CN 2 MÙA CHAY - Năm B
01.03.2015
BÀI ĐỌC I
Lời Chúa trong sách Sáng Thế (22,1-2.9a.10-13.15-18).
Hồi đó, Thiên Chúa thử lòng ông Áp-ra-ham. Người gọi ông : "Áp-ra-ham !" Ông thưa : "Dạ, con đây !" Người phán : "Hãy đem con của ngươi, đứa con một yêu dấu của ngươi là I-xa-ác, hãy đi đến xứ Mô-ri-gia mà dâng nó làm lễ toàn thiêu ở đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho."
Tới nơi Thiên Chúa đã chỉ, ông Áp-ra-ham dựng bàn thờ tại đó. Rồi ông Áp-ra-ham đưa tay ra cầm lấy dao để sát tế con mình. Nhưng sứ thần của Đức Chúa từ trời gọi ông : "Áp-ra-ham ! Áp-ra-ham !" Ông thưa : "Dạ, con đây !" Người nói : "Đừng giơ tay hại đứa trẻ, đừng làm gì nó ! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa : đối với Ta, con của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc !" Ông Áp-ra-ham ngước mắt lên nhìn, thì thấy phía sau có con cừu đực bị mắc sừng trong bụi cây. Ông Áp-ra-ham liền đi bắt con cừu ấy mà dâng làm lễ toàn thiêu thay cho con mình.
Sứ thần của Đức Chúa từ trời gọi ông Áp-ra-ham một lần nữa và nói : "Đây là sấm ngôn của Đức Chúa , Ta lấy chính danh Ta mà thề : bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con một của ngươi, nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Dòng dõi ngươi sẽ chiếm được thành trì của địch. Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ cầu chúc cho nhau được phúc như dòng dõi ngươi, chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta."
ĐÁP CA (Tv. 115)
Đáp : Tôi sẽ bước đi trước mặt Người
Trong cõi đất dành cho kẻ sống.
Vâng lạy Chúa, thân này là tôi tớ Ngài,
Xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.
Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn,
Và kêu cầu danh thánh Đức Chúa.
BÀI ĐỌC II
Lời Chúa trong thơ thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma (8,31b-34).
Có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta ? Ðến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta? Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Ðấng làm cho nên công chính? Ai sẽ kết án họ? Chẳng lẽ Ðức Giêsu Kitô, Ðấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta ?
TIN MỪNG
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mác-cô (9,2-10).
Hôm ấy, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su.
Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng : "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay ! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a". Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng. Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng : "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người". Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với các ông mà thôi.
Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu "từ cõi chết sống lại" nghĩa là gì.
SUY NIỆM LỜI CHÚA
1. Đức tin được đền trả.
Ð.ô. Mai Ðức Vinh (01.03.2015)
Abraham là tổ phụ đức tin của chúng ta. Đức tin của ông mạnh mẽ đến độ ‘khi Chúa đòi hỏi ông phải hiến tế người con duy nhất của ông, là Isaac, cho Ngài, ông cũng xin vâng với cả niềm tin’. Vì thế, đức tin của ông được đền trả bội hậu : Một thiên sứ đã hiện xuống kịp thời, nói với ông : « Abraham, Abraham, đừng giết con trẻ, đức tin của ngươi đã được Thiên Chúa đón nhận… ». Bàng hoàng quay lại, Abraham thấy một con cừu đực mắc sừng trong bụi cây, ông bắt nó và hiến tế thay con mình »… Liền đó Thiên Chúa hiện ra và nói với ông : «Vì ngươi đã không từ chối hiến dâng đứa con duy nhất của ngươi cho Ta, nên Ta chúc phúc cho ngươi, Ta sẽ cho miêu duệ ngươi đông như sao trên trời, nhiều như cát dưới biển… Nhờ ngươi mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc » (bài đọc 1).
