A. MỞ ĐẦU : MỘT THẾ KỶ TRÔI QUA
Lịch sử Liên Tu Sĩ Việt Nam tại Pháp 1945-2005
A. MỞ ĐẦU : MỘT THẾ KỶ TRÔI QUA
Gia đình họ Liên mừng lục tuần, có nghĩa là mừng vì đã sống được một thế kỷ, theo cách tính của văn hóa Việt Hoa. Qua tập sách ‘‘Tặng Cho Nhau’’ nầy, Anh Em LTS của thế kỷ XXI được có cơ hội đọc lại lịch sử của chính mình, để gíúp nhau sống hiệp thông trong lý tưởng tận hiến và phục vụ tiếp nối các bậc Ðàn Anh của thế kỷ trước. Các vị dù đã trải qua một thời gian và không gian khác, nhưng sự hiện diện trong Tình Thương qua sự phù hộ và cầu thay nguyện giúp vẫn là một động lực hiện thực để nhà Họ Liên bước vào kỷ nguyên mới trong tin tuởng và hy vọng...
Ơn cố tri tân hay làm sao tuổi cao mà vẫn thọ, vẫn thăng tiến liên lạc hài hịa và thực hiện được những cuộc gặp gỡ hữu ích để anh em giúp nhau sống đời tu đạo cho họp với nhu cầu của cá thể và tập thể của thế kỷ XXI.
Tạm nhìn 4 chặng đường đã vượt qua :
Chặng một 1945-57 cả thảy 17 vị : tuy các vị ở xa, nhưng cũng gắng sức xích lại gần. Một vị ở Toulouse : Nguyễn Ngọc Quang; ở Marseille Trần văn Quyển ; ở Aix en Provence : Trần văn Thiện, Nguyễn văn Rở ; phần còn lại ở chung quanh Paris. Số thành phần nầy : có nhiều vị làm Giám mục, có người làm linh mục tên tuổi ở VN, có người ở lại Pháp thôi làm linh mục.
Chặng hai 1958-1972 : giai đoạn liên kết với LTS Roma và Thụy Sĩ với việc hăng say tổ chức Trại Hè để anh em có chỗ gặp gỡ nghỉ ngơi, cũng là cách tìm chốn tá túc ngồi chủng viện, nội trú nhà trọ đóng cửa nghỉ hè. Tuy khó khăn về việc tìm chỗ hội họp, sinh hoạt và xin chiếu khán xuất cảnh nhập cảnh (cộng đồng Âu châu chưa rộng mở), việc đi lại của du học sinh rất khó khăn : nhưng nhờ những tay tháo vát nhìệt thành… việc tổ chức cũng thực hiện được. Có ra những đặc san vào mỗi dịp bài vỡ đặc sắc. Thời nầy các Giám Mục ở quê nhà cũng chiếu cố thăm hỏi và ũng hộ đóng góp bằng ý lễ, phụ cho chi phí của cácTrại hè : như các ý lễ của TGM Nguyễn văn Bình, GM Nguyễn Kim Ðiền, GM Nguyễn văn Hiền vv Có những thành phần là những linh mục nổi danh khi về nước, có những ‘chiến sĩ hăng say đắc lực Trại Hè !’ Thời hoạt động cứu trợ thiên tai quê nhà được kể là hăng say tích cực.
Chặng ba 1973-1980 : giai đoạn phải đối phó với tình hình chính trị trong và ngoài nước : LTS cũng bị ảnh hưởng. Một năm gián đoạn sinh hoạt... phải khó khăn tái tựu… kế thời 75 bị áp lực nhiều phía chính trị cũng như tôn giáo. Với Giáo quyền địa phương có lúc có những liên lạc hữu hảo có lúc cũng khó khăn vì những sắp xếp nhân sự trong tình hình mới. Sinh họạt hội họp nhiều. Duy trì được sự hiện hữu ; thoát được cảnh phân hóa tách lìa hai hội nam nữ riêng biệt. Cơ cấu mới trong sinh hoạt mục vụ địa phương. Chỗ đứng của LTS tự xác định lại trong hoàn cảnh mới.
