CN 3 MÙA CHAY - Năm B
08.03.2015
BÀI ĐỌC I
Lời Chúa trong sách Xuất Hành (20,1-17).
Ngày ấy, trên núi Xi-nai Thiên Chúa phán tất cả những lời sau đây : "Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ. Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta. Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ : vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, là một vị thần ghen tương. Đối với những kẻ ghét Ta, Ta phạt con cháu đến ba bốn đời vì tội lỗi của cha ông. Còn với những ai yêu mến Ta và giữ các mệnh lệnh của Ta, thì Ta trọn niềm nhân nghĩa đến ngàn đời. Ngươi không được dùng danh Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng, vì Đức Chúa không dung tha kẻ dùng danh Người một cách bất xứng. Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh. Trong sáu ngày, ngươi sẽ lao động và làm mọi công việc của ngươi. Còn ngày thứ bảy là ngày sa-bát kính Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi. Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, cả ngươi cũng như con trai con gái, tôi tớ nam nữ, gia súc và ngoại kiều ở trong thành của ngươi. Vì trong sáu ngày, Đức Chúa đã dựng nên trời đất, biển khơi, và muôn loài trong đó, nhưng Người đã nghỉ ngày thứ bảy. Bởi vậy, Đức Chúa đã chúc phúc cho ngày sa-bát và coi đó là ngày thánh. Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi. Ngươi không được giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian hại người. Ngươi không được ham muốn nhà người ta, ngươi không được ham muốn vợ người ta, tôi tớ nam nữ, con bò con lừa, hay bất cứ vật gì của người ta".
ĐÁP CA (Tv. 18).
Đáp : Lạy Chúa, Chúa có lời ban sự sống đời đời.
Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn.
Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên khôn.
BÀI ÐỌC II
Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô (1,22-25).
Anh em thân mến, trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ… Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người.
TIN MỪNG
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gio-an (2,13-25).
Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu : "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán". Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh : Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân. Người Do-thái hỏi Đức Giê-su : "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế ?" Đức Giê-su đáp : "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại". Người Do-thái nói : "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao ?" Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói. Trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. Nhưng chính Đức Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy, và không cần ai làm chứng về con người. Quả thật, chính Người biết có gì trong lòng con người.
SUY NIỆM LỜI CHÚA
Phó tế Tạ Đình Chung (08.03.2015)
Không chỉ có Gioan mà cả bốn thánh sử đều kể lại chuyện Chúa Kitô xua đuổi kịch liệt những kẻ buôn bán và những người đổi tiền ra khỏi Đền thờ Giêrusalem. Khi đuổi họ ra khỏi khuôn viên Đền thờ, Chúa Kitô muốn chấm dứt cảnh ồn nào lộn xộn trong Đền thờ và trả lại ý nghĩa ban đầu cho Đền thờ : Đền thờ phải là : « nhà cầu nguyện dành cho mọi dân tộc mà các ngươi (người Do thái dưới sự lãnh đạo của các tư tế và kinh sư), các ngươi đã biến thành hang trộm cướp (Mc 11,17). Từ ngữ « hang trộm cướp » là của ngôn sứ Giêrêmia (Gr 7,11), ngôn sứ tố cáo dân Do thái tưởng rằng cứ đến Đền thờ là được an toàn trong khi vẫn tiếp tục dối trá, trộm cắp, giết người, thờ cúng thần ngoại… Và Ngôn sứ Giêrêmia báo trước Đền thờ sẽ bị tàn phá.
Năm 70, Đền thờ Giêrusalem bị phá hủy. Khoãng 30 năm sau, Thánh Gioan viết bản Phúc Âm và vẫn kể lại câu chuyện Đền thờ cho dù Đền thờ không còn nữa. « Các ngươi hãy phá hủy Đền thờ này đi, nội trong ba ngày tôi sẽ xây dựng lại.» Gioan không muốn nói tới Đền thờ Giêrusalem bằng đá mà người ta đã để 46 năm xây dựng. Gioan nói về Thân thể của Chúa Kitô, nói về cái chết và Phục sinh của Người. Ngôi Đền thờ không còn phải là ngôi Đền thờ Giêrusalem bằng đá, mà ngôi Đền thờ trở nên Thân thể Con người.