Đến lượt Phêrô, Giacôbê và Gioan là những người đi theo Chúa ngay từ lời ‘Các anh hãy theo Tôi’. Cả ba liền bỏ gia đình, việc làm, lưới chài… đi theo Chúa mà không ‘một thắc mắc, một câu hỏi’ về tương lai. Ba ông hoàn toàn tin tưởng và phó thác cho Chúa Giêsu. Đức tin của các ngài đã được đền trả bội hậu : Cả ba được Chúa chọn làm Tông Đồ, được Chúa chiêm ngưỡng Chúa tỏ vinh quang trên núi Taborê, được Chúa mạc khải cho biết ‘Chúa sẽ chịu thương khó, chịu chết ô nhục, nhưng rồi sẽ sống lại trong vinh quang… Nhất là được nghe tiếng Chúa Cha truyền dạy : « Đây là con ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Ngài’ (bài Tin Mừng).
Với Thánh Phaolô, chúng ta hãy hoàn toàn tin tưởng và phó thác cho Thiên Chúa Cha. Người yêu thương, bênh vực, giải cứu mọi kẻ tin vào Người như đã yêu thương người Con chí ái, Đấng đã chết và sống lại (bài đọc 2).
Trong tâm tình phấn khởi của niềm tin, chúng ta hãy tuyên xưng với thánh vương Đavít :
Lạy Chúa, con đã tin vững vàng ngay cả lúc con nói :
«Tấm thân con trăm phần cực khổ!'
Nhưng, Chúa quý trọng cái chết của bậc thánh nhân.
Ôi lạy Chúa, con là tôi tớ Chúa.
Con dâng Chúa lời ca ngợi làm hy lễ.
Con tuyên xưng danh Chúa trước mọi người. (Tv 118)
---------------
2. Sống vững Đức Tin.
Ð.ô. Mai Ðức Vinh (04.03.2012)
Nhiều hay ít, cả ba bài Thánh kinh hôm nay đều bày tỏ những thử thách hay những đòi hỏi của Niềm tin, đôi khi thật gay cấn.
Không dễ dàng chấp nhận việc Thiên Chúa đòi hỏi ông Abraham ‘sát tế Isaác, người con trai độc nhất của hai vợ chồng đã cao niên’. Không dễ dàng nhận ra được cái hợp lý (logic) giữa việc Thiên Chúa ‘đòi ông abraham sát tế người con duy nhất là Isaác’ với lời Ngài hứa cho ông ‘miêu duệ sẽ đông đảo như sao trên trời’ (bài đọc 1).
Làm sao hiểu được việc ‘Thiên Chúa không dung thứ cho chính Con của mình, nhưng lại phó thác Con mình là Đức Giêsu Kitô cho loài người, hầu nhờ cái chết khổ nhục của Ngài mà cả nhân loại được cứu rỗi’ (bài đọc 2).
Làm sao chúng ta không thắc mắc trước hai sự kiện trái ngược: “Một đàng Chúa Giêsu biến hình sáng láng, đàm đạo với các ngôn sứ Elia và Maisen, và được Chúa Cha tuyên nhận ‘đây là Con chí ái, hãy nghe lời Ngài”, rồi ngay sau đó, “chính Chúa Giêsu lại bật mí ‘Con Người từ kẻ chết sống lại”? (bài Tin Mừng).
Vâng, không nguyên những thách đố đức tin như chúng ta vừa nêu lên, mà ngay trong đời sống riêng của mỗi người, ngay trong những biến cố xảy ra quanh chúng ta mỗi ngày… không thiếu những thách đố gay cấn chúng ta phải đối diện, phải vượt qua.
Tìm đâu ra sức mạnh? – Xin thưa: Sức mạnh để sống đức tin, để vượt qua những thách đố hay đòi hỏi gay cấn của đời sống đức tin:
• Chính là tình thương của Thiên Chúa, là đức công minh của Ngài. Không ai yêu Chúa Giêsu hơn Chúa Cha! Còn phần thưởng nào lớn hơn cho tổ phụ Abraham bằng ‘việc lấy con cừu đực thay thế cho mạng sống của Isaac’, bằng ‘lời hứa một miêu duệ đông đảo hơn sao trên trời, hơn cát đưới biển. Muôn đời ông được chúc phúc và trở thành tổ phụ đức tin của mọi dân tộc’. Và theo Thánh Phaolô, ‘Nếu Chúa Cha không dung thứ Con mình và đã phó nộp Con mình cho nhân loại, thì cũng chính Ngài lại cho Chúa Giêsu được sống lại, lên trời và đồng hiển trị với Chúa Cha’.