Chặng bốn 1981-2005 thời sĩ số tăng... Thành phần LTS đa dạng, hoạt động đa diện. Phân tán tản mạn : việc gặp gỡ tổ chức có phần khó hơn. Nhu cầu hội họp kiểu củ khơng còn thích họp mấy. Dù ban tổ chức cố gắng duy trì nhịp độ hình thức quen thuộc ; nhưng hiệu qủa không mấy khích lệ. Kẻ phụ trách càng ngày càng thấy khó khăn để thực hiện được những cuộc hội họp thường xuyên đầy sinh khí. Thành phần hội họp định kỳ vẫn thiếu vắng những khuôn mặt mới…
Thời đại mới phải tổ chức kiểu mới. Trước kia thành phần cốt cán là sinh viên du học : do đó mỗi năm Chủ tịch và Ban chấp hành thay đổi luôn : hội quán không có, nên chỗ hội họp di động. Từ 1975 nội qui mới với nhiệm kỳ 2 năm : Chủ tịch LTS được bầu không còn là thành phần sinh viên : nhưng nơi hội họp vẫn tiếp tục hoặc ở chủng viện Xuân Bích (6,rue de Regard), nhà dòng Notre Dame (11,rue de la Chaise) do sự giao thiệp của những anh chị trách nhiệm. Kể từ 1985 : Giáo xứ VN Paris trở thành là nơi qui tụ thường xuyên. Vị trí thuận lợi vì vị Giám đốc là người Anh Em nhiệt thành trong LTS. Nhưng sau thời ‘kỳ nhân’ (kỳ mục) ‘kiệt liệt’ lão nhân, tương lai một thế kỷ sau phải nằm trong tay các ‘tráng nhân’ thanh niên nam, nữ. Ðể đánh dấu một giai đoạn lịch sử đã qua, thiết nghĩ mỗi người cần suy nghĩ để gĩp ý sao cho tổ chức được tiếp tục với một cơ chế thuận lợi hơn :
1. Thiết lập thể lệ giúp cho việc điều hành thêm hiệu qủa, cho người trách nhiệm liên lạc được nâng đỡ khỏi bị ‘cô đơn’, cô thế trong việc phục vụ : như thế tránh được tình trạng ‘thúc thủ’ : người trẻ không còn e ngại dấn thân.
2. Tạo điều kiện để thuyết phục được sự hiệp mặt tích cực của các thành phần sinh viên du học : vì đây cũng là một gạch nối giữa anh em hải ngoại với Giáo Hội quê hương, tương hợp với trào lưu ‘toàn cầu hóa’. Tu hành (tu đức, hành đạo) trong xứ tây hay ta đều phải sống trong hiệp thông cách đặc biệt vì tất cả Liên tu sĩ có tên là Việt nam đều được sinh trưởng và nâng đỡ ơn gọi từ Giáo Hội Mẹ Việt nam. Làm việc ở tây nhưng vẫn có biết bao nhiêu người ở tận quê nhà nhớ đến và cầu nguyện cho ta sứ vụ Phúc âm của ta ở trời tây, cũng như người du học về nước cũng không quên những người anh em ở trời tây vẫn nhớ đến mình việc lao lực mở mang Nước Chúa ở quê nhà với những khó khăn của thời buổi.
Nhân dịp mừng 60 năm thành lập, chúng ta khơng quên nhớ đến những người anh em các bậc tôn huynh đáng kính đã đi vào lịch sữ - về Nhà Cha cùng với những anh em còn tại thế trong cương vị linh mục tu sĩ, nam lẫn nữ cũng như đã đi vào thế gian’ đang cực lực phấn đấu với Ðức Tin còn vững mạnh hay lung lay vì một biến cố nào đó.
Kỷ niệm là nhớ đến tất cả mọi thành phần, đặc biệt với năm Thánh Thể chúng ta cùng ý thức nhiều hơn để sống ‘hiệp nhứt’ trong tình yêu liên kết Huynh Ðệ Liên Tu Sĩ.
Lm Fx Hồng Kim Linh biên soạn
Lm Jos Mai Đức Vinh nhuận chính