Trong Cựu Uớc, ngôn sứ Giêrêmia mô tả ngôi Đền thờ mới như nguồn suối phát ra và chảy tới sa mạc, biến sa mạc thành mẫu vườn trù phú. Vậy thì chúng ta phải hiểu là Đức Kitô trở nên Nguồn sự sống, là nguồn suối nước dồi dào. Và Chúa Kitô hứa : « Ai tin tôi, trong lòng người ấy sẽ tuôn chảy những giòng nước hằng sống» (Ga,7,38). Thánh Phaolô hiểu đúng như thế khi ngài viết cho tín hữu Côrinthô : « Chính chúng ta là Đền thờ của Thiên Chúa hằng sống » (2Cr 6,18). Chúng ta không còn cần Đền thờ Giêrusalem nữa. Chúng ta là Đền thờ Thiên Chúa ngự. Sự sống của Thiên Chúa tuôn chảy trong chúng ta, và tràn đến những người khác, làm nảy sinh hoa trái.
Nếu mỗi người tín hữu tin Chúa là Đền thờ Chúa ngự thì chúng ta cũng không quên rằng Giáo Hội, cộng đoàn giáo xứ là nơi Chúa hiện diện giữa lòng xã hội, giữa mọi người. Vì thế trong đời sống hàng ngày chúng ta không quên kính trọng và yêu thương nhau. Trong Sứ Điệp Mùa Chay 2012 năm nay, Đức Giáo Hoàng Biển Đức đề nghị chúng ta suy nghĩ về trọng tâm đời sống Kitô hữu, là bác ái qua đoạn thư Do thái « Chúng ta hãy quan tâm tới nhau, để thúc đẫy nhau sống yêu thương và làm việc lành.» (Dt 10,24). Quan tâm đến người khác bao gồm ước muốn cho người ấy mọi điều thiện hảo. Quan tâm đến người anh em có nghĩa là mở rộng đôi mắt nhìn những thiếu thốn của họ, con tim không được điếc trước tiếng kêu của người nghèo… Sự quan tâm đối với nhau có mục đích là thúc đẩy nhau tiến đến một tình yêu thương thực sự hữu hiệu ngày càng mạnh mẽ hơn… " Có yêu thương, phục vụ và làm việc lành, cộng đoàn giáo xứ mới thực sự làm chứng tá và mang sự hiện diện và chúc lành của Chúa đến cho mọi người chung quanh.
------------------
Lm. Giuse Trần Anh Dũng (15.03.2009)
TẨY UẾ ĐỀN THỜ.
Trình thuật của Tin Mừng Nhất Lãm Mathêu, Maccô và Luca đặt biến cố tẩy uế Đền Thờ vào đầu tuần lễ cuộc Khổ nạn ; trong lúc Gioan đặt biến cố này vào đầu sứ vụ Đức Giêsu công khai rao giảng Tin Mừng. Lý do can thiệp của Đức Giêsu cũng khác nhau : một cái chợ trong Gioan (2,16) và một hang trộm cướp theo Tin Mừng Nhất Lãm.
Đền thờ Giêrusalem gồm cung thánh và tiền đường đã được sửa sang lộng lẫy nhờ lòng hào phóng của vua Hêrô đê. Vì việc khách hành hương phải dâng hy lễ : một con bò hay một con chiên đối với người giàu hay một con chim bồ câu đối với người nghèo khó ; và nạp nửa đồng tiền thuế cho Đền Thờ, đã gây ra cảnh thương mãi vô cùng trâng tráo. Hàng quán các lái buôn chiên bò dựng ngay dưới trụ lang và bàn của người đổi bạc đặt ngay ngoài trời và biến khuông viên Đền Thờ thành một cái chợ lớn. Thay vì chống lại sự tục hóa này, thì các tư tế đã xem như một nguồn lợi thu nhập khổng lồ.
