CHÚA NHẬT THỨ II THƯỜNG NIÊN - NĂM C
I. LỜI CHÚA
Bài Ðọc I: Is 62, 1-5; Trích sách Tiên tri
Isaia.
Vì Sion, tôi sẽ không im
tiếng, và vì Giêrusalem, tôi sẽ không nghỉ ngơi, cho đến khi Ðấng công chính
xuất hiện như ánh sáng, Ðấng Cứu độ Sion đến như ngọn đuốc sáng ngời. Mọi dân
tộc sẽ thấy Người là Ðấng công chính của ngươi, và mọi đế vương sẽ thấy vinh
hiển Người. Chính Chúa sẽ đặt cho ngươi một tên mới. Ngươi sẽ là triều thiên
vinh hiển trong tay Chúa, và vương miện quyền bính trong tay Thiên Chúa ngươi,
ngươi sẽ không còn gọi là kẻ bị ruồng bỏ, và đất ngươi sẽ không còn gọi là chốn
hoang vu. Ngươi sẽ được gọi là "kẻ Ta ưa thích", và đất ngươi sẽ được
gọi là đất có dân cư, vì ngươi đẹp lòng Thiên Chúa, và đất ngươi sẽ có dân cư.
(Như) thanh niên sẽ ở
cùng trinh nữ, con cái ngươi sẽ ở trong ngươi; (như) người chồng sẽ vui mừng vì
vợ, Thiên Chúa ngươi sẽ vui mừng vì ngươi.
Bài Ðọc II: 1 Cr 12, 4-11
Trích thư thứ nhất của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, có những
hồng ân khác nhau, nhưng vẫn là một Thánh Thần; có nhiều chức vụ khác nhau,
nhưng chính là một Chúa; và có những hành động khác nhau, nhưng chính là một
Thiên Chúa, Người thực hiện hết mọi cái trong mọi người. Ơn Thánh Thần ban cho
mỗi người mỗi khác, cốt để mưu cầu công ích. Người thì được Thánh Thần cho lời
khôn ngoan, kẻ khác thì được lời thông minh, theo cùng một Thánh Thần; người
khác được đức tin, trong cùng một Thánh Thần; kẻ khác nữa được ơn chữa bệnh,
trong cũng một Thánh Thần đó; có người được ơn làm phép lạ, có kẻ được ơn tiên
tri, người khác được ơn phân biệt các thần trí; có người được ơn nói nhiều thứ
tiếng; người khác được ơn giải thích các thứ tiếng. Nhưng cùng một Thánh Thần
duy nhất thực hiện tất cả những điều đó. Người ban phát ơn riêng cho mỗi người
theo như Người quy định.
Phúc Âm : Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 2, 1-12)
Khi ấy, có tiệc cưới tại
Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người
cũng được mời dự tiệc cưới. Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với Người:
"Họ hết rượu rồi". Chúa Giêsu nói với mẹ: "Hỡi bà, Con với bà có
can chi đâu, giờ Con chưa đến". Mẹ Người nói với những người giúp việc:
"Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo". Ở đó có sáu chum đá, dùng vào
việc thanh tẩy của người Do-thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng nước.
Chúa Giêsu bảo họ: "Hãy đổ nước đầy các chum". Họ đổ đầy tới miệng.
Và Chúa Giêsu bảo họ: "Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc !" Và
họ đã đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu, ông không
biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi
tân lang mà nói: "Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì
mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới giờ này". Chúa
Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa, và đã tỏ vinh quang
Người và các môn đệ Người tin Người.
{Sau đó Người xuống
Capharnaum làm một với mẹ Người, anh em (Người) và môn đệ của Người, nhưng các
Ngài chỉ lưu lại ở đó ít ngày thôi.}
TIỆC CƯỚI CANA
Ý |
nghĩa biểu tượng của "phép lạ Cana". Gioan
gọi phép lạ này là một dấu chỉ (c.11), như những phép lạ khác : Việc hóa bánh
ra nhiều minh chứng Chúa Giêsu ban bánh hằng sống và chính Ngài là bánh ấy
(6,35.51). Việc chữa lành người mù từ lúc mới sinh nhằm biểu lộ Chúa Giêsu như
"ánh sáng trần gian" (9,5). Việc Lazarô sống lại minh xác Chúa Giêsu là sự sống lại
và là sự sống (11,25). Như vậy, trong tiệc cưới Cana, "Nước" biểu thị
trật tự tôn giáo Do Thái như Gioan lưu ý 6 chum đá "dùng theo tục lệ thanh
tẩy của người Do thái" (c.6). Còn "Rượu" như Chúa Giêsu đã nói
thuộc trật tự tôn giáo mới do chính Ngài thiết lập : Chén rượu trong bửa tiệc
ly được liên kết với việc thiết lập giao ước mới (Mt. 26,27-29). Do đó dấu lạ
Cana biểu thị việc thay thế toàn trật tự tôn giáo cổ xưa bằng trật tự tôn giáo
mới. Lượng rượu trùng hợp với sự phong phú của ân sủng (1,16) và sự sống (7,38)
mà Gioan đề cập như là đặc điểm của trật tự mới được Đức Kitô thiết lập.