• Chính là đời sống cầu nguyện thân mật với Thiên Chúa: Hẳn rằng tổ Abraham đã cầu nguyện, đã đối thoại với Thiên Chúa, hẳn rằng giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha có một mối tương quan sâu xa, đậm đà, vượt tầm nhận thức của chúng ta. Chỉ một lời của Chúa Cha ‘Đây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Ngài’ đủ làm chứng điều đó.
• Sau cùng là ‘cốt lõi của đức tin là sẵn sàng vâng theo thánh ý Thiên Chúa cách tuyệt đối’ : “Lạy Cha, xin đừng theo ý con nhưng theo ý Cha mà thôi’ (Lc 22,42), ‘Lạy Cha, này con đến để làm theo ý Cha’ (Dt 10,7). Vậy hãy thưa với Chúa như thánh vương Davít:
Lạy Chúa, con vẫn tin cả khi con đã nói ‘Ôi nhục nhã ê chề!’…
Lạy Chúa, lời khấn nguyền với Chúa, con quyết giữ trọn,
Trước toàn thể dân Chúa, tại khuôn viên đền chúa…
(Tv 115,10+18)
-------------
Lm. Mai Đức Vinh (2006)
Chủ yếu : Chúa Giêsu biến hình trên núi Taborê. Ba Tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan được phúc chứng kiến. Trong biến cố huy hoàng này, chính Chúa Cha «khẳng định Chúa Giêsu là Con Ngài và dạy các Tông Đồ phải nghe lời Ngài». Còn Chúa Giêsu, Ngài biến hình để củng cố niềm tin cho các Tông đồ và để chuẩn bị cho họ sẵn sàng sống những biến cố lớn lao khác : Ngài sẽ phải chịu đau khổ, chịu tử hình và sẽ sống lại từ cõi chết.
Suy niệm : Bài Phúc Âm cho chúng ta nhiều ý tưởng để suy tư. Chúng ta chỉ dừng lại ở một điểm : Sự hiện diện của Elia và Maisen và cuộc đàm đạo giữa các ngài với Chúa Giêsu làm chứng tính cách liên tục của chương trình cứu chuộc, mối tương quan giữa Cựu Ước và Tân Ước : Maisen đại diện cho các Tổ phụ và Elia đại diện cho các tiên tri là những người đã dọn đường, báo trước ngày Chúa Giêsu đến, Chúa Giêsu (Tân Ước) thể hiện những điều các Tổ phụ và các Tiên Tri (Cựu Ước) đã loan báo.
Áp dụng : Bạn hãy đón nhận với cả niềm xác tín lời dạy của Công Đồng : «Thiên Chúa đã khôn ngoan sắp xếp cho Tân Ước được tiềm tàng trong Cựu Ước và Cựu Ước trở nên sáng tỏ trong Tân Ước » (MK 16). Vì thế noi gương Giáo Hội, bạn hãy kính trọng và quý mến một trật cả Cựu Ước và Tân Ước (Mk 15).
Cầu nguyện : Lạy Chúa, xin mở trái tim con, cho con yêu mến Lời Chúa, xin mở tâm trí con, cho con hiểu biết Lời Chúa, xin mở miệng con, cho con đọc và biết tuyên dương Lời Chúa... Xin Chúa cho con xác tín rằng Lời Chúa là đường dẫn con đi, là ánh sáng chiếu soi đời con, là của ăn nuôi dưỡng đức tin, đức cậy và đức mến của con.
Lời hay : Sách Thánh Kinh là bạn trung tín của tôi (Th. Têrêsa Hài Đồng).