Đức Giêsu đã dùng lời ngôn sứ Giêrêmia (7,11) mà tuyên bố : Đừng biến thành một cái chợ nhà của Cha Ta. Sự can thiệp quyết liệt này của Đức Giêsu hoàn toàn bị thúc đẩy bởi mối ưu tư cao thượng về danh dự Thiên Chúa, chắc chắn đã khiến các môn đệ rất ngạc nhiên và bồi hồi lo sợ rằng Người sẽ phải gánh chịu hậu quả nguy khốn. Lòng nhiệt thành của Ngài thế nào cũng gây nên sự thù oán của bọn con buôn và hàng tư tế đồng lõa ; vì tất cả bị thiệt thòi, phật ý do việc tái lập trật tự và tẩy uế Đền Thờ của Đức Giêsu hôm nay.
Hãy phá hủy Đền Thờ này đi và nội trong ba ngày Ta sẽ xây dựng lại. Nghĩa là thân xác Đức Giêsu sẽ bị đánh nhừ tử, bị giết chết nhưng rồi sẽ phục sinh. Trên thập giá, Người là tư tế và cũng chính là hy lễ. Đối với chúng ta, Đền Thờ mến yêu và thờ lạy chính là Thân Thể Đức Kitô. Người Kitô hữu là đền thờ Thiên Chúa, phạm tội là biến đền thờ Thiên Chúa thành hang trộm cướp và như thế là trực tiếp xua đuổi Thiên Chúa ra khỏi cỏi lòng chúng ta. Mùa Chay là thời điểm kiến thiết, trùng tu ngôi đền thờ tâm hồn mỗi người chúng ta để thật xứng đáng làm nơi Thiên Chúa ngự trị.
(viết theo Nil Guillemette, SJ., "Chú Giải Phúc Âm Chúa Nhật Năm B", Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X, Đà Lạt, 1975)
---------------------------
Lm. Mai Đức Vinh (2006)
Chủ yếu : Thấy người ta lấy Đền Thờ làm nơi buôn bán, Chúa Giêsu nổi giận, la đuổi họ ra : « Hãy đem những thứ này ra khỏi đây và đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán ». Nhân dip này Chúa hé mở cho người ta biết « Chúa sẽ chết và sống lại sau ba ngày ». Nhưng không ai hiểu. Ngay các môn đệ, mãi sau khi Chúa đã phục sinh họ mới nhớ lại và hiểu điều Chúa nói.
Suy niệm : Qua câu chuyện Phúc Âm hôm nay Chúa Giêsu dạy bạn phải kính trọng đền thờ là « nhà của Chúa », là « nơi cầu nguyện », là « chính thân xác vinh quang của Ngài ». Xác phàm của Ngài sẽ bị giết chết, nhưng rồi sẽ sống lại vinh quang sau ba ngày. Nhờ phép Rửa Tội, thân xác bạn cũng đã trở nên đền thờ Chúa ngự ; và dù khi chết, xác phàm của bạn sẽ tan thành tro bụi, nhưng ngày sau hết Chúa sẽ cho sống lại nguyên vẹn trong vinh quang của Chúa. Vì thế chính bạn phải giữ gìn thân xác, đừng để tội lỗi làm ô uế.
Áp dụng : Mỗi khi đến nhà thờ, bạn hãy trang nghiêm, cung kính, đừng làm điều gì bất xứng. Hãy biết dùng lời cầu nguyện, dùng bí tích Hòa giải mà thanh tẩy « đền thờ thân xác của bạn », nhất là trong Mùa Chay này.
Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu xin tha thứ cho con, nhiều lần con đã phạm tội trọng làm ô uế thân xác con là đền thờ Chúa đã thánh hiến. Xin tha thứ cho con vì nhiều lần con thiếu nghiêm trang cung kính khi vào nhà thờ. Con cũng xin Chúa ban những ơn này cho bao nhiêu người khác.
Lời hay : « Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa mà tâm sức tôi hao mòn » (Tv 69,10).