Theo tập tục bấy giờ, đám cưới kéo dài một tuần lễ hay
ba ngày "trường hợp một bà góa tái giá", bối cảnh tiệc cưới nối kết đoạn
văn này với đề tài Cựu ước biết đến về hôn nhân giữa Đức Kitô và dân Ngài. Như
trong Bài đọc I hôm nay, trích Sách ngôn sứ Isaia 62,1-5 : "Vì ngươi sẽ được
Chúa đem lòng sủng ái và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi. Như tài trai sánh
duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui
cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ".
Trong Tân ước, chính Chúa Giêsu cũng tự xưng là vị hôn
phu (Mc. 2,19; Mt. 9,15; Lc. 5,34) và Ngài mô tả Nước Trời dưới hình ảnh một bửa
tiệc cưới (Mt. 22,1-14). Theo nghi lễ, hôn phu phải cung cấp rượu (c.10) nhưng
trong trường hợp này, hôn phu biến đi và Chúa Giêsu một cách kín đáo, đã thay
thế ông. Với tư cách là hôn phu của nhân loại chính Ngài cung cấp rượu. "Mỗi
chum chứa được hai hay ba thùng", mỗi thùng tương đương khoảng 40 lít, do
đó đây là một số lượng rất nhiều.
Trong Phúc Âm Thánh Gioan : "Mẹ Đức Giêsu"
chỉ xuất hiện tại tiệc cưới Cana, lúc khởi đầu và kết thúc sứ vụ Chúa Giêsu, dưới
chân thập giá (19,25). Có thể xem đây như một kiểu đóng khung của Phúc Âm.
"Họ hết rượu", một lời nài xin kín đáo và đầy tin tưởng của Đức Maria
vào Con mình. "Ngài có bảo gì, hãy làm theo", Đức Maria vẫn một mực
hoàn toàn tin tưởng vào Con của mình.
"Giờ tôi chưa đến". "Giờ" ám chỉ
tuyệt đỉnh của sứ vụ Chúa Giêsu và của toàn lịch sử nhân loại, trong cuộc Tử Nạn
và Phục Sinh của Đức Kitô, Chúa Cha và Chúa Con cùng được tôn vinh.
Khi trình bày phép lạ tiệc cưới Cana vào lúc khai mạc
sứ vụ của Đức Giêsu, thánh Gioan gợi lại cho chúng ta thấy Đức Kitô thực thi sứ
vụ chính yếu là thiết lập Giao ước mới và vĩnh cửu với dân tộc Israel đích thực
: Ngài là vị "Hôn phu" thần linh sửa soạn cho vị "Hôn thê"
thiêng liêng "quang vinh, không một tỳ ố hay nét nhăn, nhưng thánh thiện
vô tì vết" (Eph. 5,27) để giới thiệu nàng vào ngày sau hết, hầu sống với
tân nương cuộc hôn nhân vĩnh cửu, vì Hôn phu đã có mặt và đã có Tân nương là
Giáo hội (3,29) được nhân cách hóa trong Đức Maria và các môn đệ.
Lm. Giuse Trần Anh Dũng
(viết theo Nil Guillemette, SJ., "Chú Giải Phúc
Âm Chúa Nhật Năm C",
Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X, Đà Lạt, 1975)
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN - NĂM C - Ngày 02/02/2025
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN - NĂM C - Ngày 26/01/2025
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN - NĂM C - Ngày 19/01/2025
LỜI CHÚA & SUY NIỆM LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA - NĂM C - Ngày 12/01/2025
LỜI CHÚA & SUY NIỆM LỄ HIỂN LINH - NĂM C - Ngày 05/01/2025
LỜI CHÚA & SUY NIỆM LỄ THÁNH GIA - NĂM C - Ngày 29/12/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG - NĂM C - Ngày 22/12/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG - NĂM C - Ngày 15/12/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG - NĂM C - Ngày 08/12/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG - NĂM C - Ngày 01/12/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXXIV MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Lễ Chúa KiTô Vua - Ngày 24/11/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXXII MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 10/11/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXXI MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 03/11/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXX MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 27/10/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXIX MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 20/10/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVIII MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 13/10/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVII MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 05/10/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVI MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 29/09/2024
LỜI CHÚA & SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXV MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B - Ngày 22/09/2024