được nuôi dưỡng bằng bánh hằng sống và chén cứu độ, có nghĩa là được biến đổi bởi tình yêu của Người, được trở nên giống Người hơn. Cho nên bí tích Thánh Thể trở thành bí tích cứu rỗi chúng ta : giải thoát chúng ta khỏi cuộc sống chỉ biết quy hướng về mình và biến đổi chúng ta thành những con người có thể hạ mình phục vụ tha nhân, phục vụ những người nghèo khổ, yếu kém, nhờ thế tình yêu thương Thiên Chúa trở thành hiện thực và chân thật nơi con người nghèo nàn của chúng ta. Bí tích Thánh Thể là dịp để chúng ta nghiền nhẩm những lời của thánh Phaolô : « Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi » (Ga 2,20)
Phúc cho ai được mời đến dự tiệc của Chúa. Được phúc bởi vì được có Chúa ở cùng, vì được chính Thiên Chúa mời gọi : mời gọi không trừ một ai, mời gọi phục vụ, mời gọi tuyên chứng. Khi nhận lãnh Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, chúng ta ao ước điều gì ? Chúng ta xin Chúa : « Xin cho bí tích chúng con vừa cử hành đem lại cho chúng con muôn vàn ân sủng. Chúa đã dùng bí tích Thánh Thể để dạy chúng con là những kẻ lữ hành dưới thế biết mến yêu và gắn bó với những thực tại bền vững trên trời. » (Lời nguyện hiệp lễ, chủ nhật I Mùa Vọng)
-----------------
Pt. Nguyễn Văn Thạch (2009)
Giáo Hội hôm nay muốn chúng ta suy niệm về mầu nhiệm Phép Thánh Thể. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gọi Phép Thánh Thể là « Bí Tích Tình Yêu ». Suy niệm về nguồn gốc, Cha Maurice Zundel viết : "Từ Thiên Chúa Ba Ngôi đến Phép Thánh Thể và từ Phép Thánh Thề đến Thiên Chúa Ba Ngôi, có một liên hệ cốt yếu. Vì Thiên Chúa Ba Ngôi là Tình yêu, và chỉ có tình yêu nơi Thiên Chúa Ba Ngôi mà thôi, cho nên Phép Thánh Thể là để tỏ bày và để đâm rể Tình Yêu Thiên Chúa Ba Ngôi nơi cõi lòng chúng ta"
Chính vì, muốn tỏ bày và muốn cư ngụ nơi cõi lòng người tín hữu, Tình Yêu Thiên Chúa đã nhập thể nơi Chúa Giêsu-Kitô. Và Chúa Giêsu đã tự hiến tế Mình và Máu Thánh Người trên Thập Giá, để lập nên Phép Thánh Thề, lập ra thiên chức Linh Mục trong Giáo Hội của Người. Phép Thánh Thề chính là Chúa Giêsu Phục Sinh đã được ký thác cho Giáo Hội để trở nên lương thục cho muôn dân, để loài người được cứu rỗi. Vì vậy, chúng ta không thể nào kính yêu Chúa Giêsu Thánh Thể mà không kính yêu Giáo Hội Người.
Mừng Lễ Mình và Máu Thánh Chúa, là lễ mừng Chúa Giêsu Ki tô Phục Sinh hiện diện với Giáo Hội và với toàn thể nhân loại chúng ta. Chúa hiện diện trong Lời của Người, Chúa hiện diện khi hai hay ba người họp lại nhân danh Chúa (Mt 18, 20). Chúa hiện diện nơi Nhà Tạm trong Giáo Xứ chúng ta, cũng như nơi Nhà Tạm trong mọi thánh đường, nguy nga hay bần hàn, trên khắp thế giới. Chính Chúa Giêsu Phục Sinh hiên diện trong Thánh Thể.
Chúng ta hãy lắng nghe lời dạy của Thánh Công Đồng Vatican II : « Phép Thánh Thể chí thánh chứa đựng tất cả của cải thiêng liêng của Giáo Hội, đó là chính Chúa Ki tô, Người là Chiên Vượt Qua của chúng ta, Người là Bánh Hằng Sống, ban sự sống cho nhân loại bằng chính Thịt của Người, Thịt đã được sống động nhờ Thánh Thần và làm cho người ta được sống. (Presbyterorum Ordinis, Sắc lệnh về Linh Mục, chg 5 )
Chúng ta đều biết là Phép Thánh Thể chỉ được cử hành trong Thánh Lễ, và Thánh Lễ là để cữ hành Phép Thánh Thể. Trong Thánh Lễ, bánh và rượu được trở thành Mình và Máu Chúa Giêsu Ki tô nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, khi lời truyền phép toàn năng của Chúa Giêsu Ki tô được vị Linh Mục thừa tác đọc lên. Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu là hy lễ thập toàn dâng lên Chúa Cha cho chúng ta, và để trờ thành thần lương nuôi dưỡng chúng ta.
Thánh Augustinô nhấn mạnh rằng, rước lễ không phải là chúng ta đã hấp thụ và biến đổi thần lương ấy, nhưng chính thần lương ấy làm cho chúng ta trở thành những gì chúng ta lãnh nhận : tức là trở thánh Mình Chúa Giêsu, được trao ban cho nhân loại, để Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Chúa Cha được nhập thể giữa thế gian.